Thứ quả 'rẻ như bèo' ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua

Dù được bán với giá đắt đỏ ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng đó là những loại quả bình dân, thậm chí mọc hoang dại ở nước ngoài.

Quả Biwa Nhật Bản

Năm 2017, quả biwa bất ngờ xuất hiện tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người tiêu dùng "phát cuồng", lùng khắp nơi để mua về ăn thử. 

Biwa còn có tên gọi khác là quả nhót nhật, hay quả thanh Trà Nhật. Ở Nhật, Biwa mọc dại ven đường để làm bóng mát, sườn đồi và không có gì đặc biệt. Thế nhưng, khi về Việt Nam, Biwa được bán với giá 4 triệu đồng/kg, nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng. 

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-1

Biwa từng gây sốt ở Việt Nam năm 2017 với giá đắt đỏ

Nhiều người Việt sống ở Nhật bất ngờ khi biết quả Biwa được bán đắt đỏ như vậy bởi ở Nhật, biwa được xếp vào dạng “bình dân” và thuộc dòng trái cây có giá rẻ. Ở Nhật, vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn mà để mặc cho quả rụng hoặc chim ăn.

Trong siêu thị Nhật có bán Biwa nhưng mức giá khá rẻ, chỉ 100.000 đồng/kg. Chị Trương Thị Đào (sống ở thành phố ToSa, tỉnh Kochi, Nhật Bản) cho biết xung quanh chỗ chị ở người dân trồng biwa cũng rất nhiều nhưng không hẳn là để ăn mà để làm bóng mát, không hiểu sao về Việt Nam lại có giá 4 triệu đồng/kg.

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-2

Nhiều người sống ở nước ngoài ngạc nhiên bởi khi về Việt Nam biwa lại đắt đỏ đến vậy

Loại quả này có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng. Khác với trái thanh trà Việt Nam có một hạt lớn, biwa Nhật có 3 hạt nhỏ màu đen và vị ngọt mát hơn

Lý giải về mức giá “trên trời”, nhiều chủ cửa hàng cho biết do nó có hương vị lạ lại trải qua đường vận chuyển dài về Việt Nam nên loại quả này được đẩy giá lên cao. Người bán cũng cho biết loại quả này có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh.

Nho chuỗi ngọc

Mấy năm trước, người tiêu dùng Việt Nam háo hức săn lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" với giá khá chát lên tới 2 triệu đồng/kg.

Loại nho lạ này có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc.

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-3

Nho chuỗi ngọc từng "sốt xình xịch" ở Việt Nam với giá 2 triệu đồng/kg

Dù được bán với giá "cắt cổ" ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng ở nước ngoài nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại thuộc họ dâu, quả khá bình thường, giá trị không đến mức như vẫn được "ca tụng" và không hề đắt đỏ như ở Việt Nam.

"Quả này nhìn đẹp thôi chứ ăn cũng bình thường, nhằn hạt rất khó, nếu không nhằn hạt sẽ mất vị của quả. Ở Hà Lan, quả này chỉ được dùng làm mứt để phết bánh mỳ hoặc trộn vào salad. Giá dao động khoảng 10 - 15 euro/kg (khoảng 250.000 - 350.000 đồng/kg)", một bạn du học sinh đang sống ở Hà Lan chia sẻ. 

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-4

Ở nước ngoài nho chuỗi ngọc là loại quả bình dân, không có vị đặc biệt

Một người Việt sống tại Đức cho biết quả này chỉ khoảng 3 - 4 euro/kg (khoảng 75.000 - 100.000 đồng/kg), đắt lắm cũng chỉ 14 euro/kg (khoảng 350.000 đồng/kg). "Nhà mình có cây nên không để ý, ăn không có gì đặc biệt nên không nghĩ nó lại đắt đỏ đến vậy ở Việt Nam", người này nói. 

Quả cherry

Cherry là một trong những loại hoa quả nhập khẩu được đánh giá ngon và bán chạy nhất tại Việt Nam. Hồi đầu, cherry có giá khoảng 800.000-1.200.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và kích cỡ. Những năm gần đây, giá cherry ở Việt Nam hạ nhiệt hơn do lượng hàng dồi dào hơn, chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/kg tùy loại. Các loại cherry phổ biến ở Việt Nam là cherry Mỹ, Úc.

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-5

Cherry là loại quả nhập khẩu được người Việt ưa chuộng

Cây cherry thuộc loại cây thân gỗ, tạo bóng mát, có chiều cao đạt tới 10 m, trung bình 3-7 m. Ở các nước châu Âu, cherry thường mọc tự nhiên, hoặc được trồng hai bên đường để trang trí và làm bóng mát. Một số khác được trồng canh tác để xuất khẩu. 

Tại nhiều nước châu Âu, cherry đang vào mùa và có giá chỉ khoảng 4-5 Euro/kg, tương đương 110.000 - 135.000 đồng/kg.

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-6

Ở nước ngoài, đây là loại quả bình dân, mọc tự nhiên để làm bóng mát và trang trí

Cherry có hai loại ngọt và chua, loại ngọt có thể ăn trực tiếp, loại chua dùng để chế biến các món ăn. Cherry còn gọi là cây anh đào Mỹ, cây sơ ri, kim đồng nam. Đây là loại cây có nguồn gốc từ Châu Âu, có tên khoa học là Prunus pseudocerasus. Quả cherry mọc thành chùm trên cuống dài. Khi còn non quả có màu xanh, khi chín chuyển màu vàng, đỏ tươi, hoặc đen tuyền. Mùa hè, cây cherry nổi bật với những quả mọng đỏ, sai trĩu cành, rất đẹp mắt.

Theo nghiên cứu, loại quả này có tác dụng như: giảm rủi ro về tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và ngăn ngừa khả năng giảm trí nhớ… Ngoài ra, loại quả này rất ngon nên lúc nào cũng được ưa chuộng ở Việt Nam. 

Quả thanh mai

Quả thanh mai có một thời gian đã gây sốt trên thị trường bởi hình dáng lạ, có vị chua ngọt dễ ăn. Theo các chuyên gia, quả thanh mai hay còn gọi là dâu rượu có tên khoa học là Myrica sp. Loại cây này mọc tự nhiên ở Ấn Độ, Nepal, Lào, Nhật Bản.

Thứ quả rẻ như bèo ở nước ngoài, về Việt Nam bán tiền triệu vẫn tranh nhau mua-7

Ở Việt Nam, thời điểm "sốt", thanh mai nhập về được bán với giá từ 120.000-200.000 đồng/kg

Hiện thanh mai cũng đã được trồng nhiều ở một số vùng núi của Việt Nam. Đầu mùa, giá thanh mai khoảng 75.000 đồng/kg. Hiện tại, đang là cuối mùa, giá bán dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/kg do có nhiều người hỏi mua loại quả này.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/thu-qua-re-nhu-beo-o-nuoc-ngoai-ve-viet-nam-ban-tien-trieu-van-tranh-nhau-mua-502020194593506.htm

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.