Báo cáo gây sốc về giới đại gia Trung Quốc

Theo Credit Suisse, khoảng 9.300 tỷ nhân dân tệ (1.400 tỷ USD) không được công bố trong các báo cáo thu nhập cá nhân, trong đó nhóm 20% dân số giàu nhất Trung Quốc lại sở hữu tới 81,3% của con số 1.400 tỷ USD. Số tiền tương đương với 30% GDP quốc gia này chủ yếu bất hợp pháp hoặc hợp pháp nửa vời.

Tập đoàn tài chínhThụy Sỹ Credit Suisse vừa tung ra báo cáo gây choáng váng dư luận trong nướcvà thế giới khi khẳng định, những người giàu có tại Trung Quốc che giấu khốitài sản trị giá hàng nghìn tỷ USD, không đưa vào báo cáo thu nhập cá nhân.

Theo Credit Suisse, khoảng 9.300 tỷ nhân dân tệ (1.400 tỷ USD) không đượccông bố trong các báo cáo thu nhập cá nhân, trong đó nhóm 20% dân số giàunhất Trung Quốc lại sở hữu tới 81,3% của con số 1.400 tỷ USD. Số tiền tươngđương với 30% GDP quốc gia này chủ yếu bất hợp pháp hoặc hợp pháp nửa vời.

Báo cáo gây sốc về giới đại gia Trung Quốc
Nhà giàu Trung Quốc đang hưởng thụ cuộc sống "sướng hơn tiên"

Tập đoàn tài chính này cho rằng, thu nhập ngầm đến từnhiều nguồn, trong đó, có “quà tặng cho giới chức trong đám cưới của concháu, quà biếu sếp, thao túng thị trường chứng khoán, lợi nhuận từ chuyểnnhượng đất đai hay lót tay trong các dự án xây dựng”.

Nguồn gốc thực sự của những khối tài sản kếch sù chỉ lộsáng khi quan chức hay các lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt giữ. Mới đây nhất,khi Hao Pengjun, một quan chức ngành khai mỏ tỉnh Sơn Tây bị đưa ra vànhmóng ngựa thì gia sản 305 triệu nhân dân tệ (44,8 triệu USD) tiền nhận hốilộ, 35 bất động sản ở Bắc Kinh của ông mới bị phát hiện.

Báo cáo gây sốc về giới đại gia Trung Quốc

Báo cáo của Credit Suise cũng khẳng định, người TrungQuốc giàu hơn nhiều so với tính toán của Cục Thống kê nước này. CreditSuisse ước tính thu nhập bình quân tại thành thị nước này là 32.154 nhân dântệ (4.730 USD), cao hơn 90% con số chính thức mà Chính phủ Trung Quốc côngbố.

Bên cạnh đó, thực tế về khoảng cách giàu nghèo tiếp tụcđược chứng minh trong báo cáo của Credit Suisse. Theo báo cáo, hố ngăn giàunghèo tại Trung Quốc lớn hơn nhiều so với công bố chính thức. 10% dân sốgiàu nhất có thu nhập bình quân đầu người 97.000 nhân dân tệ (14.280 USD),cao gấp 65 lần so với 10% nghèo nhất. Trong khi đó, báo cáo từ Cục thống kêTrung Quốc đưa ra tỷ lệ chỉ 23 lần.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.