Nhiều nông dân Lâm Đồng trắng tay khi lao vào “vòng xoáy”… tiền ảo

Bitcoin lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư là nông dân ở Lâm Đồng rơi vào cảnh “trắng tay”

 Cuối 2017 đầu 2018, đồng tiền ảo Bitconnect, Bitcoin lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư là nông dân ở Lâm Đồng rơi vào cảnh “trắng tay”, phải cầm cố vườn tược để trả nợ. Thế nhưng đó chưa phải là “bài học xương máu” cho nhiều người bởi “làn sóng” đầu tư vào các kênh tiền ảo khác lại đang bùng phát… Nhiều người chơi vẫn hi vọng đi trước đón đầu, trước khi đồng tiền này thoái trào.

Bộ Tài chính đề xuất dừng nhập máy đào tiền ảo "Nhà giàu" tẩy chay tiền ảo Tiền ảo và những rủi ro thật

“Trắng tay” vì Bitconnect

Không hề có kiến thức về tài chính, tiền tệ, thậm chí nhiều nông dân ở Lâm Đồng còn chẳng hiểu thế nào là tiền ảo, thế nhưng, thông tin lãi lớn từ việc đầu tư tiền ảo Bitconnect, Bitcoin được một nhóm người tung ra đã kích thích lòng ham muốn làm giàu của nhiều người.

Tới Đinh Trang Hòa, một xã vùng xa của huyện Di Linh (Lâm Đồng), câu chuyện ông N. thua lỗ khoảng 1,2 tỷ đồng vì đầu tư tiền ảo Bitconnect vào hồi đầu năm nay vẫn là đề tài cho nhiều người bàn tán.

“Đau nhất là ông N. sáng tung hàng trăm triệu đồng ra mua Bitconnect thì chiều sập sàn. Từ chỗ 400USD trong vòng chưa đầy 1 ngày xuống còn 2USD. Sau đó sàn ngừng hoạt động. Vậy là mất trắng!…”, Trần Mạnh Cường, 34 tuổi, người xã Đinh Trang Hòa, tỏ ra am hiểu về đồng tiền ảo tiết lộ. Cường cũng là một nhà đầu tư có tiếng ở vùng quê này.

“Tôi cũng bỏ hơn 150 triệu vào một kênh đầu tư nhưng may mắn rút lãi ra đúng thời điểm và huề vốn. Những người chốt lời và lấy lại được vốn như tôi không nhiều đâu. Hầu hết người mới chơi, ít kinh nghiệm, có tâm lý đầu cơ đều bị mất sạch!..”, tay chơi tiền ảo này cho biết thêm.

Một người chơi Bitcoin tại TP Bảo Lộc hướng dẫn một thanh niên mua đồng tiền ảo trên sàn giao dịch.


Nông dân này thừa nhận, do lãi suất quá cao nên rất khó cưỡng, đặc biệt khi đã chơi thử thì “sinh nghiện làm giàu”. “Hai tháng đầu lấy được lãi nên mừng lắm, tới tháng thứ 3 kênh đầu tư “vỡ” trận, giá xuống gần bằng 1 USD/1 Bitconnect, trừ tiền lãi rút ra được tôi vẫn bị lỗ mất gần 300 triệu đồng”, ông D. ngậm ngùi nói.Ông Nguyễn Văn D., một người dân địa phương kể lại việc mình đến với đồng tiền ảo này là do: “Có thằng cháu rành về mạng chỉ cho chơi. Khoảng một tháng là tôi tự ra ngân hàng lập tài khoản, nộp tiền và rút tiền lãi hàng tháng. Lúc mua bán, sang nhượng tiền ảo thì vào chợ buôn bán có tên sàn Remitano.com.vn để đăng nhập giao dịch”.

Ông Nguyễn Văn Diện, Trưởng Công an xã Đinh Trang Hòa cho biết, thời gian qua địa bàn xã có khoảng hơn 20 người tham gia chơi đồng tiền Bitconnect, Bitcoin.

