"Đua nhau" tăng giá theo xăng dầu

Sau đợt xăng dầu tăng giá mạnh vào ngày 242, nhiều ngành kinh doanhdịch vụ tại Hà Nội “đua nhau” tăng giá. Còn tại TP.HCM, vận tải ngành đầutiên lên phương án thay đổi giá cước để tránh thua lỗ.

Sau đợt xăng dầu tăng giámạnh vào ngày 24/2, nhiều ngành kinh doanh dịch vụ tại Hà Nội “đua nhau” tănggiá. Còn tại TP.HCM, vận tải ngành đầu tiên lên phương án thay đổi giá cước đểtránh thua lỗ.

Hà Nội: “Hội chứng” tăng giá ồạt theo xăng, điện

Sau nhiều ngày mưa dầm,dịch vụ rửa xe ở Hà Nội “nở rộ”, cũng trùng vào thời điểm tăng giá xăng,“ăn theo” sự tăng giá này nên nhiều người được dịp “kiếm bộn” tiền.

Dịch vụ rửa xe tại thờiđiểm tăng giá xăng trưa 24/2 được “quát” giá tăng 100%, giá tăng chóngmặt từ 10.000 đồng tăng lên 20.000 đồng/xe.

Chị Thu - chủ cửa hàng sửa chữa xe máy kiêm rửaxe trên phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy đưa ra lí do: “Xăng tăng giá,điện cũng tăng giá, chúng em mà không tăng tiền rửa xe thì không có công.Tăng giá từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng là chúng em chỉ được 5.000 đồng tiềncông, 15.000 đồng còn lại để trả tiền điện, tiền nước vừa đủ”.

Còn anh Trung - cửa hàng rửa xe ở phố Đào Tấn,quận Ba Đình, cho biết: “Mỗi ngày cửa hàng tôi rửa khoảng 200 xe máy và ôtô. Giá xe máy là 15.000 đồng, ô tô là 50.000 đồng. Tính lãi bao nhiêu thìkhông biết nói thế nào, nhưng tính trung bình thì mỗi xe cũng dư được tiềncông từ 15.000 - 20.000 đồng.

Xăng dầu, điện, nước tăng giá như thế này màkhông lấy giá cao hơn thì chỉ có đóng cửa tiệm. Với lại, cả khu tăng giá,mình mà không tăng theo thì cũng khó mà làm ăn nổi với các tiệm khác…”.

"Đua nhau" tăng giá theo xăng dầu

Dịch vụ rửa xe tăng giá 100% (Ảnh: Quỳnh Anh)

Khác với thời điểm trước Tết, do trời rét đậmrét hại kéo dài nên nhiều cửa hàng ăn uống và dịch vụ karaoke đồng loạt giảmgiá để hút khách với mức giảm có lúc lên tới 60%. Sau Tết, cùng những bữatiệc của “tháng ăn chơi” chưa dứt thì “sức nóng” của việc giá xăng dầu tăngđã tạo điều kiện cho các cửa hàng này tuyên bố tăng giá. Nhiều quán karaokeở Chùa Láng và Đê La Thành tăng 20% giá dịch vụ phòng ốc.

Tại Hà Nội, tuy các doanh nghiệp vận tải chưacông bố chính thực về các phương án cụ thể đối với việc tăng giá cước, nhưnghoạt động vận tải taxi tự do, taxi “dù” đã “rục rịch” tăng giá thêm 10 - 20%từ khi xăng nhận lệnh bán ra 19.300 đồng/lit.

Anh Kiên - lái xe taxi tư nhân tại cầu Diễn, HàNội cho biết: “Chúng tôi làm tư, đón khách dọc đường và chủ yếu chạy rangoại thành nên được mối nào thì hay mối đó, không có ai hỗ trợ giá, khôngcó ai quản lý giá sàn nên tùy tình hình thị trường mà điều chỉnh cho phù hợpvới công sức bỏ ra thôi. Hãng tư nhân của tôi đã tăng trước 20% giá vé. Chắcchắn các hãng khác rồi cũng sẽ tăng mà thôi”.

Thị trường hàng tiêu dùng vốn cónhững “biến động” do giá vàng, USD thì nay chuyện xăng và điện tăng giá cũng tạora cái “cớ” cho giới tư thương “nhảy giá” liên tục.

