Cơ hội đầu tư vào vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung

Các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) đều có những lợi thế, tiềm năng về hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay và những di sản văn hoá thế giới nổi tiếng, những khu công nghiệp, khu kinh tế.

Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm TP Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) có vai trò động lực rất lớn trongchiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyênvà cả nước.

Các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) đều có những lợi thế,tiềm năng về hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay và những di sản văn hoáthế giới nổi tiếng, những khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tính đến hết tháng3/2010, toàn vùng KTTĐ miền Trung có 384 dự án vốn FDI đăng ký (kể cả cấpmới và tăng vốn) đạt gần 14,5 tỷ USD, chiếm 74,5% về số dự án và 61% về tổngvốn đăng kí của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Chỉ tính riêng 3 năm gầnđây (2007 - 2009), vốn FDI vào vùng đã đạt mức kỷ lục gần 11,3 tỷ USD, hơngấp 4 lần của 19 năm trước đó cộng lại (giai đoạn 1988- 2006 chỉ đạt 2,7 tỷUSD).

Mặc dù đã có sự gia tăng mạnh mẽ của vốn FDI kể từ năm 2007 với một số dự án trịgiá hàng tỷ USD, tuy nhiên, việc thu hút đầu tư của khu vực này vẫn chưa xứngtầm với những tiềm năng vốn có của nó. Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư và sử dụngcó hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước (đặc biệt là FDI), Bộ KH-ĐTsẽ phối hợp với UBND các tỉnh trong vùng KTTĐ miền Trung tổ chức Hội nghị xúctiến đầu tư vào ngày 25 - 26/6/2010, tại TP Hội An, Quảng Nam.

Cơ hội đầu tư vào vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung
Nhiều cảng biển nước sâu là lợi thế quan trọng trong việc phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Theo ông Lê Trí Thanh - Trưởng ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN tỉnh Quảng Nam,khu vực KTTĐ miền Trung có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như du lịch, dịch vụcảng biển và khu công nghiệp, khu kinh tế. Hội nghị là cơ hội, để các tổ chức,cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước trực tiếp gặp gỡ,trao đổi hợp tác đầu tư kinh doanh trong những lĩnh vực mà Vùng KTTĐ miền Trungcó nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh.

Dự kiến, vùng KTTĐ miền Trung trựctiếp giới thiệu, xúc tiến kêu gọi đầu tư đối với 26 dự án trọng điểm. Phải thừanhận rằng, vùng KTTĐ miền Trung có nhiều thế mạnh về điều kiện tự nhiên về bờbiển, cảng biển, thiên nhiên ưu đãi. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thôngđang được đẩy mạnh đầu tư như tuyến hành lang Đông Tây, tuyến đường cao tốc ĐàNẵng, tuyến đường du lịch ven biển nối các tỉnh ven biển miền Trung, hệ thốngcảng biển nước sâu đang xây dựng…

Cơ hội đầu tư vào vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm thế nào đề nhà đầu tư đến dễ dàng nhưng cũngở lại kinh doanh trong những điều kiện thuận lợi nhất, ngày càng mong muốn tiếptục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh để cùng có lợi? Theo ông Đỗ Nhật Hoàng -Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT). Hiện nay, chính sách về thu hút đầutư của các tỉnh sẽ không thể vượt qua những quy định chung (không thể xé rào).Chính vì vậy, để thu hút đầu tư, các địa phương chỉ còn cách duy nhất là thểhiện nội lực của chính mình.

Các tiềm năng về điều kiện ưu đãi tự nhiên thì hầu hết các nhà đầu tư đều có thểnhận thấy dễ dàng. Nhưng sự thân thiện về môi trường kinh doanh lại là cơ sởquan trọng để giữ chân, lôi kéo nhà đầu tư. Những thủ tục hành chính đơn giản,hợp lý hay những hành động hỗ trợ nhiệt tình từ phía các cơ quan quản lý, chínhquyền địa phương sẽ khiến cho nhà đầu tư khó có thể bỏ qua các cơ hội làm ănhiệu quả.

Cơ hội làm ăn hiệu quả cũng gắn với việc phát triển bền vững, lâu dài. Đây làchủ trương chung trong chiến lược phát triển của Chính phủ. Nhà đầu tư sẽ chỉ cóthể yên tâm gắn bó lâu dài và liên tục mở rộng hoạt động sản xuất kịnh doanh khicác điều kiện về nguồn nhân lực, môi trường… được đảm bảo. Những điều kiện trênchính là những giấy bảo hành cho nhà đầu tư.

Theo Bá Tú
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.