Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được

Để có được mâm xôi này, người mua phải đặt trước cả tháng, thậm chí có tiền cũng khó mua được.

Biết đến những mâm xôi được trang trí bằng hoa đậu ăn được từ năm 2016, chị Nguyễn Thu Hương (Lào Cai) khá thích thú và muốn tự tay làm. Chị đã dành thời gian để tìm hiểu và học một lớp online rồi tự làm, luyện tập những lúc rảnh rỗi.

“Thời điểm đó, tôi còn làm kế toán nên chưa nghĩ gì đến việc làm để bán. Tôi chỉ nghĩ học và làm để thỏa mãn sở thích cá nhân của mình mà thôi. Nhưng đến sau này sinh con, tôi muốn có thời gian chăm con nhiều hơn nên nghỉ hẳn việc kế toán và bắt đầu kinh doanh các mâm xôi được trang trí bằng hoa đậu này”, chị cho hay.

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-1

Một mâm xôi lễ chị Hương làm.

Tuy nhiên, để làm được thành sản phẩm không phải ngày một ngày hai, chị Hương đã phải luyện tập rất nhiều. Thời gian đầu mới làm, chị chỉ có một chút thời gian rảnh vào buổi tối để học và làm. Phải mất 6 tháng, chị mới hoàn thiện được một tác phẩm ưng ý. 

Ngày đầu làm, chị say mê lắm! Chị có thể đứng trong bếp cả ngày chỉ để ngồi làm từng bông hoa. Dù ngày đó làm không đẹp, chị vẫn miệt mài làm và hy vọng về tương lai sẽ làm ra tác phẩm đẹp. “Lúc đó, chồng chị thở ngắn than dài, người xung quanh thì ai cũng bảo sướng chả muốn lại đi lao đầu vào bếp và suốt ngày đeo tạp dề. Nhưng kệ chứ, chị vẫn thích nên không nản lòng chút nào”, chị cười nói.

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-2

Chị Hương đang tỉ mỉ làm từng cánh hoa trên mâm xôi lễ.

Giữa năm 2017, chị Hương bán nhiều ra thị trường nhưng sản phẩm xôi trang trí bằng hoa đậu vẫn chưa thực sự đẹp và không mềm mại như bây giờ. Nhưng người quen vẫn ủng hộ và giới thiệu đi khắp nơi. Đến nay, chị đã có tiếng trong nghề ở Lào Cai, nhắc đến xôi lễ là người ta sẽ nhớ tới chị.

Lý giải điều này, chị cho biết không phải chị là người đầu tiên làm và cũng chẳng phải chị làm xuất sắc, hơn người khác. Đơn giản là vì chị là một trong những người phát triển nghề này rộng rãi. “Thật ra, làm nghề này rất vất vả và chỉ người làm mới biết nó như thế nào”, chị nói.

Rằm tháng 7 năm ngoái, chị Hương thức xuyên 7 đêm để làm kịp đơn trả cho khách. Còn những ngày rằm, mồng 1 ở các tháng trong năm, chị chỉ ngủ rất ít. Vì đơn đặt hàng quá nhiều, chị chỉ dám nhận khoảng 60-70 đơn một đợt. Nếu quá số lượng này, chị đều từ chối hết.

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-3

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-4

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-5

Mâm xôi có giá lên đến 2 triệu đồng, khách có tiền chưa chắc đã mua được-6

Một số sản phẩm chị Hương làm.

Không chỉ thế, đậu để làm hoa cần trải qua rất nhiều công đoạn rất tốn thời gian. Chưa kể, hoa trang trí làm mất khoảng 3 tiếng đồng hồ. Đó là chưa tính thời gian đi mua nguyên liệu, chuẩn bị. Nếu tính cả thời gian chuẩn bị, một mâm xôi lễ có thể mất 1 ngày mới hoàn thiện.

“Hoa làm rất lâu, nếu ai không kiên trì khó làm được. Nhìn thì khá là dễ nhưng bắt đầu làm thì tay cứng lắm, phải tập nhiều mới quen tay. Hoa đậu phải làm từng cánh một, và vì hoa đậu rất mềm nên chỉ cần vô tình chạm tay vào là làm nát cánh hoa, sẽ phải lôi cả mảng và làm lại từ đầu”, chị cho hay.

Cũng vì thế, giá bán mỗi mâm xôi khá cao, trung bình khoảng 1,2 – 1,3 triệu đồng, có những mâm đắt lên đến 2 triệu đồng. Theo chị, giá mâm xôi lễ này tùy thuộc vào số lượng hoa, loại mâm có từ 60-70 bông sẽ bán giá khoảng 2 triệu đồng.

Ngoài thời gian làm, chị còn dành thời gian để dạy cho những người có nhu cầu. Tính đến nay, chị dạy khoảng hơn 50 học viên tại nhà còn khoảng 170 học viên học online.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/mam-xoi-co-gia-len-den-2-trieu-dong-khach-co-tien-chua-chac-da-mua-duoc-5020212224581887.htm

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.