Ngân hàng đau đầu với bài toán vốn

Vì thế, các ngân hàng nhỏ không thể mạnh tay cắt giảm chi phí đầu vào, khiến mặt bằng lãi suất chung của thị trường khó giảm theo đúng chủ trương (huy động lãi suất 10%năm và cho vay xuống 12%năm).

Trong khi vốn khả dụng của khôngít ngân hàng quy mô lớn đang dư thừa, nhưng khó kinh doanh hiệu quả qua thịtrường liên ngân hàng, thì ngân hàng quy mô nhỏ lại không thể tiếp cận nguồn vốngiá rẻ trên thị trường này để phát triển tín dụng.

Vì thế, các ngân hàng nhỏkhông thể mạnh tay cắt giảm chi phí đầu vào, khiến mặt bằng lãi suất chungcủa thị trường khó giảm theo đúng chủ trương (huy động lãi suất 10%/năm vàcho vay xuống 12%/năm).

Không chỉ với ngân hàng thiếu vốn,mà ngay cả ngân hàng dư thừa vốn khả dụng cũng "đau đầu" trước bài toán làm thếnào để đảm bảo được khả năng sinh lãi cho đồng vốn huy động về.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạngnày, là quy định không cho phép ngân hàng sử dụng quá 20% vốn liên ngân hàng đểlàm vốn tín dụng.

Theo đánh giá của các chuyên kinhtế, quy định này là rào cản đối với việc thực hiện chủ trương giảm lãi suất huyđộng và cho vay.

Thị trường liên ngân hàng đượcxem là nơi tìm kiếm lợi nhuận của các ngân hàng lớn có nguồn vốn khả dụng dồidào, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa được cải thiện nhưhiện nay.

Nhưng, với quy định nói trên,ngân hàng thừa vốn cũng khó có thể kinh doanh hiệu quả qua liên ngân hàng, vìnhu cầu vốn của ngân hàng nhỏ giảm khi không được sử dụng quá 20% vốn qua thịtrường này để làm vốn tín dụng.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giámđốc Vietcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010, nguồn thu từ hoạt độngkinh doanh vốn qua thị trường liên ngân hàng của Vietcombank chỉ đóng góp khoảng300 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận hơn 2.800 tỷ đồng trước thuế của Ngân hàng.

Ngân hàng đau đầu với bài toán vốn
Không chỉ với ngân hàng thiếu vốn, mà ngay cả ngân hàng dư thừa vốn khả dụng cũng "đau đầu" trước bài toán vốn

Còn theo ôngLý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, Ngânhàng vẫn tham gia kinh doanh vốn trênthị trường liên ngân hàng trong 6 thángđầu năm nay. Tuy nhiên, mảng kinh doanhvốn qua liên ngân hàng của ACB trongthời gian qua cũng không được mạnh vànhiều như năm trước, vì có hạn chế nhấtđịnh đối với việc sử dụng vốn từ thịtrường này.

Trong khi đó, với ngân hàng nhỏ,do không thể sử dụng quá 20% vốn trên liên ngân hàng để phát triển tín dụng, nênphải tiếp tục "neo" lãi suất ở mức cao mới cạnh tranh được trong huy động vốn.

Thực tế, sau khi giảm lãi suấttheo sự đồng thuận giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)mới đây, không ít ngân hàng nhỏ phải tái tăng lãi suất tiền gửi VND.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổphần nhỏ cho biết, sắp tới, khi quy định về việc nâng tỷ lệ an toàn vốn từ 8%lên 9% có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2010 và bổ sung quy định về tỷ lệ cấp tíndụng so với nguồn vốn huy động (80% đối với ngân hàng và 85% đối với các tổ chứctín dụng phi ngân hàng) sẽ là khó khăn đối với các ngân hàng.

Lãi suất huy động vốn ở các ngânhàng nhỏ khó giảm, dẫn đến mặt bằng lãi suất chung của thị trường khó về mức kỳvọng, bởi ngân hàng lớn sợ tiền "chạy", nên phải duy trì lãi suất ở mức cạnhtranh để giữ nguồn tiền tiết kiệm và thu hút được tiền nhàn rỗi.

Ngân hàng đau đầu với bài toán vốn

Chính nhữngyếu tố này cho thấy, dư nợ tín dụng tăngchậm trong thời gian qua chưa hẳn do áplực lãi suất, hoặc doanh nghiệp thiếuvốn ngại tiếp cận ngân hàng, mà do cácngân hàng giữ thanh khoản để cân đối bàitoán vốn khi tỷ lệ an toàn vốn tăng lên9% kể từ ngày 1/10/2010.

Từ đó, buộc các ngân hàng phảităng mạnh lãi suất trong thời gian qua để có thể hút thêm nguồn vốn nhàn rỗi từdân cư, bù lại cho thanh khoản. Đồng thời, hạn chế cho vay ra, để có thể dễ dàngcân đối được bài toán vốn khi tỷ lệ an toàn vốn tăng lên.

Điều này dẫn đến vốn của các ngânhàng dư vẫn dư, nhưng ở các ngân hàng khó huy động vốn thì thiếu sẽ vẫn thiếu.Vì vậy, lãi suất (cả huy động và cho vay thỏa thuận) khó có thể giảm mạnh.

Do đó, theo một cán bộ ngành ngânhàng, cần tháo gỡ các rào cản hành chính và trái nguyên lý đối với hoạt động củathị trường liên ngân hàng, nhằm tạo điều kiện giảm mạnh hơn lãi suất huy động vàcho vay, qua đó kích thích tăng trưởng dư nợ tín dụng.

Theo Vân Linh
Đầu tư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.