Nửa cuối năm 2010: USD có xu hướng tăng

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ông có dự đoán như thế nào về diễn biến tỷ giá trong nửa cuối năm 2010?

Những diễn biến gần đây trên thị trường ngoại tệ khiến DN gặp nhiều khó khăntrong định hướng kinh doanh. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về xu hướng tỷ giá và nhữnggiải pháp giúp DN tự chủ đối với biến động tỷ giá trong những tháng cuối năm,chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc - Giámđốc Khối Nguồn vốn và ngoại hối của VIB.
Nửa cuối năm 2010: USD có xu hướng tăng

- Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ôngcó dự đoán như thế nào về diễn biến tỷ giá trong nửa cuối năm 2010?

- Về phân tích cơ bản (fundamental) thì VND tiếp tục bị áp lực giảm giá so vớiUSD trong nửa cuối năm 2010 bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, cán cân thương mại vẫnthiên về nhập siêu, theo ước tính nhập siêu trong 6 tháng đầu năm có thể lên tới6,7 tỷ USD, chiếm 20.9% tồng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn mục tiêu Chính phủ đềra 20%. Thứ hai là tình hình xuất khẩu vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng mạnh dosự phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra phức tạp không như dự đoán.

Nếu trong 2009là khủng hoảng đối với các định chế tài chính ngân hàng thì 2010 lại là vấn đềnợ công. Do vậy, mô hình phục hồi kinh tế toàn cầu chữ V là khó xảy ra trong bốicảnh hiện nay.

Thứ ba, do tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ tăng mạnh trong 5tháng đầu năm 2010 ở mức 20,23%, ước tính khoảng 2 tỷ USD, trong đó DN xuất khấuứng bán trước khoảng 1,4 tỷ USD và vay thanh toán nhập khẩu ước tính khoảng 600triệu USD. Do vậy, cung ngoại tệ sẽ giảm và cầu ngoại tệ lại tăng trong 6 thángcuối năm với con số tương ứng.

Tuy nhiên, tình hình giải ngân FDI tăng trưởng khá tốt, tổng mức giải ngân 6tháng đạt gần 5,4 tỷ USD tăng 6,00% cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu vàng đạt gần1,34 tỷ USD, sẽ làm giảm một phần áp lực lên nội tệ trong ngắn hạn. Tính đếnthời điểm này, VND mất giá khoảng 2,3% trong 6 tháng đầu năm và hiện đang giaodịch mức gần 19.000 đ/USD.     

- Ông vừa nói cầu ngoại tệ lại tăng lên trong 6 tháng cuối năm. Vậy theo ướctính của ông, khả năng cung ứng ngoại tệ cho DN, đặc biệt là dịp cuối năm củacác ngân hàng nói chung và VIB nói riêng như thế nào?

- Thực tại nền kinh tế VN luôn thiếu ngoại tệ do tình trạng nhập siêu kéodài trong nhiều năm. Thông thường, nguồn ngoại tệ bù đắp cho khoản thiếu hụtnày là nguồn kiều hối, FDI, FII và các nguồn vốn giải ngân và thu ngoại tệkhác.

Do vậy, khi đề cập đến khả năng cung ứng ngoại tệ cho nhập khẩu trong6 tháng tới thì chúng ta phải đánh giá xem các nguồn cung ngoại tệ cho nềnkinh tế có thể duy trì được tốc độ như 6 tháng đầu năm hay không. Nếu các DNkhông có kế hoạch giãn các khoản thanh toán ra bằng cách mua trước một phầnkỳ hạn thì tại một thời điểm nhất định sẽ xảy ra thiếu hụt ngoại tệ.

Nửa cuối năm 2010: USD có xu hướng tăng

Tại VIB chúng tôi có lượng khách hàng xuất khẩu truyền thống nên nguồn cungngoại tệ khá ổn định. Tuy nhiên, khả năng cung ứng ngoại tệ cho DN thì hoàn toànphụ thuộc vào tính thanh khoản trên thị trường hối đoái trong nước. Đối với cácDN nhập khẩu truyền thống của VIB thì VIB luôn có chính sách ưu tiên bán ngoạitệ. 

