Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ

Hãy cùng tìm hiểu xem có những loại đồ dùng hay vết bẩn gì không được sử dụng giấm nhé.

Giấm vốn là nguyên liệu làm sạch ưa chuộng của nhiều chị em, ví dụ như làm sạch cốc chén, cọ rửa vòi hoa sen, làm sạch cửa sổ, nhà tắm…

Nhưng giấm cũng là một nguyên liệu có tính axit, chính vì vậy mà bạn không thể sử dụng giấm để làm sạch tất cả các món đồ, ở mọi chỗ, mọi nơi.

1. Đá granit và đá cẩm thạch
 

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-1

Axit trong giấm có thể ăn mòn đá tự nhiên, do vậy thay vì sử dụng giấm thì bạn nên sử dụng nước rửa bát pha loãng với nước ấm, cách này sẽ rất hiệu quả mà còn giúp bạn bảo vệ được mặt đá tốt hơn.

2. Gạch sàn đá

Giống như đảo bếp, đá tự nhiên trong phòng tắm sẽ không hợp với các chất tẩy rửa có tính axit, ví dụ như giấm, chanh. Bạn cũng hãy tránh sử dụng amoniac, thay vào đó hãy sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho từng loại đá, hoặc sử dụng nước rửa chén và nước.

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-2


3. Vệt bẩn do trứng vỡ

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-3

Nếu bạn làm rơi một quả trứng ra sàn thì đừng sử dụng giấm để làm sạch chúng. Bạn có còn nhớ mẹo luộc trứng khi vỏ trứng bị dập không? Hãy chà miếng chanh hoặc lau quả trứng bằng giấm để khi luộc trứng không bị trào ra ngoài. Cũng giống như vậy, khi dùng giấm để lau vết trứng trên sàn, vết trứng sẽ cứng lại và bạn càng khó làm sạch hơn.

4. Bàn là

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-4

Giấm có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của bàn là. Vì vậy đừng dùng giấm để làm sạch bàn là. Thay vào đó bạn nên làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để có thể giữ bàn là tốt hơn.

5. Sàn gỗ

Nhiều người thường dùng giấm để làm sạch sàn gỗ vì thấy sàn bóng hơn, nhưng một số trường hợp lại thấy sàn gỗ bị hỏng. Nếu bạn muốn thử giấm, hãy đảm bảo bạn đã pha loãng với nước, và thử trên một vùng nhỏ ở góc khuất trước khi áp dụng cho toàn bộ ngôi nhà.

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-5

6. Các vết bẩn trên quần áo

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-6

Thường mọi người sẽ hay sử dụng giấm để tẩy vết kem, mực, máu… trên quần áo và cuối cùng đều thất vọng, bởi thông thường những vết bẩn này chỉ có thể mờ đi nhiều nếu bạn dùng giấm để tẩy chúng ngay khi chúng vừa bị bẩn. Nhưng chỉ cần sau một lúc, vết bẩn đã ngấm và bám vào vải lâu thì sẽ rất khó để làm sạch bằng giấm, thay vào đó bạn nên dùng thuốc tẩy chuyên dụng cho quần áo.

7. Chảo gang

Chảo gang có một lớp dầu tự nhiên, giúp lớp chống dính trên chảo bền hơn. Do đó, nếu dùng giấm để vệ sinh chảo gang không chỉ làm hỏng lớp màng chống dính tự nhiên mà còn phản ứng với gang, khiến chảo nhanh gỉ sét.

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-7

8. Điện thoại, đồ điện tử

Điện thoại, máy tính bảng và bề mặt đồ công nghệ nói chung không nên làm sạch bằng giấm. Cụ thể chỉ cần một vài giọt giấm quét qua mặt điện thoại thì lớp chống vân tay sẽ hỏng ngay.

Để làm sạch điện thoại tốt nhất chị em nên dùng ít nước ấm và khăn mềm lau là đủ. Nếu điện thoại dính chất bẩn thì cần lau nhanh, sau đó dùng máy sấy sấy khô, mang ra tiệm để kiểm tra tình hình bên trong có bị vào nước hay không.

Những đồ vật tuyệt đối không làm sạch bằng giấm bạn cần ghi nhớ-8


Lưu ý khác khi dùng giấm làm sạch

Giấm được xem là nguyên liệu làm sạch hiệu quả vì giàu axit – chất có tính tẩy mạnh. Tuy nhiên chị em cần lưu ý:

- Có hàng chục loại giấm khác nhau nhưng chỉ có mỗi giấm trắng được làm từ axit axetic kết hợp với nước mới có tác dụng làm sạch.

- Giấm có tính axit nên đối với nhiều đồ vật khác như vải thì sẽ dễ bị ố vàng. Do đó, cần nên tạo hỗn hợp pha loãng với nước để hạn chế sự gây hại đó.

- Giấm là một chất tẩy rửa có khả năng khử trùng nhưng không phải là chất khử trùng. Cho nên bạn không nên sử dụng giấm làm chất khử trùng, đặc biệt là loại bỏ các mầm bệnh gây hại như vi khuẩn salmonella.

- Không thể phủ nhận ngoài các sản phẩm làm sạch chuyên dụng được bày bán trên thị trường thì chị em hoàn toàn có thể lựa chọn các giải pháp làm sạch từ nguyên liệu tự nhiên như chanh, giấm, baking soda… vừa an toàn vừa tiết kiệm. Tuy nhiên nếu muốn bắt đầu làm sạch vật dụng gì đó chị em nên tìm hiểu thông tin, bởi không phải nguyên liệu tự nhiên nào cũng làm sạch tốt mọi vật dụng. Điều này sẽ giúp tránh được các sự cố, thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

- Trường hợp nếu sử dụng các nước tẩy rửa, chất làm sạch chuyên dụng như nước rửa chén, bột giặt, thuốc tẩy… thì chị em cần chú ý 2 bước an toàn gồm:

- Đeo khẩu trang, nhất là với những ai có vấn đề về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm xoang…

- Đeo găng tay cao su để tránh da tay bị ăn mòn, khô, bong tróc, lão hóa, thậm chí là nhiễm trùng khi bị tổn thương.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-do-vat-tuyet-doi-khong-lam-sach-bang-giam-ban-can-ghi-nho-2220211110151652212.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.