Chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia

“Khúc xương” khó ăn

Gần đây, thị trường bất động sảnlại đươc hâm “nóng” với hàng loạt các dự án được gắn với mác là “căn hộ dành chongười có thu nhập trung bình, thu nhập thấp” hoặc “nhà giá rẻ”. Tuy nhiên, khisố lượng căn hộ loại này được bán ra thị trường, người có thu nhập thấp không dễdàng mua được.

“Khúc xương” khó ăn

Đối tượng mà các dự án này nhắmđến, theo các chủ đầu tư, là cán bộ công nhân viên chức nhà nước, những người cóthu nhập trung bình trở xuống. Không những thế, các chủ đầu tư thường giớithiệu dự án có ngân hàng tài trợ vay vốn lên đến 70%, thậm chí 90% giá trị cănhộ trong thời gian từ 15 - 20 năm.

Tuy nhiên, mức giá bán được coi là rẻ chỉđược các chủ đầu tư áp dụng với một số lượng căn hộ ít ỏi nhằm thăm dò thịtrường trong thời gian đầu. Ngay sau đó, giá bán căn hộ ở chính những dự án nàyđều được đẩy lên từ 10 - 20%.

Chẳng hạn, tại cụm chung cư LêThành, trong tổng số gần 1.200 căn hộ thì chỉ có khoảng 12% căn giá 6 triệu đồng/m²,còn lại đều được chủ đầu tư bán với giá 10 triệu đồng/m²trở lên. Song thực tế, tỷ lệ 12% căn hộ giá rẻ có đến được tay người có nhu cầuthật sự hay không thì không ai thống kê được.

Theo nhiều doanh nghiệp thì mộttrong các lý do quan trọng nhất để từ chối đầu tư nhà giá rẻ là không thu đượctỷ suất lợi nhuận cao. Đã vậy, nhà giá rẻ nếu bán trả góp từ 10 - 20 năm thì thuhồi vốn chậm.

Ở một phương diện khác, nhiều chủđầu tư có quỹ đất muốn tham gia xây nhà cho người thu nhập thấp nhưng lại khá lolắng về đầu ra. Đơn cử như trường hợp công ty cổ phần Chương Dương (TP.HCM) đangcó kế hoạch khởi công chung cư cho người thu nhập thấp tại phường Trường Thọ,Thủ Đức, TP.HCM. Mứ giá bán chủ đầu tư dự kiến vào khoảng 9 triệu đồng/m².Như vậy căn hộ 60m² có giá khoảng 540 triệu đồng thì người thu nhập thấp cũngkhó có thể với tới.

Chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia
Khu chung cư tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, phục vụ cho các hộ dân tái định cư quận 2, TP.HCM (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Không chỉvậy, một vị lãnh đạo trong công ty cònlo lắng không khéo người thu nhập thấpcứ đăng ký mua nhà sau đó bán lại đểhưởng chênh lệch như tình trạng mua bánsuất tái định cư lâu nay. Từ lo lắng này,công ty cổ phần Chương Dương dự tính xâymột block chung cư để thăm dò thị trường.Sau đó, nếu không có người mua, công tysẽ đóng tiền sử dụng đất, trả lại cáckhoản ưu đãi và xin chuyển thành dự ánkinh doanh.

Theo tính toán để xây dựng 1m²nhà thô, chi phí về đất khoảng 1 - 2 triệu đồng, chi phí xây dựng là khoảng 3triệu đồng, đó là chưa kể đến chi phí thiết kế, quản lý…

Để đạt “chuẩn” về giácủa nhà dành cho người có thu nhập thấp, thường các doanh nghiệp phải “lặn lội”xuống các huyện vùng ven như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn... nhằm tận dụng giáđất rẻ. Trong khi đó, nếu có số tiền tương đương, khách hàng có thể mua đất xâynhà, chứ không ở chung cư! Vì vậy, chưa hẳn xây xong là sẽ có đầu ra dễ dàng,giám đốc một công ty bất động sản tâm sự.