“Có người thắng, người thua, người thu hồi được vốn nhưng họ không công bố nên rất khó xác định được ai bán đất, bán nhà, bị phá sản vì Bitconnect”, ông Diện nói.

Cũng theo ông Diện, Công an xã không thể mời người dân lên trao đổi thông tin vì họ không vi phạm pháp luật. Hiện xã đang tiếp tục khuyến cáo người dân về tính rủi ro của đồng tiền ảo nhưng không có cơ sở để cấm người dân chơi loại tiền trên.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Bá Gấm, Chủ tịch UBND xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), so với các xã khác thì Lộc Đức có số lượng người chơi tiền ảo nhiều hơn cả. Toàn xã có khoảng 100 người chơi Bitcoin, Bitconnect nhưng số người chơi thua, bị thiệt hại cụ thể đến nay chính quyền địa phương chưa thể thống kê được.

Hiện xã Lộc Đức mới chỉ ghi nhận một trường hợp người dân cắm sổ đỏ vườn cà phê cho ngân hàng liên quan tới Bitcoin và giờ người này đã tạm rời khỏi địa phương.

“Sóng” đầu tư tiền ảo mới

Nguyễn Quốc Bảo, một tay chuyên đầu tư Bitcoin, Bitconnect 2 năm qua tại TP Bảo Lộc cho biết, sau khi những đồng tiền này lao dốc vào đầu năm nay, nhiều nông dân lại chuyển sang một kênh đầu tư tiền ảo khác. Nổi bật là hình thức đầu tư vào máy đào các tiền mã hóa (coin). Với loại hình đầu tư này, nhiều nông dân ở Lâm Đồng đã mua máy đào của một công ty có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh với giá 5.000 USD. Có thể mang máy về nhà hay ký gửi tại công ty trên.

“Nếu may mắn, người chơi có thể thu được khoản lợi nhuận 300% trong khoảng thời gian ngắn với các gói đầu tư khác nhau. Như gói 1.500 USD/tháng sẽ lãi 40 – 50 USD/ngày, thời gian thu hồi vốn là 3 – 4 tháng. Sau đó, người chơi sẽ nhận lãi đạt 15.000 USD, tức 300% vốn đầu tư thì hợp đồng kết thúc, khi đó công ty sẽ thu hồi lại máy đào”, Bảo cho biết thể lệ đầu tư vào loại tiền này.

Hiện nay, ngoài TP Bảo Lộc, “nhà đầu tư nông dân” tại các huyện Lâm Hà, Bảo Lâm và Di Linh đang quay sang đổ tiền mua máy để đào tiền ảo khá nhiều. Hầu hết những người này trước đó đã tham gia kênh tiền ảo Bitconnect, Bitcoin. Ngoài mức lợi nhuận cao, hình thức đầu tư này vận dụng phương thức chi hoa hồng để phát triển mạng lưới nên người chơi ngày một đông, giống như kiểu đa cấp.

Theo Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng, từ cuối 2017 đến đầu 2018, trên địa bàn tỉnh có 6 địa phương có người dân đầu tư chơi các loại hình tiền ảo, đó là TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Lâm Hà và Cát Tiên. Cuối năm 2017, TP Bảo Lộc có 14 hộ dân có hệ thống máy tính với mục đích khai thác tiền ảo các loại như Bitcoin, Eth, Zcash. Huyện Di Linh có 7 cá nhân tham gia kinh doanh tiền ảo. Một lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, những người đứng đầu các sàn giao dịch tiền ảo không bao giờ ra mặt trong khi những trang website tiền ảo đều đặt tại nước ngoài, nhiều hình thức kinh doanh tiền ảo có dấu hiệu đa cấp, lừa đảo ngày một tinh vi nên luôn tiềm ẩn rủi ro cao cho người chơi.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2017 đến tháng 4-2018, cả nước nhập khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu Bitcoin, dữ liệu Bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ. Trước đó, Ngân hàng nhà nước đã có văn bản không công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán tại Việt Nam.


Theo Công an nhân dân


nông dân

Bitcoin

tiền ảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.