Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ "mốc meo" đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này

Rửa bát là công việc thường xuyên của các bà nội trợ sau mỗi bữa ăn. Thế nhưng nhiều chị em lại chỉ có thói quen thu dọn và làm sạch nồi chảo bát đĩa mà quên mất một thứ vô cùng quan trọng cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, đó là bồn rửa bát.

Trong nhiều gia đình, bồn rửa, bát lọc rác, vòi rửa lúc nào cũng trong tình trạng cáu bẩn, mốc meo, thậm chí bốc mùi và đầy rẫy vi khuẩn. Tình trạng đó không chỉ làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đe dọa sức khỏe các thành viên trong gia đình mà đôi khi còn làm "xấu mặt" gia chủ mỗi khi có khách khứa ghé thăm. Vì vậy muốn cho bồn rửa bát luôn được sạch sẽ, sáng bóng như mới, các bà nội trợ nhất định phải tuân thủ một số quy tắc sau:

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-1

1. Vệ sinh bồn rửa ngay sau khi rửa bát

Nhiều bà nội trợ mỗi ngày rửa bát đến vài lần nhưng vệ sinh bồn rửa thì cả tháng mới làm 1-2 lần, thậm chí còn để lâu hơn. Trong khi đó, chậu rửa bát nằm gần khu vực nấu bếp hàng ngày, chưa kể mọi hoạt động trong nhà bếp như sơ chế, lau rửa thực phẩm… đều cần sử dụng đến chậu rửa bát. Vì vậy nếu không thường xuyên cọ rửa và vệ sinh, những vết bẩn, mảng bám hay vi khuẩn tồn tại trong chậu rửa bát vô tình sẽ là nguyên nhân gây bệnh cho cả gia đình.

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-2

Thế nên tốt nhất các bà nội trợ nên tạo thói quen, rửa bát thì vệ sinh luôn bồn rửa, hoặc ít nhất một ngày cũng vệ sinh một lần. Như vậy các chất bẩn bám dính lên bồn rửa còn mới, việc tẩy rửa cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu để lâu, các vết bẩn càng trở nên cứng đầu, khó tẩy sạch vừa khiến bạn bực mình vừa mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên để rẻ rửa bát đĩa xoong nồi riêng và dụng cụ đánh rửa bồn rửa riêng nhằm tránh việc vi khuẩn, hóa chất từ việc vệ sinh bồn rửa lây chéo sang bát đĩa ăn uống, ảnh hưởng sức khỏe cả nhà.

2. Quy trình chuẩn nên làm khi vệ sinh bồn rửa bát 

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-3

- Bước 1: Dọn sạch rác trong chậu rửa, bát lọc rác

Thông thường, chị em thường bỏ luôn rác vào bồn rửa, thói quen này dễ gây nên tình trạng ứ đọng, nước trong bồn rửa khó thoát xuống cống. Do vậy, việc đầu tiên trước khi muốn vệ sinh chậu rửa bát, bạn cần phải đổ hết rác và loại bỏ cặn bẩn trong rổ đựng rác của chậu rửa, kể cả những thứ rác nhỏ bám xung quanh chậu. Sau đó, sử dụng bàn chải đánh răng cọ rửa sạch những cặn bẩn bám trên rổ rác.

- Bước 2: Cọ rửa và làm sạch vòi rửa, cần rửa

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-4

Cần rửa và vòi rửa ở phía trên ít bám bẩn dầu mỡ hơn nên đôi khi không được chú trọng làm sạch bằng các bộ phận khác. Tuy nhiên hằng ngày số lần chúng ta sờ, chạm tay vào chúng cũng rất nhiều nên các bà nội trợ lưu ý không được bỏ sót trong khâu vệ sinh bồn rửa bát.

- Bước 3: Cọ rửa chậu và thành chậu

Dù làm bằng chất liệu gì, inox hay sứ thì thường xuyên cọ rửa chậu rửa bát vẫn là việc hết sức cần thiết, tuy nhiên chỉ cọ rửa bằng nước sạch và xà phòng thôi chưa đủ để có thể "đánh bật" mọi vết bẩn và vi khuẩn trong chậu rửa. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng thêm miếng bọt biển hoặc miếng rửa bát làm từ sợi ráp. Đối với những ngóc ngách khó rửa, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng cọ kỹ để vết bẩn biến mất.

- Bước 4: Vệ sinh và khử trùng bát lọc rác, thông cống chậu rửa

Sau khi đã cọ rửa sạch sẽ bộ phận vòi rửa, chậu rửa, việc quan trọng không thể quên đó chính đánh sạch và thông tắc cho bát lọc rác, cống chậu rửa. Nhiều chị em có thói quen đổ thức ăn thừa xuống bồn rửa mỗi khi dọn dẹp, điều này khiến dầu mỡ bám cặn rất nhiều ở bát lọc rác, cống chậu rửa.