Tìm tiếng nói chung?

Một thực tế cần được nhìn nhậntrong việc chậm triển khai các chương trình nhà thu nhập thấp hiện nay đó là cácdoanh nghiệp bất động sản đều thiếu vốn, trong khi tín dụng bất động sản bị thắtchặt.

Chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia

Mới đâytrong báo cáo Chính phủ về tiến độ triểnkhai các dự án nhà ở cho người thu nhậpthấp, nhà cho công nhân và hỗ trợ nhà ởcho người nghèo, bộ Xây dựng cho biếthiện các dự án đang gặp khó về vốn đầutư. Theo báo cáo, trên địa bàn cả nướccó hơn 200 dự án nhà ở thu nhập thấp vànhà ở công nhân khu công nghiệp có nhucầu vay vốn.

Trong khi đó, các ngân hàngthương mại thì vẫn yêu cầu các chủ đầu tư chứng minh được là có khách hàng muanhà, và hiệu quả của cái gọi là nhà giá rẻ vẫn cần được xem xét lại trong bốicảnh hiện nay - giám đốc một ngân hàng thương mại tại TP.HCM đề nghị không nêutên cho biết.

Theo bộ Xây dựng, năm 2010, nguồnvốn trái phiếu chính phủ để xây dựng nhà ở sinh viên chỉ được bố trí 2.000 tỉđồng, so với nhu cầu thì còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng.

Trong khi đó, các doanh nghiệpcho rằng các khoản miễn giảm nghĩa vụ tài chính chưa đủ kéo giá nhà ở xã hộixuống thấp. Để giảm giá xuống 300 - 400 triệu đồng mỗi căn như Nhà nước yêu cầu,các doanh nghiệp đã đề xuất tăng hệ số sử dụng đất; tăng hệ số dân cư lên 20 -50% so với các dự án nhà ở khác; tăng chiều cao tối đa từ sáu tầng lên ít nhất15 tầng. Nghĩa là, cùng với diện tích đất, doanh nghiệp muốn xây tổng số căn hộlớn gấp khoảng mười lần.

Không chỉ có vậy, một số doanhnghiệp còn cho rằng khi lấy tiêu chí xây dựng phương án kinh doanh là khả năngchi trả của người có nhu cầu mua nhà (ở đây là 300 triệu đồng) thì chỉ có cáchgiảm diện tích tối thiểu căn hộ xuống, một cách “gọt nhà cho vừa giá”.

Hà Nội dành 20% diện tích xây dựng các khu đô thị mới phục vụ người thu nhập thấp

Từ ngày 1.7.2010, Hà Nội sẽ áp dụng quyết định số 26/2010/QĐ-UB sửa đổi, bổ sung, thay thế một số điều của quy định tạm thời về quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn.

Các dự án khu đô thị mới và khu nhà ở thương mại sử dụng đất từ 10ha trở lên, khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng phải xác định cụ thể vị trí quỹ đất 20% trong phạm vi dự án để phát triển quỹ nhà phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đối với các dự án khu đô thị mới và khu nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên, theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao lại cho thành phố 20% diện tích xây dựng nhà ở sau khi đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để phát triển quỹ nhà phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Minh Nghĩa

Theo Bảo Chương
Sài Gòn tiếp thị



Dầu cá tốt nhưng nên uống khi nào?
Dầu cá rất cần thiết cho chức năng của não bộ cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường, vậy uống dầu cá khi nào để phát huy hết hiệu quả?
Bố mẹ buông tay để con gái hơn 40 tuổi sống tự lập
Ông bà có lẽ cũng cần buông tay để con gái chủ động với cuộc đời của mình và các con. Con trai ông bà đã sống xa nhà, con gái cần học cách quan tâm người thân của mình, chứ không chỉ nhận mãi sự giúp đỡ một chiều như thế.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.