Thấy camera có điểm này cẩn thận kẻ gian đang theo dõi nhà bạn

Ngày nay, rất nhiều hộ gia đình đã chuyển sang sử dụng các loại smart camera để bảo đảm an ninh cho ngôi nhà, con cái và tài sản của mình khi đi làm hay đi du lịch. Nhưng cũng giống với hầu hết thiết bị IoT khác, smart camera vẫn có thể bị tin tặc tấn công.

Tiếng động khác thường phát ra từ camera

Một trong những dấu hiệu cho thấy camera của nhà bạn đang có kẻ gian quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi có tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra đầy bất thường từ camera. Nếu bạn nghi ngờ có kẻ gian đang theo dõi mình thì nên tắt các thiết bị camera và thay đổi mất khẩu để tự bảo vệ mình.

Góc quay camera bị thay đổi

Camera giám sát của bạn có chế độ tùy chỉnh góc máy bằng phần mềm. Tuy nhiên nếu như bạn thấy rằng chúng tự động xoay vào các vị trí khác nhau trong nhà mà bạn không hề thiết lập thì nên thận trọng. Bởi rất có khả năng kẻ gian đang điều khiển camera để thu thập thông tin bên trong ngôi nhà của bạn.

Thấy camera có điểm này cẩn thận kẻ gian đang theo dõi nhà bạn-1
 

Đèn Led trên camera nhấp nháy

Nếu bạn đang sử dụng một camera trong hệ thống an ninh, hãy kiểm tra chúng. Bất cứ khi nào bạn thấy đèn Led nhấp nháy, điều đó đồng nghĩa với việc hacker đang cố gắng truy cập vào camera nhà bạn.

Nếu như bạn thấy đèn Led nhấp nháy báo động, bạn có thể để ý tình huống này để dễ dàng nhận biết camera có bị tấn công hay không.

Camera tự bật lên sau khi đã tắt

Nếu như bạn không hề tác động tới camera an ninh, nhưng một trong các camera ấy lại tự động bật lên và sáng đèn Led. Điều này khẳng định rằng hệ thống an ninh của bạn đã bị hack nên thận trọng.

Không truy cập được vào camera dù đã nhập đúng mật khẩu

Đột nhiên, một ngày bạn bị thoát ra khỏi tài khoản camera trên phần mềm và khi truy cập vào thì lại không được. Dù đã nhập đúng các thông tin cũng như mật khẩu camera an ninh. Điều đó chứng tỏ, hacker đã thay đổi mật khẩu camera của bạn, ngăn cản bạn truy cập vào hệ thống camera nhà mình.

Lưu lượng dữ liệu di động hay lưu lượng truy cập mạng thay đổi bất thường

Một cách khác để kiểm tra xem hệ thống camera an ninh của bạn có còn an toàn hay không là hãy theo dõi lưu lượng truy cập Internet của hệ thống mạng mà camera an ninh đang sử dụng.

Nếu xuất hiện một lượng truy cập bất thường hoặc lưu lượng tăng đột ngột cũng có nghĩa là tin tặc đang xâm nhập vào hệ thống camera của bạn, và chúng đang cố "tuồn" dữ liệu camera ra ngoài, điều này lý giải vì sao dữ liệu mạng tăng đột biến.

Làm thế nào khi biết camera quan sát bị tấn công?

Khi bạn nghi ngờ và tin rằng hệ thống camera quan sát của mình đang bị tấn công thì hãy thực hiện ngay các hành động sau:

Ngay lập tức, truy cập vào trang quản trị camera, thay đổi mật khẩu.

Cập nhật phần mềm camera lên phiên bản mới nhất (nếu có)

Nhờ kỹ thuật viên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống camera xem nguyên nhân bị tấn công là gì? Từ đó đưa ra giải pháp triệt để hơn.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/thay-camera-co-diem-nay-can-than-ke-gian-dang-theo-doi-nha-ban.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.