Nâng yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn ngân hàng lên 9%

Ngày 205, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 132010TTNHNN quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Thông tư này thay thế Quyết định 4572005QĐNHNN và một số văn bản liên quan của Ngân hàng Nhà nước. Một điểm đáng chú ý trong thông tư trên là quy định về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu

Ngân hàng Nhà nước vừa banhành văn bản, trong đó quy định nâng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của ngân hàngthương mại lên 9%.

Ngày 20/5, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 13/2010/TT-NHNN quy định vềcác tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Thông tư nàythay thế Quyết định 457/2005/QĐ-NHNN và một số văn bản liên quan của Ngân hàngNhà nước.

Một điểm đáng chú ý trong thông tư trên là quy định về tỷ lệ an toàn vốn tốithiểu. Cụ thể, Điều 4 của Thông tư quy định: Tổ chức tín dụng, trừ chi nhánhngân hàng nước ngoài, phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9% giữa vốn tự cóso với tổng tài sản “Có” rủi ro của tổ chức tín dụng (tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ).

Cũng theo Điều 4 của Thông tư, tổ chức tín dụng phải thực hiện báo cáo tài chínhhợp nhất theo quy định của pháp luật, ngoài việc duy trì tỷ lệ an toàn vốn riênglẻ theo quy định nói trên, phải đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9%trên cơ sở hợp nhất vốn, tài sản của tổ chức tín dụng và công ty trực thuộc (tỷlệ an toàn vốn hợp nhất).

Nâng yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn ngân hàng lên 9%

Hiện tỷ lệ an toàn vốn tại nhiều ngân hàng thương mại đã đạt phổ biến từ 8% - 11% và quy định mới đến 1/10/2010 mới có hiệu lực

Như vậy, tỷ lệ an toàn vốn nói trên đã được nâng lên 9% thay cho mức 8% như quyđịnh trước đó. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh này nhằm phù hợp vớithực tế hiện nay, khi nhiều ngân hàng thương mại hoạt động theo mô hình công tymẹ - công ty con, và nhằm tiến thêm một bước trong việc tuân thủ 25 nguyên tắcthanh tra cơ bản của Ủy ban Basel.

Để thực hiện quy định mới, Ngân hàng Nhà nước xác định một thời hạn nhất định đểcác tổ chức tín dụng đáp ứng. Cụ thể, thời điểm thông tư trên có hiệu lực là từngày 1/10/2010.

Hiện tại, nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam có tỷ lệ an toàn vốn nói trên phổbiến từ 8% - 11%.

Cá biệt, trong thời gian qua có trường hợp khó khăn khi thực hiện việc đảm bảotỷ lệ này như tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), do những trởngại trong việc tăng vốn điều lệ. Hiện khó khăn này của Vietcombank đã được tháogỡ, và ngân hàng này đã chính thức triển khai kế hoạch phát hành thêm để tăngvốn điều lệ, ngày chốt danh sách cổ đông đã được xác định vào 8/6 tới.

Theo Minh Đức
Nâng yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn ngân hàng lên 9%



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.