Mất cơ hội vì chưa được nhập vàng

Giá vàng thế giới đã tăng nhanh trở lại, kéo gần khoảng cách với giá trong nước, mức chênh lệch đã giảm nhiều so với thời điểm đầu tháng, làm doanh nghiệp lỡ mất một cơ hội kinh doanh.

Đến ngày 15/7, cácngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc vẫnchưa nhận được quyết định cho phép nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhànước (NHNN)như tuyên bố được đưa ra từ cuối tuần trước.

Giá vàng thế giới đã tăngnhanh trở lại, kéo gần khoảng cách với giá trongnước, mức chênh lệch đã giảm nhiều so với thời điểm đầu tháng, làmdoanhnghiệp lỡ mất một cơ hội kinh doanh.

Thị trường hụt 10 - 15tấn

“Chưa được cấp phép nhậpkhẩu vàng”, ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốccông ty cổ phần Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), khẳng định ngày 15/7.

Các doanh nghiệp kinhdoanh vàng bạc khác cũng trong cảnh chờ đợi tương tự,nhưng không nhận được lời giải thích từ phía ngân hàng.

Bà Phạm Thúy Dung, giámđốc chi nhánh Hà Nội, công ty Vàng bạc đá quý PhúNhuận (PNJ) cho rằng, mặc dù có nhu cầu nhập khẩu vàng, song nếu đượccấp hạnmức, doanh nghiệp cũng chưa thực hiện trong thời điểm này, bởi mức chênhlệchgiá thế giới - trong nước đã thu hẹp.

Theo tính toán của ôngLưu Quang Điền, giám đốc công ty cổ phần SJC Hà Nội,tính quy đổi, vàng trong nước hiện cao hơn giá thế giới khoảng 50.000đồng/lượng(bao gồm cả thuế, phí, bảo hiểm…).

“Hồi đầu tháng 7, khi giávàng thế giới khoảng 1.185- 1.190 USD/ounce, giátrong nước quy đổi đắt hơn khoảng 700.000 đồng/lượng, thậm chí có thờiđiểm tới1 triệu đồng/lượng, nếu nhập, doanh nghiệp sẽ có lãi. Nhưng nay, cơ hộiđã quađi, rất nhanh”, ông Điền tiếc rẻ.

Mất cơ hội vì chưa được nhập vàng
Các doanh nghiệp kiến nghị, việc cấp phép nhập khẩu vàng được nới rộng rãi hơn, thường xuyên hơn, thời hạn dài hơn

Ông Huỳnh Trung Khánh,phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam chobiết, sở dĩ giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch lớn về giálà bởithị trường hiện thiếu hụt nguồn cung. Theo tính toán của ông Khánh, nhucầu vàngcần nhập khẩu thị trường Việt Nam khoảng 10- 15 tấn. Nếu được cấp phép, cácdoanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh chóng lượng thiếu hụt này.

“Trước tháng 6.2008, khihoạt động xuất, nhập khẩu vàng được thực hiện rộngrãi, thị trường thuận lợi, doanh nghiệp có thể nhập tới 2 tấnvàng/ngày”, ôngKhánh nói.

Nên thoáng hơn trongviệc nhập vàng

Theo báo cáo của tổng cụcThống kê, 6 tháng đầu năm 2010, giá trị xuất khẩuvàng bạc đá quý của các doanh nghiệp lên tới hơn 1,3 tỉ USD, tương đươngkhoảng36 tấn vàng, tăng gần 70 triệu USD so với giá trị xuất khẩu cùng kỳ nămngoái.Trong khi từ tháng 11.2009 đến nay, NHNN chưa cấp phép nhập khẩu vàngcho bất cứdoanh nghiệp nào.

Sàn vàng đóng cửa, kinhdoanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài cũng phải chấmdứt, giao dịch vàng miếng trong nước chậm lại… Trong tình hình này, xuấtkhẩu nữtrang được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh. Một số nước lân cận như TrungQuốc, TháiLan, sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu nữ trang đã trở thành ngành côngnghiệpmang lại không ít doanh thu, lợi nhuận.

Mất cơ hội vì chưa được nhập vàng

Tuy nhiên, tổng giám đốcSJC Nguyễn Thành Long chia sẻ: “Nguyên liệu sản xuấtnữ trang 100% phải nhập khẩu. Nhưng với chính sách như hiện nay, doanhnghiệprất bị động về nguồn nguyên liệu, nên dù rất muốn cũng khó thúc đẩy hoạtđộngnày”.

Đồng thuận với chủ trươngkiểm soát nhập siêu, trong đó việc nhập khẩu vàngvẫn phải có sự kiểm soát, song các doanh nghiệp kiến nghị, việc cấp phépnhậpkhẩu vàng được nới rộng rãi hơn, thường xuyên hơn, thời hạn dài hơn.Theo đó,giá trị mỗi giấy phép có thể kéo dài từ 3 - 6 tháng, để doanh nghiệp chủđộnglựa chọn thời điểm nhập khẩu, phù hợp với diễn biến thị trường, địnhhướng kinhdoanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Long đềxuất, trước mắt có thể ưu tiên cấp hạn ngạch nhậpkhẩu vàng nguyên liệu cho những doanh nghiệp có hợp đồng xuất khẩu nữtrang, vừagiúp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp mà vẫn không làmtăng kimngạch nhập siêu khi doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm.

Đồng thuận với ý kiếnnày, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, NHNN chỉ cần cấphạn ngạch nhập khẩu bằng khoảng một nửa lượng xuất khẩu là có thể đápứng nhucầu thị trường, mà vẫn đảm bảo “xuất siêu”. Trong trường hợp không đượcnhậpkhẩu chính thức, vàng sẽ bị tuồn lậu qua biên giới.

Ông Khánh nhấn mạnh: “Khiđó, USD vẫn bị gom để nhập vàng, nhập siêu trênthực tế vẫn gia tăng, nhưng cả doanh nghiệp, cơ quan quản lý cùng bịđộng”.

Theo Lam Tường
SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.