Nếu không vệ sinh ngay mà để lâu ngày thì đây chính là lý do mấu chốt dẫn đến tình trạng tác nghẽn bồn rửa, bốc mùi khó chịu, đồng thời là môi trường lý tưởng khiến vi khuẩn sinh sôi phát triển. Cuối cùng, sau khi đã làm sạch tất cả, bạn hãy đổ nước sôi vào bát lọc rác và toàn bộ chậu rửa, cống sẽ không còn tắc, mùi hôi không còn nữa mà chậu rửa đã được khử trùng sạch sẽ, sáng bóng.

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-5

3. Cách vệ sinh bồn rửa bát an toàn và hiệu quả

Thông thường với những chất tẩy rửa chuyên dụng, các bà nội trợ có thể dễ dàng vệ sinh chậu rửa bát. Tuy nhiên dùng cách này có thể dẫn đến nguy cơ các chất hóa học còn sót lại có thể bám dính vào thực phẩm khi ta nấu nướng gây hại cho sức khỏe cả nhà. Do đó, chị em có thể tham khảo một số cách vệ sinh bồn rửa tự nhiên và an toàn hơn nhưng cũng hiệu quả không kém:

Tẩy sạch bằng Baking soda

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-6
 

- Rắc đều baking soda lên trên bề mặt ẩm ướt của bồn rửa. Đối với vòi nước, tay cầm thì rắc baking soda và miếng bột biển hoặc rẻ rửa bát rồi dùng găng tay chà sát.

- Để tránh tình trạng tắc hay nghẹt cống, hãy rắc một lượng vừa đủ bột baking soda vào bồn rửa, đặc biệt là cống thoát nước.

- Để trong 5-10 phút, sau đó dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải cũ chà rửa. Chỉ mất một chút thời gian bạn đã có được một bồn rửa bát sạch bong, sáng bóng như mới.

- Đừng quên tráng nước sôi khắp bề mặt bồn rửa để tăng hiệu quả khử trùng, khử mùi.

Kết hợp muối và chanh

Kết hợp nước chanh và muối sẽ tạo ra một hỗn hợp tương tự kem đánh răng. Đây được xem là chất tẩy rửa tự nhiên tuyệt vời cho bồn rửa bằng đồng thau, inox. Sau khi chà rửa bằng hỗn hợp muối, chanh, bạn nhớ rửa sạch lại bồn với nước.

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-7

- Vắt nước cốt chanh trộn với muối ăn (tùy độ bẩn và độ lớn của bồn rửa để định lượng).

- Dải đều hỗn hợp trên vào khắp bồn rửa chén, bát lọc rác và để trong vài phút.

- Đeo găng tay và dùng miếng bọt biển chà rửa xung quanh thành, đáy và cống bồn của bồn rửa bát.

- Khi thấy các vết bẩn biến mất hoàn toàn thì xả nước (nước ấm thì càng tốt) rồi rửa sạch bồn.

Muối, giấm và nước nóng

- Đổ ít nhất một muỗng muối vào bát lọc rác, cho tiếp 1/4 chén giấm trắng và để yên trong một giờ. Sau đó, đổ nước nóng vào đó trước khi nhấc bát lọc rác ra kỳ cọ cũng như đánh rửa ống cống. Nước sôi sẽ nhanh chóng làm tan chảy mỡ bám dính lâu ngày. 

Ngày nào cũng dùng nhưng sao bồn rửa vẫn cứ mốc meo đầy vi khuẩn, bà nội trợ hãy áp dụng ngay cách này-8


- Đối với bồn rửa, vòi và cần rửa thì bạn trôn hỗ hợp muối – giấm rồi rắc đều khắp bề mặt bồn rửa, để vài phút. Sau đó đeo găng tay, dùng dụng cụ trà xát làm sạch.

Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng giấm trắng để tẩy rửa những vết cặn vàng cứng đầu bằng cách tẩm giấm trắng vào giấy vệ sinh hoặc chiếc khăn mềm mỏng, rồi phủ kín những khu vực cần làm sạch trong  khoảng 1 tiếng. Sau khi bạn chỉ cần lau nhẹ bề mặt, những vết bẩn cứng đầu sẽ "không cánh mà bay" nhanh chóng. Mọi thứ đều trở nên sạch sẽ, sáng bóng như mới vậy.

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


bồn rửa bát

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.