Ngân hàng đua thu gom USD

Cầu ngoại tệ có dấu hiệu tăng lên, lãi suất tiền gửi USD bị cố định, lãisuất cho vay USD được thả nổi, tỉ giá hối đoái ổn định… là những yếu tố đểngân hàng (NH) đua nhau thu gom USD.

Cầu ngoại tệ có dấu hiệu tăng lên, lãi suất tiền gửi USD bị cố định, lãisuất cho vay USD được thả nổi, tỉ giá hối đoái ổn định… là những yếu tố đểngân hàng (NH) đua nhau thu gom USD.

“Lách luật” tiền gửi ngoại tệ

Ngày 4-7, chị P. (phường 1, quận Phú Nhuận - TPHCM) đến một NH tại TPHCMtìm hiểu về lãi suất tiền gửi USD. Nhân viên NH này cho biết: Theo quy địnhcủa NHNN, lãi suất cao nhất là 2%/năm. Tuy nhiên, với mức gửi tối thiểu từ15.000 USD, kỳ hạn 1 tháng, lãi suất thực tế là 5%/năm.

Còn với số tiền càng lớn so với mức gửi tối thiểu, kỳ hạn gửi 3 tháng, lãisuất thực tế trên 5%/năm. Sau đó, chị P. được nhân viên NH cung cấp các vănbản về giao dịch vàng, trong đó có hợp đồng mua vàng và hợp đồng bán vàng.

Chị P. cho biết nhân viên NH hướng dẫn chị thực hiện việc mua vàng với giátrị tương đương 15.000 USD, sau đó  thựchiện động tác bán vàng (chỉ trên giấy tờ), số lãi thu được từ việc muabán vàng chính là lãi suất khách hàng được hưởng, tính ra tương đương5%/năm, cao hơn 3% so với trần lãi suất tiền gửi USD là 2%/năm.

“Như vậy, phần lãi suất cộng thêm đã được NH hợp thức hóa thông qua hợp đồnggiao dịch vàng. Việc mua bán vàng thực chất là giao dịch ảo, doanh số giaodịch vàng của NH là không thật” - chị P. nói.

Ngân hàng đua thu gom USD
Các ngân hàng đang mạnh tay mua vào USD

Lãi suất tiền gửi USD hiện từ 2-5%, lãi suất cho vay USD phổ biến từ6-8%/năm. Doanh nghiệp thường muốn vay USD vì lãi suất thấp hơn rất nhiều sovới lãi suất cho vay VNĐ (hiện phổ biến trên 20%/năm). Do đầu ra đã cósẵn như vậy nên NH tăng lãi suất nhưng đụng rào cản 2%/năm, từ đó phải tìmmọi cách “lách” quy định lãi suất tiền gửi USD nhằm thu hút khách hàng gửitiết kiệm.

Mua cao hơn giá niêm yết

Theo quy định, doanh nghiệp vay USD phải chứng minh được phương án trả nợ từnguồn thu ngoại tệ hoặc phương án mua ngoại tệ của NH khác.

Mặt khác, từ ngày 1/7, các tập đoàn, tổng công ty  Nhànước, các doanh nghiệpcó từ 50% vốn Nhà nước buộc phải bán ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu, dịchvụ… nên  thờigian gần đây, các NH cạnh tranh nhau thu mua USD.

NH Kiên Long mua ngoại tệ cao hơn giá niêm yết 20 đồng/USD. NH Đại Á(DaiABank) triển khai sản phẩm “Tiết kiệm/Tiền gửi chuyển đổi”. Các tổ chức,cá nhân bán USD sẽ được DaiABank thu vào cao hơn giá niêm yết với điều kiệnbên bán gửi lại tiết kiệm VNĐ… Các NH lớncũng liên tục điều chỉnh tỉ giá USD, thậm chí có NH thay đổi tỉ giá nhiềulần/ngày để phù hợp với cung - cầu USD tại từng thời điểm...

Trong khi đó, NHNN liên tục chào mua với giá cao hơn giá mua vào của các NHtừ 50-80 đồng/USD. Từ tháng 4/2011 đến nay, NHNN đã thu mua hơn 3 tỉ USD,thậm chí có ngày, các NH thương mại đã bán cho NHNN 600 triệu USD.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc NH Tiên Phong, nhận xét do các NHđã có đầu ra là NHNN, doanh nghiệp, cá nhân đi nước ngoài nên mức độ cạnhtranh thu mua USD đang khá quyết liệt.

Tuy nhiên, các NH rất ít khi “ôm” USD mà thường bán ngay sau khi thu muađược bởi nguồn cung USD có dấu hiệu tăng lên. Trong khi đó, lãi suất tiếtkiệm VNĐ ít nhất 14%/năm (gần 0,04%/ngày), nếu NH giữ lại USD đồng nghĩaphần lãi suất VNĐ đã bốc hơi, chưa kể tỉ giá hối đoái có thể đi xuống bấtcứ lúc nào.

Phòng ngừa găm giữ USD

Để hạn chế tình trạng các NH có thể găm giữ USD khi nhu cầu ngoại tệ biến động, mới đây, NHNN đã công bố dự thảo thông tư quy định về trạng thái ngoại tệ của các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài. Điều 4 của dự thảo thông tư giới hạn trạng thái ngoại tệ của các tổ chức tín dụng không vượt quá ± 20%/vốn tự có.

Các chi nhánh NH nước ngoài tại Việt Nam có vốn tự có từ 25 triệu USD trở xuống được áp dụng trạng thái ngoại tệ ± 5 triệu USD. Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc NHNN sẽ xem xét cho phép tổ chức tín dụng được duy trì trạng thái ngoại tệ ngoài giới hạn

Theo ThyThơ
NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.