Tăng trưởng GDP 2010 có thể vượt 6,5%

Đó là nhận định khá lạc quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại báo cáo tình hình kinh tế xã hội trình Chính phủ trong một cuộc họp diễn ra mới đây.

Tăng trưởng kinh tế thời gian tới sẽ đạt mức cao hơn những tháng đầu năm vàcó khả năng hoàn thành, thậm chí vượt mức tăng trưởng 6,5% như mục tiêu đềra.

Đó là nhận định khá lạc quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại báo cáo tìnhhình kinh tế - xã hội trình Chính phủ trong một cuộc họp diễn ra mới đây.

Theo bộ này, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể tăng 17%, cao hơn mứckế hoạch đề ra là 6%; nhập siêu sẽ dưới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, gópphần cân đối nhu cầu ngoại tệ và tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước.

Chỉ số giá tiêu dùng dự báo sẽ tăng khoảng 8%, là mức tăng phù hợp vớiđiều kiện thực tiễn hiện nay và không gây ra bất ổn vĩ mô.

Căn cứ để Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra nhận định trên là tình hình pháttriển kinh tế 7 tháng đầu năm tiếp tục khả quan, cũng như triển vọng nềnkinh tế thế giới và trong nước thời gian tới.

Bước vào tháng đầu tiên của quý III/2010, nền kinh tế “lấy đà” từ mứctăng trưởng 6,16% trong nửa đầu năm, tiếp tục duy trì nhiều chỉ tiêu ở mứccao. So với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm ước tăng 13,5%;tổng sản lượng thuỷ sản tăng 4,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 17,5%; nhập khẩutăng 25,5%... Các chỉ tiêu này đều ở mức khá cao so với giai đoạn suy giảmtrước đó.

Đáng chú ý là sự phục hồi mạnh mẽ của một số lĩnh vực dịch vụ. Tổng mứcbán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng ước tăng 26,4% so vớicùng kỳ; lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng tới 34,9%; khối lượng vậnchuyển và luân chuyển hàng hoá, hành khách đều tăng khoảng 10% đến trên 15%so với cùng kỳ...

Tăng trưởng GDP 2010 có thể vượt 6,5%
Các chỉ tiêu kinh tế đều ở mức khá cao so với giai đoạn suy giảm

Cũng trong 7 tháng đầu năm, cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp đăng kýkinh doanh với tổng số vốn đăng ký ước đạt 291 nghìn tỷ đồng, tăng 0,6% vềsố doanh nghiệp và 16% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ. Những con số nàycũng cho thấy phần nào sự tin tưởng của các doanh nhân vào triển vọng kinhdoanh thời gian tới.

Hỗ trợ cho tăng trưởng, lượng tiền cung ứng ra thị trường cũng tăng khátrong 7 tháng đầu năm, ước tính tổng phương tiện thanh toán và tín dụng đến31/7 đã tăng xấp xỉ 13% so với tháng 12/2009.

Cầu đầu tư cũng được đẩy nhanh, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách đã bằng62% kế hoạch cả năm (trong khi các năm trước chỉ khoảng 50%); vốn ODA thựchiện bằng 67%; vốn FDI giải ngân tăng 1,6% so với cùng kỳ…

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 chỉ tăng 0,06% so với thángtrước đó, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm; CPI bình quân 7 tháng đầu nămtăng 8,67% so với cùng kỳ.

Ở chiều quốc tế, kinh tế thế giới đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực vớitốc độ phục hồi nhanh hơn dự kiến và nguy cơ về một cuộc khủng hoảng kép bịđẩy lùi.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cảnh báo một số rủi ro có thể xảyra trong giai đoạn tới như nợ công lớn của Nhật Bản, mức độ phục hồi kinh tếMỹ dần suy yếu kể từ tháng 5… Điều này dẫn tới sự giảm giá của USD và tănggiá đồng Yên, chỉ có thể được cân bằng hơn khi Mỹ điều chỉnh chính sách kíchthích kinh tế và mức độ phục hồi của các nước sử dụng USD.

Tăng trưởng GDP 2010 có thể vượt 6,5%

Về tác động đến Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nguy cơ lạm pháttăng cao đang quay trở lại khi nhiều nền kinh tế lớn kỳ vọng đạt mức tăngtrưởng cao. Điều này có thể kéo theo tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiênliệu phục vụ sản xuất.

Với việc đồng Yên lên giá, do Nhật Bản là đối tác thương mại lớn và có vịthế xuất siêu đối với Việt Nam, sẽ khiến xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bảncó lợi hơn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với nợ nước ngoài gia tăngdo Nhật Bản đứng đầu các nước, vùng lãnh thổ cho vay ODA.

Ngược lại, USD mất giá sẽ làm cho hàng xuất khẩu của Việt Nam bất lợi dogiá tăng. Hơn nữa, việc các nền kinh tế phát triển cam kết giảm một nửa thâmhụt ngân sách vào năm 2010 nhằm củng cố tài chính có khả năng sẽ làm giảmchi tiêu của các nước này, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu củaViệt Nam.

Theo Anh Quân
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.