Ưu tiên hàng đầu: Ổn định kinh tế vĩ mô

Đây là quan điểm của đa số các thành viên Ủy ban Kinh tế, được nêu tại báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tếxã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2010

Giữ ổn định kinh tế vĩ môtrong điều kiện hiện nay cần được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, Chủ nhiệm Ủyban Kinh tế Hà Văn Hiền báo cáo trước Quốc hội tại phiên khai mạc kỳ họp thứ bảy,sáng 20/5.

Đây là quan điểm của đa số các thành viên Ủy ban Kinh tế, được nêu tạibáo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội vềkế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; tình hìnhtriển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2010.

Thắt chặt tiền tệ quá mạnh

Kết quả nổi bật của năm 2009, theo báo cáo thẩm tra, là kinh tế nước ta đã sớmvượt qua được thời điểm khó khăn nhất. Có 17 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghịquyết của Quốc hội, 8 chỉ tiêu không đạt kế hoạch.

Sang năm 2010, kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả khá tích cực với GDP,thu ngân sách, tổng vốn đầu tư…đều tăng.

Tuy nhiên, mặc dù mới là những tháng đầu năm, Ủy ban Kinh tế nhận thấy đã xuấthiện một số tình hình và thách thức mới cho việc thực hiện kế hoạch phát triểnkinh tế - xã hội năm 2010, Chủ nhiệm Hiền cho biết.

Đó là chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, đặt ra những thách thức rất lớn cho việcthực hiện mục tiêu CPI tăng không quá 7% trong năm 2010. Phần lớn các doanhnghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn rất khó khăn. Mức thắtchặt chính sách tiền tệ như trong thời gian qua quá mạnh đã gây nhiều khó khăncho doanh nghiệp, báo cáo nêu rõ.

Cùng với đó là lãi suất VND tăng rất cao (lãi suất vay ngân hàng trong quý1/2010 đã lên tới 17-18%/năm, cá biệt lên tới 19-20%/năm) đã gây trở ngại lớncho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đếntăng trưởng kinh tế trong những quý tiếp theo.

Ưu tiên hàng đầu: Ổn định kinh tế vĩ mô

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền trình bày báo cáo thẩm tra tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ bảy

Nhập siêu 4 tháng đầu năm vẫn ở mức cao (4,7 tỷ USD) trong bối cảnh cán cânthanh toán tổng thể năm 2009 đã thâm hụt 8,8 tỷ USD đang tiếp tục gây sức ép đếnthị trường ngoại hối và tỷ giá, đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho công tác quản lý xuất nhập khẩu những tháng cuối năm và cân bằng cán cân thanh toán.

Trong điều kiện xuất khẩu chưa bảo đảm, dự trữ ngoại hối bị sụt giảm, vòng xoáynhập siêu- suy giảm giá trị đồng nội tệ- lạm phát- áp lực điều chỉnh tỷ giá- lạmphát sẽ gây thách thức lớn cho ổn định kinh tế vĩ mô, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh.

Báo cáo thẩm tra cũng thể hiện lo ngại về chất lượng tăng trưởng kinh tế là mộtmục tiêu phát triển trong năm 2010 vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Hệ số “giátrị sản xuất công nghiệp trên giá trị gia tăng ngành công nghiệp” quý 1/2010 lêntới 2,46 lần, cao hơn các năm trước (năm 2009 là 1,9 lần, năm 2008 là 1,62 lần).

Sớm lựa chọn mô hình pháttriển

Ý kiến chung trong Ủy ban Kinh tế cho rằng, thách thức lớn nhất của năm 2010 làcùng lúc phải đạt được 2 mục tiêu: ổn định cân đối vĩ mô, phục hồi tăng trưởngkinh tế đạt mức cao hơn năm 2009.

Đồng thời với việc từng bước nâng cao chất lượng tăng trưởng (là vấn đề phảigiải quyết trong trung, dài hạn) thì ổn định kinh tế vĩ mô sẽ tạo được niềm tincho các thành phần kinh tế, người dân, nhà đầu tư mở rộng phát triển sản xuất,thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như ổn định tình hình chung của xã hội.

Vì vậy, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng, giữ ổn định kinh tế vĩ môtrong điều kiện hiện nay cần được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, không chỉ lànền tảng bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý cho năm 2010, mà sẽ là tiềnđề để tăng trưởng cao cho những năm sau và hướng tới mục tiêu phát triển bềnvững.

Theo đó kiềm chế lạm phát, cải thiện cán cân thanh toán, giảm thâm hụt ngân sáchNhà nước là những nhiệm vụ cần tập trung quyết liệt trước mắt để thực hiện đượcmục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch pháttriển kinh tế-xã hội năm 2010.

Báo cáo thẩm tra cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trongnhững tháng còn lại của năm 2010 với nhiệm vụ trọng tâm của điều hành kinh tế làthực thi chính sách tiền tệ linh hoạt để duy trì tốc độ tăng tín dụng và tổngphương tiện thanh toán ở mức hợp lý, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế vàyêu cầu kiềm chế lạm phát, bảo đảm tính thanh khoản nền kinh tế; có chính sáchhướng nguồn vốn tín dụng tới những khu vực kinh tế thật sự có hiệu quả.

Giải pháp tiếp theo được nhấn mạnh là cần có các chính sách và biện pháp cụ thểtháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, kiểm soátgiá các hàng hóa thiết yếu, trong đó chủ yếu sử dụng biện pháp kinh tế, hạn chếsử dụng các biện pháp hành chính. Chủ động áp dụng các giải pháp điều tiết cung- cầu và bình ổn thị trường.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị  sớm công bố chủ trương, các biện pháp chiến lượcmang tính tổng thể cho nền kinh tế, như lựa chọn các mô hình phát triển, tiếptục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, kết hợp phát triển vùng kinh tế với ngành kinhtế, phát triển công nghiệp hỗ trợ... để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạchđịnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, đổi mới cơ cấu doanh nghiệp, cơ cấu sảnphẩm một cách thích hợp.

Theo Nguyễn Lê
Ưu tiên hàng đầu: Ổn định kinh tế vĩ mô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.