NHNN quy định việc mua, bán ngoại tệ của tập đoàn và tổng công ty

Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành văn bản quy định và hướng dẫn việcmua, bán ngoại tệ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành văn bản quy định và hướng dẫn việcmua, bán ngoại tệ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháptập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, ngày31/5/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư số13/2011/TT-NHNN quy định việc mua, bán ngoại tệ của Tập đoàn kinh tế, Tổng côngty nhà nước.

Theo đó, quy định phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm việc Tập đoàn kinh tế,Tổng công ty nhà nước bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên có vốn nhà nướctrên 50% theo quy định tại Luật doanh nghiệp năm 2005 và không phải là Tổ chứctín dụng (gọi chung là Tổ chức) thực hiện nghĩa vụ bán ngoại tệ cho Tổ chức tíndụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối theo quy địnhcủa pháp luật (TCTD được phép).

NHNN quy định việc mua, bán ngoại tệ của tập đoàn và tổng công ty
(Ảnh minh họa: Hữu Nghị)

Trường hợp nhu cầu sử dụng ngoại tệ hợp pháp trong tháng của chính các Tổ chứclớn hơn số ngoại tệ thu được và số dư tài khoản tiền gửi ngoại tệ hiện có, trongphạm vi số ngoại tệ đã bán cho Tổ chức tín dụng được phép, Tổ chức được quyềnmua số ngoại tệ còn thiếu từ Tổ chức tín dụng được phép trên cơ sở xuất trìnhtài liệu, chứng từ hợp lệ cho Tổ chức tín dụng được phép để phục vụ nhu cầu sửdụng hợp pháp.

Quy định về các nguồn ngoại tệ Tổ chức phải bán cho TCTD được phép bao gồm:Ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ có kỳ hạn và không kỳ hạn của Tổ chứcgửi tại TCTD được phép tại thời điểm ngày 01/07/2011; Ngoại tệ thu được từ nguồnthu ngoại tệ hợp pháp (trừ các nguồn thu từ giao dịch vốn) của Tổ chức phát sinhtừ ngày 01/07/2011.

TheoNP
DĐDN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.