Một số mặt hàng nhập khẩu đã vượt mức kế hoạch năm

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân trực tiếp khiến cho kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay tăng mạnh là do sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, nên giá hàng hóa có xu hướng tăng dần qua các tháng, làm cho mức giá bình quân của 6 tháng năm nay cao hơn cùng kỳ các năm trước.

Sáu tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt32,12 tỷ USD, giảm 15,7% so cùng kỳ 2009. Kim ngạch nhập khẩu bình quân trong 6tháng ước đạt 5,53 tỷ USD/tháng, đây là mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân trực tiếp khiến cho kim ngạch xuất khẩu 6 thángđầu năm nay tăng mạnh là do sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, nên giá hànghóa có xu hướng tăng dần qua các tháng, làm cho mức giá bình quân của 6 thángnăm nay cao hơn cùng kỳ các năm trước.

Trong đó, đáng chú ý là nhóm hàng nông, lâm, thủy sản do giá xuất khẩu tăng đãlàm tăng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 473,4 triệu USD. Nhóm hàng khoáng sản, mặcdù lượng giảm mạnh, nhưng do giá xuất khẩu tăng đã làm cho kim ngạch xuất nhậpkhẩu lên 1,15 tỷ USD.  

Như vậy, do kim ngạch 6 tháng đầu năm ước đạt 53% kế hoạch năm. Nếu 6 tháng cuốinăm không có những biến động lớn và với sự nỗ lực của các doanh nghiệp thì dựkiến xuất khẩu sẽ vượt kế hoạch năm đề ra.

Một số mặt hàng nhập khẩu đã vượt mức kế hoạch năm
Một số mặt hàng nhập khẩu đã vượt mức kế hoạch năm

Còn về chỉ tiêu nhập khẩu, với mức nhập siêu khoảng 6,7 tỷ USD bằng 20,9% kimngạch xuất nhập khẩu. Trong tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm, chủ yếuvẫn là máy móc thiết bị khoảng 27% và tư liệu sản xuất trên 65%, hàng tiêu dùngchỉ có trên 7%.

Như vậy, tốc độ nhập khẩu 6 tháng vẫn tăng cao hơn so với tốc độ tăng trưởngxuất khẩu. Ước tháng 6, nhập khẩu tăng 20,4%, xuất khẩu tăng 24,7%.

Nguyên nhân là do giá nhập khẩu nhiều mặt hàng là nguyên liệu sản xuất tăng mạnh,trong khi đó giá xuất khẩu lại sản phẩm lại tăng chậm hơn làm cho hiệu quả xuấtkhẩu bị giảm, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong cân đối tài chính nóichung và ngoại tệ nói riêng.

Một số mặt hàng nhập khẩu đã vượt mức kế hoạch năm

Bộ Công thương cũng thẳng thắn thừa nhận, các giải pháp đề ra nhằm kiểm soátnhập khẩu, giảm nhập siêu chưa phát huy được tác dụng như mong muốn, nên cácnhóm hàng cần hạn chế và kiểm soát nhập khẩu vẫn tăng cao so với cùng kỳ, một sốmặt hàng đã nhập khẩu vượt quá mức bình quân kế hoạch năm.

“Việc nhập siêu đối với một đất nước đang phát triển là điều không tránh khỏi,do vậy để hạn chế nhập siêu thì vấn đề mấu chốt phải đẩy mạnh và nâng cao giátrị hàng xuất khẩu, phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao hàm lượng nội địacủa sản phẩm xuất khẩu”, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Huy Hoàng đánh giá.

Ngoài ra, giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành trong 6 tháng đầu năm ước đạt366,11 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so cùng kỳ 2009 và các khu vực kinh tế đều cómức tăng trưởng nhất định. Nhưng, đây là mức tăng trưởng vẫn thấp hơn chỉ tiêukế hoạch cả năm. Vì vậy, để đạt được chỉ tiêu kế hoạch cả năm, trong 6 thángcuối năm vẫn cần có những giải pháp tích cực hơn. 

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng thừa nhận: “Khó khăn lớn nhất là đầu ra cho sảnphẩm, nhiều mặt hàng có khối lượng lớn tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều nên cácdoanh nghiệp phải tiết giảm sản xuất”.

  • Theo Nguyễn Yến
    Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.