Ngân hàng tăng vốn: 10.000 tỷ đồng vào năm 2015 là quá nóng vội

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định về việc ban hành danh mục mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng, với mức vốn điều lệ sẽ tăng vốn 5.000 tỷ đồng trong năm 2012 và 10.000 tỷ đồng trong năm 2015

Nhiều ngân hàng thương mạitại Việt Nam đang nỗ lực cán đích 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ  trong năm 2010 quyđịnh.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định về việcban hành danh mục mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng, với mức vốn điều lệ sẽtăng vốn 5.000 tỷ đồng trong năm 2012 và 10.000 tỷ đồng trong năm 2015.

Ông Ashok Sud, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Charterd Vietnam, cho rằng nếuquy định này đi vào thực tế, khoảng một nửa các ngân hàng không thuộc sở hữu nhànước có thể sẽ không còn tồn tại trong vòng 5 năm tới.

Với diễn biến hiện nay, theoông, đâu là những thách thức cho quá trình tăng vốn của các ngân hàng thương mại?

Tôi cho rằng mức vốn quy định 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2010 là phù  hợp, bởinó bảo đảm các ngân hàng sẽ có lượng vốn cần thiết để hoạt động. Bên cạnh đó,yêu cầu này cũng đã được đưa ra cách đây ba năm để các ngân hàng có thời gianđáp ứng. 

Hầu hết các ngân hàng đã tìm cách tăng vốn thông qua việc bán cổ phần chiến lượccho các ngân hàng nước ngoài hoặc thông qua việc niêm yết cổ phiếu trên thịtrường chứng khoán.

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới trongnhững vừa năm qua, có khá nhiều ngân hàng nhỏ đã gặp khó khăn trong việc tăngvốn để đáp ứng yêu cầu này và họ không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc sáp nhậpvới các ngân hàng lớn hơn - những  ngân hàng chắc chắn cũng sẽ có nhiều khó khăn.Tóm lại, việc tăng vốn điều lệ lên mức 3.000 tỷ đồng trong năm 2010 sẽ là tháchthức đối với một số ngân hàng thương mại. 

Ngân hàng tăng vốn: 10.000 tỷ đồng vào năm 2015 là quá nóng vội
Ông Ashok Sud, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Charterd Vietnam

Trong khi không ít ngân hàngthương mại đang “gồng mình” để hoàn thành mức 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ theo quyđịnh, thì Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định về việc ban hànhdanh mục mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng, với mức vốn điều lệ sẽ tăng vốn5.000 tỷ đồng trong năm 2012 và 10.000 tỷ đồng trong năm 2015. Quan điểm của ôngvới dự thảo này như thế nào?

Trên thực tế, các nhà chính sách điều hành hoạt động của ngân hàng tại bất cứquốc gia nào đều xem xét ba yếu tố sau. 

Thứ nhất, là tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR), nhằm đảm bảo rủi ro tài sản củangân hàng phải được cân đối bằng nguồn vốn tự có. Cách thức đánh giá tỷ lệ nàyđược định nghĩa rõ ràng thông qua Hiệp ước Basel - phương pháp ước định mứclượng rủi ro mà ngân hàng phải chịu và quy định mức vốn ngân hàng phải có để cóthể kiểm soát được rủi ro. 

Thứ hai, là đảm bảo rằng phải có yêu cầu về mức vốn tối thiểu cho các ngân hàng,giúp mỗi ngân hàng có đủ “lượng vốn cần thiết” để có thể hoạt động hiệu quả.Điều này nhằm đảm bảo trên thị trường sẽ không có quá nhiều các ngân hàng rấtnhỏ hoạt động không hiệu quả vì quy mô vốn của họ.

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là cần đảm bảo nguồn vốn củangân hàng được phân bổ một cách hiệu quả, tức là các ngân hàng không nên cólượng vốn “dư thừa” nếu không sẽ làm mất đi sự hấp dẫn của họ.

Căn cứ vào 3 yếu tố  trên, các nhà chính sách ở mỗi quốc gia đã quy định một mứcvốn tối thiểu và mức vốn đó phải đảm bảo sự cân bằng giữa: việc không có quánhiều ngân hàng nhỏ hoạt động không hiệu quả và mặt khác là các ngân hàng khôngcó quá nhiều vốn “dư thừa” không được phân bổ một cách hiệu quả. Điều quan trọnglà việc loại trừ các ngân hàng nhỏ - điều mà chắc chắn sẽ xảy ra khi yêu cầu vềvốn tối thiểu tăng cao - sẽ không tạo nên sự mất cân đối của ngành ngân hàng.

Ngân hàng tăng vốn: 10.000 tỷ đồng vào năm 2015 là quá nóng vội

Với thực trạng của các ngânhàng thương mại hiện nay, quy định trên có thực sự cần thiết, thưa ông?

Theo tôi, với thực trạng phát triển hiện nay của ngành ngân hàng Việt Nam, mứcvốn điều lệ tối thiểu theo quy định là 3.000 tỷ đồng mà tất cả các ngân hàng cầnphải đáp ứng vào cuối năm 2010 là phù hợp, ít nhất là trong vòng 5 năm tới. 

Nếu dự thảo quy định tăng lên 5.000 tỷ đồng vào năm 2012 và 10.000 tỷ đồng vàonăm 2015, tôi e rằng hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam có thể sẽ mất cânđối. Nếu yêu cầu mức vốn tối thiểu là 10.000 tỷ đồng được áp dụng vào năm 2015,có thể chỉ có khoảng 20 trong số hơn 40 ngân hàng không thuộc sở hữu nhà nước cóthể đáp ứng được yêu cầu này. Điều này có nghĩa là khoảng một nửa các ngân hàngkhông thuộc sở hữu nhà nước có thể sẽ không còn tồn tại trong vòng 5 năm tới! 

Đây là điều này quá khắt khe và nóng vội cho việc sáp nhập hoạt động trong ngànhngân hàng. Vì vậy, tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên kéo dài thờigian tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng vào năm 2015, và sau đó kiểm soát tình hình hoạtđộng và quy mô các ngân hàng thông qua tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu hơn là mứcvốn tối thiểu.

Theo Ngô Hải
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.