"Cơn sốt" hạt sen đầu hè, nhập cả tạ vẫn không đủ hàng trả khách

Hạt sen tươi là mặt hàng được lòng giới nội trợ mỗi khi hè về. Bởi loại hạt này có công dụng làm mát, giải nhiệt và chế biến được nhiều món ngon.

Gần 2 tuần nay, ngoài đi làm ở công ty, chị Thủy Nguyên (Hà Nội) còn nhận đặt hàng hạt sen tươi. Chị kể quê chị vốn ở Ninh Bình, nằm trong làng trồng rất nhiều sen nên cứ đến vụ là người dân lại đi tách hạt để bán. Thông thường, hạt sen vận chuyển về Hà Nội đều được chị bóc vỏ, làm sạch và bán với giá 150.000 đồng/kg.

"Cứ vào hè, nhiều người lại mua hạt sen tươi về ăn giải nhiệt, nấu chè, làm sữa  hạt hay chế biến thành các món ngon như cháo hạt sen, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen" - chị nói.

Cơn sốt hạt sen đầu hè, nhập cả tạ vẫn không đủ hàng trả khách-1

Hạt sen chưa bóc vỏ có giá 75.000 - 80.000 đồng/kg, loại đã bóc vỏ giá 150.000 -160.000 đồng/kg.

Theo tiết lộ, trung bình mỗi tuần, chị Nguyên đều bán hết nửa tạ hạt sen tươi. Hàng về sẽ được chị đóng gói sẵn và chuyển đến tận tay cho khách.

"Sen đầu mùa khá ngon và chất lượng, nên nhiều khách còn mua về dự trữ ăn trong hè. Nếu bỏ vào ngăn mát thì giữ tươi được một tuần, còn bỏ vào ngăn đá, cấp đông thì ăn được trong vòng 4 - 6 tháng" - chị chia sẻ.

Cơn sốt hạt sen đầu hè, nhập cả tạ vẫn không đủ hàng trả khách-2

Hạt sen giữ tươi được trong 1 tuần nếu để trong ngăn mát tủ lạnh.

Anh Vũ Đông, một người bán hạt sen tươi trên mạng, cho biết, nhà anh có 2 loại hạt sen, loại đã bóc vỏ và loại chưa bóc vỏ. Giá cho loại bóc vỏ là 150.000 - 160.000 đồng/kg, còn loại chưa bóc vỏ thì rẻ hơn một nửa là 75.000 - 80.000 đồng/kg.

"Hạt sen nhà tôi được lấy từ các tỉnh như Hà Nam, Ninh Bình, Hưng Yên, Huế. Trong đó, sen Huế là đắt hơn cả do dòng này có chất lượng đồng đều, ăn không bị sượng, mùi vị thơm ngon" - anh cho hay.

Lý giải cơn sốt hạt sen mỗi khi vào hè, anh Đông cho rằng, hạt sen có nhiều công dụng như giải nhiệt, chữa các bệnh về tiêu chảy, mất ngủ, đầy bụng nên được nhiều người ưa chuộng.

Cơn sốt hạt sen đầu hè, nhập cả tạ vẫn không đủ hàng trả khách-3

Hạt sen được đóng túi với trọng lượng 0,5 kg/túi.

Còn theo chị Ngô Mai (Cầu Diễn, Hà Nội), ngon nhất trong các loại hạt sen là sen Huế. Do dòng này có hạt đều màu, hương thơm dịu, khác với các loại hạt sen khác.

"Hạt sen Huế có giá cao nhất trong các loại hạt sen, dao động 180.000 - 200.000 đồng/kg, nếu sấy khô là 450.000 - 500.000 đồng/kg. Tính từ đợt đầu hè đến nay, tôi đã chuyển 2 tạ hạt sen từ Huế ra Hà Nội mà vẫn không đủ hàng trả cho khách" - chị kể.

Ngoài ra, chị Mai còn cho hay, hiện nay trên thị trường, nhiều người rao bán hạt sen Huế nhưng thực ra là sen ở các tỉnh thành khác gắn mác ăn theo. Do đó, người mua cần phải hết sức lưu ý, cẩn thận và chọn cửa hàng uy tín. 

"Cách phân biệt sen Huế là nhìn vào hình dáng hạt. Hạt sen Huế thường tròn chứ không dài hoặc bầu dục như các loại hạt sen khác. Hạt khi chín rất bở nhưng không nát, khi ăn thì có vị bùi bùi, béo béo và ngọt thanh" - chị nói.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/con-sot-hat-sen-dau-he-nhap-ca-ta-van-khong-du-hang-tra-khach-20210608101028663.htm

hạt sen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.