Ghi nhận của chúng tôi sáng 26/2 tại một số khuchợ bán lẻ cho thấy, các mặt hàng đồ khô, hải sản tươi sống cũng “nhích” giánhẹ 5%. Lý giải về điều này, các tư thương cho rằng đó là sự tăng giá tựnhiên khi thị trường mọi mặt bị tác động và chịu ảnh hưởng lớn từ xăng dầuvà điện, nước.

TPHCM: Giá cước vận tải tăng 10%

Với mức tăng rất cao (khoảng 20%) ở cả 3mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa, vận tải là 1 trong nhữngngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì nhiên liệu chiếm phần rấtlớn trong chi phí kinh doanh của ngành.

Theo ông Tạ Long Hỷ,Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM thì xăng chiếm đến 30% chi phí giácước taxi. Do vậy, với đợt tăng giá xăng vừa qua, các hãng taxiphải tăng giá lên thêm 10% mới cân bằng được hoạt động kinhdoanh. Mấy ngày qua các doanh nghiệp đều phải chịu lỗ.

Còn theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCMthì giá dầu chiếm khoảng 40% giá cước vận tải. Do vậy, áp lựctăng giá cước của ngành vận tải khi giá dầu tăng trong đợt vừa qualà rất lớn. Nếu tính đủ thì các hãng vận tải phải tăng giácước ít nhất 15% thì mới có được mức lợi nhuận như trước khi giádầu tăng đợt 24/2.

Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đang phảicố gắng chịu lỗ để duy trì hoạt động. Vì hầu hết các đơn hàngvận tải đều được ký kết từ đầu tháng, muốn tăng giá cước thìcác doanh nghiệp vận tải phải chờ đến đầu tháng sau mới thỏathuận lại với khách hàng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2010, giá nhiều loạiphụ tùng xe tải đã tăng làm tăng chi phí vận tải không nhỏ nhưngcác doanh nghiệp chưa tăng giá cước mà cố gắng giảm lợi nhuận,hợp lý chi phí để cạnh tranh. Tuy nhiên, trong đợt tăng giá cước saukhi giá xăng dầu tăng này có thể chi phí trên cũng sẽ được tínhvào và mức tăng giá cước vận tải sẽ không dừng ở con số 15%.

"Đua nhau" tăng giá theo xăng dầu
Ngành vận tải chịu ảnh hưởng đầu tiên khi giá xăng dầu tăng cao (Ảnh: Dân trí)

Theo ông Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hộiVận tải hàng hóa TP.HCM thì hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đã códự kiến sẽ tăng giá cước thêm 15 - 20% trong tháng tới.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết là nhiều doanhnghiệp taxi đang lên phương án tăng giá 10%, tức là khoảng 1.000đồng/1km. Nhưng ông cũng lo lắng giá cước taxi cao quá thì khókhuyến khích phát triển lượng hành khách.

Còn các doanh nghiệp vận tải hành kháchđường dài chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá cước vì hầuhết vẫn còn đang giữ giá cước khá cao từ dịp Tết. Nhưng khi ổnđịnh giá, có thể giá cước sẽ tăng khoảng 10% so với giá cướcngày thường cuối năm 2010.

Phía Trung tâm Quản lý và điều hành Vậntải hành khách công cộng TP thì khẳng định giá xe buýt sẽ khôngtăng vì TP vừa mới tăng giá xe buýt thêm 1.000 đồng/vé từ ngày1/1/2011.

Tuy nhiên, nhiều chủ hợp tác xã lo lắngngành xe buýt sẽ lâm vào tình trạng khó khăn vì giá xe buýt tăngđợt 1/1/2011 là dựa vào đơn giá xăng từ năm trước. Nay giá xăng dầutăng cao như vậy thì mỗi ngày các chủ xe phải chịu thêm 1 khoảnrất lớn.

Theo trình tự thì các doanh nghiệp cầnkhoảng 10 ngày để hoàn tất các thủ tục xin tăng giá cước. Do vậy,dự kiến giá cước của các ngành vận tải sẽ lần lượt bắt đầutăng từ đầu tháng 3 cho đến giữa tháng 3.

Theo Quỳnh Anh - Tùng Nguyên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.