Nhập siêu thấp nhất 5 tháng

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng ước đạt 6,1 tỷ USD (tăng 37,5% so với cùng kỳ năm 2009), kim ngạch nhập khẩu ước 6,85 tỷ USD (tăng 19% so với cùng kỳ). Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu tổng cộng hơn 5,3 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25,83 tỷ USD (tăng 12,6% so với cùng kỳ) và tổng kim ngạch nhập khẩu là 31,2 tỷ USD (tăng 29,8%)

Bộ Công thương chobiết, lần đầu kể từ đầu năm, nhập siêu tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất,chỉ chiếm 12,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương 750 triệu USD (so với23,1% của 4 tháng đầu năm).

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng ước đạt 6,1 tỷUSD (tăng 37,5% so với cùng kỳ năm 2009), kim ngạch nhập khẩu ước 6,85 tỷUSD (tăng 19% so với cùng kỳ). Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam nhậpsiêu tổng cộng hơn 5,3 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt25,83 tỷ USD (tăng 12,6% so với cùng kỳ) và tổng kim ngạch nhập khẩu là 31,2tỷ USD (tăng 29,8%). Một số mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cao trong thánggồm: cao su (85,3%), hạt tiêu (54,9%)…

Tuy nhập siêu tháng 5 đã có tín hiệu tích cực, nhưng Bộ Công thương cũng lưuý, giá hàng xuất khẩu tăng không mạnh bằng lượng hàng nhập khẩu đang khiếnnhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tăng chi phí đầu vào, tiếp tục ảnhhưởng đến cán cân thương mại những tháng tới.

Nhập siêu thấp nhất 5 tháng

Nhập siêu giảm chỉ có ý nghĩa khi xuất khẩu tăng trưởng và ồn định lâu dài (Ảnh: L.Hưng)

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩuthủy sản của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm đạt hơn 375.000 tấn, trị giágần 1,3 tỷ USD, tăng 22,1% về khối lượng và 20,1% về giá trị. Mức tăng nàylà tín hiệu cho thấy sự tăng trưởng trở lại của thủy sản Việt Nam sau hainăm bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế thế giới. VASEP cho biết,tất cả các mặt hàng từ cá tra, tôm, cá ngừ, nhuyễn thể đến các loại hải sảnkhai thác đều hồi phục mạnh mẽ.

Ba thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản và EU đều có mức tăng trưởng cao lầnlượt là 26%, 21% và 17%, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, chỉ có Mỹtăng không đáng kể và EU, Nhật Bản đều sụt giảm mạnh. Mặc dù gặp một số khókhăn về rào cản kỹ thuật nhưng theo dự báo, nhu cầu tại các thị trường nàytrong thời gian tới vẫn có nhiều dấu hiệu khả quan, đặc biệt là đối với mặthàng tôm.

Theo Lam Thanh - Hoài Thư
Nhập siêu thấp nhất 5 tháng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.