JP Morgan Chase bị tố có tội trong "cái chết" của Lehman Brothers

Theo đơn kiện của Lehman Brothers, nhờ mối quan hệ đặc biệt, JP Morgan biết tình hình tại Lehman Brothers đang tụt dốc trầm trọng. Vì vậy, JP Morgan tranh thủ sử dụng quyền tiếp cận đặc biệt với công việc kinh doanh và tài chính của Lehman Brothers để rút 8,6 tỷ USD tài sản trong bốn ngày trước thời điểm 15092008, khi ngân hàng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Ngân hàng đầu tư lừng danh LehmanBrothers của Mỹ vừa đệ đơn kiện ngân hàng JP Morgan Chase đã góp phần dồn mìnhvào “chân tường”, gây ra vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo đơn kiện của Lehman Brothers, nhờ mối quan hệ đặc biệt, JP Morgan biếttình hình tại Lehman Brothers đang tụt dốc trầm trọng. Vì vậy, JP Morgantranh thủ sử dụng quyền tiếp cận đặc biệt với công việc kinh doanhvà tài chính của Lehman Brothers để rút 8,6 tỷ USD tài sản trongbốn ngày trước thời điểm 15/09/2008, khi ngân hàng này nộp đơn xinbảo hộ phá sản. Riêng trong ngày 15/09/208, 5 tỷ USD tài sản bịrút ra.

JP Morgan Chase bị tố có tội trong "cái chết" của Lehman Brothers

JP Morgan Chase bị tố góp phần "bức tử" Lehman Brothers

Trước đó, nhà điều tra Anton R. Valukas cũng đưa ra mộtbáo cáo về những lý do dẫn tới vụ phá sản của Lehman. Báo cáo cho rằng,Lehman sụp đổ vì nhiều nguyên nhân, trong đó, có ba nguyên nhân nổi bật làcác khoản nợ địa ốc độc hại, những đòi hỏi quá đáng của hai “người hàng xóm”là JPMorgan Chase và Citigroup và những “thủ thuật” kế toán mà chính Lehmandùng để che giấu tình trạng tài chính tồi tệ của họ.

Theo báo cáo dài 2.200 trang, ngoài việc bị mắc kẹt bởinhững khoản nợ xấu trong lĩnh vực cho vay địa ốc, Lehman còn bị đẩy vào tìnhtrạng tê liệt thanh khoản do những đòi hỏi quá đáng của JPMorgan vàCitigroup, hai trong số những tổ chức cho vay ngắn hạn chính của Lehman.

Tháng 9/2008, Lehman “chìm xuồng” với khối tài sản 639 tỷUSD, đánh dấu vụ sụp đổ lớn chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ và mở ra thờikỳ leo thang của khủng hoảng tài chính trên phạm vi toàn cầu.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.