Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp giảm mạnh

Mức cắt giảm bội chi mà Hy Lạp đạt được tính tới thời điểm này đã vượt qua mục tiêu mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đặt ra để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 110 tỷ USD. Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp George Papaconstantinou cho biết, Athens hy vọng sẽ có thể vay vốn từ thị trường tài chính vào năm tới

Hy Lạp, quốc gia đang vật lộnvới khủng hoảng nợ công, tuyên bố, thâm hụt ngân sách của họ đã giảm 42% trongvòng 6 tháng qua.

Mức cắt giảm bội chi mà Hy Lạp đạt được tính tới thời điểm này đã vượt qua mụctiêu mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đặt ra để đổi lấygói cứu trợ trị giá 110 tỷ USD.

Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp George Papaconstantinou chobiết, Athens hy vọng sẽ có thể vay vốn từ thị trường tài chính vào năm tới.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp, 6 tháng đầu năm nay, chính phủnước này bội chi 11,5 tỷ Euro, giảm 19 tỷ Euro so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệthâm hụt ngân sách so với GDP trong nửa đầu năm nay là 4,9%, thấp hơn đáng kể sovới mục tiêu mà IMF đề ra cho Athens.

Trước đó, Chính phủ Hy Lạp đã cam kết sẽ đưa mức thâm hụt ngân sách cả năm 2010về 8,1% GDP từ mức 13,6% GDP của năm ngoái.

Giới phân tích cho hay, họ không bất ngờ về thành tích cắt giảm bội chi này củaAthens, mặc dù các con số đưa ra được xem là tin cậy vì do Ngân hàng Trung ươngHy Lạp - một cơ quan có độ độc lập cao về mặt chính trị - công bố.

Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp giảm mạnh
Hy Lạp tiếp tục nỗ lực thắt lưng buộc bụng (Ảnh minh họa: Corbis)

Trước đây, Hy Lạp đã không ít lần công bố những con số “ma” để che đậy cho tìnhtrạng nợ nần và chi tiêu quá tay của họ. Tất cả chỉ vỡ lở khi khủng hoảng nợbùng nổ.

Trong 6 tháng vừa qua, Athens đã giảm chi tiêu công 15% còn 30,1 tỷ Euro, trongkhi thu ngân sách tăng 7% lên 23,2 tỷ Euro. Nguồn thu từ thuế của Chính phủ HyLạp đang khá eo hẹp do tác động của suy thoái kinh tế. 

Nhiều nguồn dự báo cho rằng, kinh tế Hy Lạp sẽ suy giảm 4% trong năm nay, nhưngBộ trưởng Bộ Tài chính Papaconstantinou cho rằng, mức suy giảm sẽ chỉ là 3%.

Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp giảm mạnh

Các nỗ lực cắt giảm thâm hụt ngân sách của Athens tiếp tục vấp phải sự phản đốimạnh mẽ của người dân Hy Lạp. Một cuộc điều tra thực hiện cuối tuần qua cho thấy,49% người dân chấp nhận các biện pháp giảm bội chi của Chính phủ, 48% phản đối.Từ đầu năm tới nay, người lao động ở Hy Lạp đã liên tục tổng đình công để phảnđối việc Chính phủ giảm lương, tăng tuổi nghỉ hưu, tăng thuế…

Mấy tháng qua, Hy Lạp đã không thể vay vốn từ thị trường trái phiếu, do giới đầutư lo sợ Athens vỡ nợ công. Chi phí bảo hiểm cho nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp hiệnvẫn đang ở mức cao bất thường, lên tới 12%/năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Papaconstantinou cho biết, Chính phủ Hy Lạp hy vọng sẽ lạihuy động được vốn từ thị trường trái phiếu sớm nhất là vào năm tới. Khoản vốnvay của EU và IMF đủ cho các nhu cầu trả nợ đáo hạn của Hy Lạp tới tận năm 2012.

Theo An Huy
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.