- Trước diễn biến thị trường như vậy, DN rất dễ gặp rủi ro, liệu có những biệnpháp nào giảm thiểu rủi ro cho DN, thưa ông?

- Khu vực nào dễ gặp những rủi ro về vấn đề tỷ giá nhất là các DN hoạt động xuấtnhập khẩu, DN vay ngoại tệ và các DN có khoản phải thu và phải trả bằng ngoại tệ.Với các DN này thì doanh thu và chi phí là các loại tiền tệ khác nhau nên yếu tốtỷ giá ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh.  

Ngân hàng VIB hiện đang chào các giải pháp bảo hiểm rủi ro năng động và cung ứngdịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp có rủi ro về tỷ giá. Các giải pháp này giúpDN kiểm soát rủi ro với chi phí thấp nhất trong điều kiện tỷ giá biến động ở mứccao hay thấp. Hiện tại, NHNN cho phép các NHTM cung ứng nghiệp vụ kỳ hạn lên đến365 ngày và cung ứng các nghiệp vụ (hoán đổi tiền tệ) Cross Currency Swap để bảohiểm rủi ro dài hạn cho các khoản nợ vay có với kỳ hạn tối đa bằng với kỳ hạnkhoản nợ vay.

Nửa cuối năm 2010: USD có xu hướng tăng
VIB luôn có chính sách ưu tiên bán ngoại tệ cho các DN nhập khẩu truyền thống của mình

- Các DN VN hiện chưa có thói quen sử dụng các công cụ bảo hiểm rủi ro tỷ giá.Ông có lời khuyên gì cho DN để có thể sử dụng tốt nhất công cụ này?

- Các DN VN hiện chưa có thói quen sử dụng các công cụ bảo hiểm rủi ro tỷ giá do3 yếu tố chính: Thứ nhất là do chính sách tỷ giá của ta là neo VND vào giá trịrổ tiền tệ trong đó USD chiếm tỷ trọng lớn và giao dịch trong biên độ xác định,nên hầu hết các DN chấp nhận rủi ro của các cơ quan điều hành tỷ giá thay vìmình chủ động.

Thứ hai là do hệ thống kế toán VN cũng có khá nhiều bất cập trongviệc hạch toán các giao dịch bảo hiểm rủi ro. Do các giao dịch này đều nằm ởngoại bảng và chỉ được kết chuyển vào kết quả kinh doanh vào ngày đáo hạn. Vàcuối cùng là do môi trường pháp lý chưa hoàn thiện nên các DN rất ngại khi sửdụng các công cụ bảo hiểm rủi ro tài chính.    

Tình hình biến động lãi suất và tỷ giá hết sức phức tạp trong những  năm gần đâyvà tính cạnh tranh ngày càng tăng do VN hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu.Do vậy, tôi khuyến nghị các DN nên thực hiện các nghiệp vụ bảo hiểm để giảm bớtrủi ro tài chính, đảm bảo mức lãi biên của hoạt động và nên dành nhiều thời gianvào các hoạt động kinh doanh chính của mình.

Tôi ví dụ, các DN Nhật Bản hoạtđộng đa quốc gia về sản xuất hàng xuất khẩu thì chính sách bảo hiểm rủi ro tỷgiá của họ là phải sử dụng các công cụ bảo hiểm rủi ro tỷ giá (nghiệp vụ kỳ hạnhay là option) cho tối thiểu 70% dòng tiền. Như vậy, họ không lo lắng nhiều vềbiến động tỷ giá và dành được nhiều thời gian cho các hoạt động R&D (nghiên cứuvà phát triển), chất lượng sản phẩm và quản trị DN. Tôi nghĩ các DN của ta cũngnên nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro của họ.  

- Xin cảm  ơn ông !

Theo Hải Nam
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.