Thủ tướng: Không để tình trạng tăng giá bất hợp lý

Trong 7 tháng, cả nước có 533 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký mới đạt trên 8,4 tỷ USD; giải ngân vốn ODA 7 tháng ước đạt 1.638 triệu USD.

Các bộ, ngành, địa phương phải quan tâm chỉ đạo thực hiện ổn địnhkinh tế vĩ mô, trong đó chú trọng làm tốt kiểm soát giá, không đểtình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳtháng 7 của Chính phủ vừa diễn ra trong hai ngày 3 và 4/8.

Theo báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầunăm 2010, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, nhìnchung phát triển theo chiều hướng tích cực. Các mục tiêu về ổnđịnh kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát đều thực hiện tốt.

Cụ thể, huy động và giải ngân vốn đầu tư phát triển tiếp tụccó một số chuyển biến tích cực (7 tháng, vốn đầu tư từ ngân sáchnhà nước đạt 77.600 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm; lũy kế 7 tháng đầunăm ước giải ngân vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước được12.000 tỷ đồng).

Trong 7 tháng, cả nước có 533 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vớitổng vốn đầu tư đăng ký mới đạt trên 8,4 tỷ USD; giải ngân vốn ODA 7tháng ước đạt 1.638 triệu USD.

Xuất khẩu tiếp tục được cải thiện, với tổng kim ngạch xuất khẩu 7tháng đạt 38,3 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhậpsiêu có xu hướng giảm (7 tháng nhập siêu ước khoảng 7,4 tỷ USD, bằng19,45% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Giá cả thị trường được bình ổn, lạm phát được kiềm chế tronggiới hạn cho phép (so với tháng 12/2009, CPI tháng 7/2010 tăng 4,84%.Tính bình quân, CPI 7 tháng đầu năm 2010 tăng 8,67% so với cùng kỳ năm2009).

Tình trạng thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sốngngười dân đã từng bước được khắc phục. Sản xuất công nghiệptiếp tục tăng cao hơn so với kế hoạch cả năm (7 tháng đầu năm, giátrị sản xuất công nghiệp ước tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước).

Thủ tướng: Không để tình trạng tăng giá bất hợp lý
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, giảm dần tốc độ tăng giá

Ngành dịch vụ tăng khá, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa,doanh thu dịch vụ tiêu dùng và du lịch đều tăng mạnh so vớicùng kỳ năm trước.

Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng với lũy kế7 tháng đầu năm đạt 877,5 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2009.Nông nghiệp phát triển khá ổn định; dịch bệnh cây trồng, vậtnuôi được kiểm soát và đẩy lùi.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn một số vấn đề tồn tại,khó khăn, như nhập siêu có xu hướng giảm nhưng vẫn còn khá cao.Giá cả thị trường thế giới và giá vật tư đầu vào tăng gây áplực đến mặt bằng giá cả trong nước. Tình trạng thiếu vốn vàlãi suất tín dụng cao vẫn là những khó khăn cho đầu tư pháttriển sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất công nghiệp. Thiêntai, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và diễn biến khá phứctạp...

Trong các tháng cuối năm 2010, cùng với việc tổ chức tốt cácNghị quyết của Chính phủ đã ban hành, Chính phủ yêu cầu cácbộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các biệnpháp kiềm chế lạm phát, giảm dần tốc độ tăng giá, thực hiệnchính sách tiền tệ vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô vừabảo đảm tín dụng và cung ứng nguồn vốn cho đầu tư sản xuấtkinh doanh phát triển.

Căn cứ diễn biến của thị trường, các bộ, ngành, địa phươngcần nghiên cứu để thực hiện các giải pháp ở tầm vĩ mô nhằmgiảm lãi suất tín dụng xuống mức hợp lý; ổn định tỷ giángoại tệ trong biên độ cho phép đi đôi với biện pháp cân đốingoại tệ...

Thủ tướng: Không để tình trạng tăng giá bất hợp lý

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện7 giải pháp cụ thể là tiếp tục thực hiện tốt việc thu mua, dựtrữ, chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ yếu bảođảm cho nông dân có lãi ở mức hợp lý; chủ động phòng chốngthiên tai, bão lụt, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi không để lâylan trên diện rộng; triển khai các biện pháp kỹ thuật kiểmsoát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàngnông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất trong nước cũng nhưnhập khẩu…

Kết luận phần thảo luận kinh tế - xã hội, về phương hướng,nhiệm vụ, giải pháp trong các tháng tới, Thủ tướng Nguyễn TấnDũng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải kiểm soát chặtchẽ lãi suất huy động, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ; kịpthời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất côngnghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển.

Theo Quang Liên
TTXVN/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.