Quỹ đầu tư của Dragon Capital bị ép thoái vốn

Theo nguồn tin từ tờ South China Morning Post, VR Capital quỹ đầu cơ của Nga đang mở cuộc vận động đối với các cổ đông của quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), có quy mô hơn 400 triệu USD, do quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam Dragon Capital quản lý, để gây sức ép buộc VEIL thanh lý quỹ trong đại hội cổ đông thường niên sắp diễn ra tại Tp.HCM

Quỹ đầu tư Vietnam EnterpriseInvestments Limited (VEIL), do Dragon Capital quản lý, đang chịu sức ép từ mộtnhóm cổ đông trong việc bán tài sản và đóng quỹ.

Theo nguồn tin từ tờ South China Morning Post, VR Capital - quỹ đầu cơ của Nga -đang mở cuộc vận động đối với các cổ đông của quỹ đầu tư Vietnam EnterpriseInvestments Limited (VEIL), có quy mô hơn 400 triệu USD, do quỹ đầu tư hàng đầutại Việt Nam Dragon Capital quản lý, để gây sức ép buộc VEIL thanh lý quỹ trongđại hội cổ đông thường niên sắp diễn ra tại Tp.HCM.

Chứng chỉ quỹ của VEIL, quỹ đầu tư niêm yết trên thị trường chứng khoán Irelandvới 1/4 số cổ đông ở Hồng Kông, đang được giao dịch thấp hơn 20% so với giá trịtài sản ròng (NAV) trên mỗi chứng chỉ quỹ. 

Chủ tịch VR Capital, ông Richard Deitz, nói bằng cách thoái vốn, các nhà đầu tưcủa VEIL có thể nhận được khoản chi trả với tổng giá trị gần bằng với giá trịtoàn bộ tài sản của VEIL nếu Dragon Capital đóng quỹ.

Chiến lược đầu tư này được biết đến như là chiến lược đầu tư “bất tín nhiệm”, cóxuất xứ từ Anh và Mỹ, nhưng chưa thông dụng lắm ở châu Á.

Các quỹ đầu tư phương Tây đã tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công theo kiểu nàytrong những năm gần đây, và do đó các nhà đầu tư theo khuynh hướng “bất tínnhiệm” đã bắt đầu tìm kiếm các cơ hội kiếm lợi ở phương Đông.

Quỹ đầu tư của Dragon Capital bị ép thoái vốn
Cơ cấu danh mục đầu tư của Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited tính đến cuối tháng 4/2010 (Nguồn: Dragon Capital)

Trong một bức thư gửi cổ đông của VEIL viết ngày 17/6, VR Capital đã than phiềnvề việc VEIL đã huy động 358 triệu USD năm 1995 nhưng đến nay vốn hóa thị trườngcủa quỹ chỉ là 299 triệu USD.

“VEIL đã không kiếm tiền cho bất kỳ cổ đông nào, ngoại trừ các nhà quản lý quỹ”,bức thư có đoạn.

Ngay sau đó, Tổng giám đốc Dragon Capital Dominic Scriven đã bác ý kiến trên vàcho rằng các cổ đông không nên đóng quỹ chỉ vì hoạt động của quỹ đang gặp khókhăn trong ngắn hạn.

“Quỹ VEIL đã hoạt động hiệu quả hơn mức tăng trưởng của thị trường cổ phiếu ViệtNam trong 7 trên 9 năm qua, ngoại trừ năm 2004 và năm 2009”, ông Dominic Scrivennói.

VEIL sẽ cho nhà đầu tư cơ hội được biểu quyết xem liệu có thanh lý quỹ hay không,vào đại hội cổ đông dự kiến được tổ chức ngày 12/7 tới, tại Tp.HCM.

Quỹ đầu tư của Dragon Capital bị ép thoái vốn

Ông Richard Deitz, Chủ tịch VR Capital, cũng thừa nhận quỹ của ông chỉ chiếm tỷlệ khiêm tốn trong  VEIL, nhưng không tiết lộ cụ thể chính xác tỷ lệ nắm giữ cổphần. Ông này cho biết hiện VR Capital đang quản lý lượng tài sản trị giá 1 tỷUSD.

Chỉ số VN-Index gần như đi ngang trong 6 tháng đầu năm 2010 nhưng NAV của VEILđã giảm 16% xuống còn 2,41 USD/chứng chỉ quỹ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thấtbại trong thương vụ đầu tư vào Nuiphaovica, dự án khai thác và chế biến khoángsản ở Thái Nguyên.

Ông Richard Deitz cho biết, khoảng 25-30% cổ đông của VEIL hiện ở châu Á, trongđó đa số là từ Hồng Kông.

Theo Duy Cường
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.