Siêu thị làm “bà đỡ” cho nông sản

Hệ thống siêu thị Big C vừa công bố chương trình cam kết hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt. Theo đó Big C hợp tác cùng với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xã và nông dân trong việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hàng tiêu dùng cũng như nông sản đạt tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Co.opMart cũng có những động thái tương tự.

Đặt hàng, bao tiêu, tìm đầu ra cho nông sản qua các nhà cung cấp địa phương làcách mà nhiều siêu thị đang lựa chọn hiện nay.

Hệ thống siêu thị Big C vừa công bố chương trình cam kết hỗ trợ tiêu thụ hàngViệt. Theo đó Big C hợp tác cùng với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xãvà nông dân trong việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hàng tiêu dùng cũng nhưnông sản đạt tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Co.opMartcũng có những động thái tương tự.

Cam kết tiêu thụ và xuất khẩu

Trước đó, Big C đã có buổi gặp gỡ với khoảng 100 nhà sản xuất vừa và nhỏ củatỉnh Nghệ An, tập trung chủ yếu vào các ngành nghề thủ công như bánh trái, hàngthủ công mỹ nghệ, trồng rau củ quả, sản xuất thịt, đánh bắt và kinh doanh hảisản… để giới thiệu về các tiêu chí, điều kiện bán hàng vào hệ thống Big C trêntoàn quốc.

Siêu thị làm “bà đỡ” cho nông sản
Đại diện Big C ký kết hợp đồng thu mua nông sản với nhà cung cấp địa phương

Ngay sau buổi gặp gỡ, đại diện trung tâm thu mua Big C đã ký hợp đồng cam kếtthu mua với 13 nhà sản xuất địa phương để cung ứng rau, củ, quả, thịt, cá, bánh,gia vị… cho các siêu thị Big C ở Vinh, Hà Nội, Huế… với trị giá hàng hóa khoảng13 tỷ đồng.

“Các nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất nông sản nào nếu gặp khókhăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình, có thể liên hệ với trung tâmthu mua của hệ thống siêu thị Big C. Chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp đó tìm hướnggiải quyết để hàng hóa của họ có thể bán tại hệ thống các siêu thị của tập đoànchúng tôi” - bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Đối ngoại và quan hệ công chúngcủa Big C Việt Nam cam kết.

Siêu thị làm “bà đỡ” cho nông sản

Không chỉ quảng bá và tiêu thụ ở hệ thống Big C trong nước, các sản phẩm đạttiêu chuẩn còn được xuất khẩu sang các thị trường, nơi có mặt các siêu thị thuộcTập đoàn Casino như: Brazil, Pháp, Argentina, Colombia, Ấn Độ… “Khi được xuấtkhẩu sang các nước này, hàng hóa Việt Nam đã được công nhận về mặt chất lượng,mẫu mã, vệ sinh. Đây là một đầu ra hữu hiệu, ổn định cho các doanh nghiệp trongnước, đồng thời nâng cao giá trị lợi nhuận của sản phẩm”- bà Trang khẳng định.

Hợp tác bình ổn giá cả năm

Bước thêm một bước, các siêu thị còn ký kết với các nhà nông, doanh nghiệp vàngành nông nghiệp các tỉnh chương trình bình ổn giá trong việc cung ứng và tiêuthụ nông sản thường niên hàng năm, bắt đầu từ năm 2010 này.

Theo tính toán sơ bộ, với giá ký bình ổn cả năm với SaiGon Co.op, nông dân có lãi ít nhất 45% so với giá thành.

Bà Bùi Thị Hạnh Thu - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, đơn vị cùng Sở NN&PTNTtỉnh Lâm Đồng vừa ký kết hợp đồng đầu tư và tiêu thụ nông sản. Theo đó, SaigonCo.op đầu tư khoảng 15 tỷ đồng cho Hợp tác xã nông nghiệp Anh Đào, Nông trạiHồng Phong và Công ty Thảo Nguyên của tỉnh này để trồng rau củ quả an toàn, theotiêu chuẩn VietGap. Saigon Co.op sẽ đảm bảo tiêu thụ các nông sản theo hợp đồngnày trong hệ thống siêu thị Co.opMart và cửa hàng Co.op Food trên toàn quốc mộtcách thường xuyên và ổn định.

“Chúng tôi đã đặt hàng 3 đơn vị này gieo trồng 5 sản phẩm bình ổn giá là cà chua,cà rốt, khoai tây, bắp cải và xà lách mỡ. Đây là chương trình trong chiến lượcbình ổn giá thị trường từ nay đến cuối năm của TP.HCM, tổng chi phí là 108 tỷđồng. Sắp tới cũng sẽ ký kết hợp đồng tương tự với một hợp tác xã ở Cần Giờ đểbình ổn giá mặt hàng muối ” - bà Thu cho biết.

Bà Quỳnh Trang - Giám đốc Đối ngoại và quan hệ công chúng của Big C Việt Nam cho biết, Big C đã thử nghiệm chương trình liên kết tại Việt Nam từ giữa năm 2008. Đến nay Big C đã hợp tác với gần 700 doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ,… của các tỉnh thành khu vực ĐBSCL, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Vinh, Hà Nội và Hải Phòng. Trong đó, mặt hàng tươi sống khoảng 300 doanh nghiệp.

Trước đó, các hợp đồng tương tự cũng đã được Saigon Co.op ký với các hợp tác xãxoài cát Hoà Lộc, Vú sữa Vĩnh Kim, hợp tác xã An Hữu của tỉnh Tiền Giang; hợptác xã Ngã Ba Dòng, Phước An, Thỏ Việt, Liên tổ rau an toàn Tân Phú Trung,...của TP.HCM để sản xuất và cung ứng trái cây và rau.

Ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Anh Đào, đơn vị vừa đượcSaigon Co.op đầu tư 10 tỷ đồng để trồng và cung ứng 5 loại sản phẩm bình ổn giánhư nói trên, cho rằng:

“Đây là một chương trình có lợi và hiệu quả kinh tế cao.Theo tính toán ban đầu, với giá ký bình ổn cả năm, nông dân chúng tôi có lãi ítnhất 45% so với giá thành, lại được ứng trước tiền nên chúng tôi yên tâm đầu tưsản xuất”.

Theo Ngọc Minh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.