Trung Quốc chuẩn bị nâng giá đồng nhân dân tệ?

Hôm 74, Ngân hàngTrung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá ở mức 6,8259 nhân dân tệUSD, mứccao nhất trong 10 tháng, còn hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ tiếnhành đối thoại với chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Hôm qua 7/4, Ngân hàngTrung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá ở mức 6,8259 nhân dân tệ/USD, mứccao nhất trong 10 tháng, còn hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ tiếnhành đối thoại với chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Một loạt những tín hiệugần đây từ phía quan chức Trung Quốc cho thấy có thể họ đang dọn đườngcho việc nâng giá đồng nhân dân tệ.

Chính phủ Mỹ đã gây áp lựcbuộc Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ, phía Mỹ cho rằng bằng việc duytrì đồng nhân dân tệ ở mức thấp, Trung Quốc đang tạo ra lợi thế cho các côngty xuất khẩu nước này, tuy nhiên việc này lại khiến nhiều người tại nướckhác mất việc.

Ủy ban phát triển và cải cáchcủa Trung Quốc (NDRC), cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu củaTrung Quốc, cho biết sẽ tiếp tục tiến hành kiểm soát rủi ro tỷ giá mà cáccông ty xuất khẩu nước này gặp phải, trong khi đó một chuyên gia kinh tếkhác thuộc ủy ban này cho rằng chính phủ Trung Quốc nên hướng tới đồng nhândân tệ có tỷ giá linh hoạt hơn.

Trung Quốc chuẩn bị nâng giá đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc bị Mỹ nhận định là duy trì đồng NDT yếu

Thông tin đưa ra trên websitecủa Chính phủ Trung Quốc có đoạn: “Chúng ta nên duy trì đồng nhân dân tệ ổnđịnh về căn bản và ở mức hợp lý, ngoài ra cần tăng cường phân tích, kiểmsoát và đưa ra thông báo về những rủi ro kịp thời để giảm thiểu thiệt hại vàthua lỗ cho nhóm công ty xuất khẩu”.

Tuyên bố trên cho thấy cácnhà hoạch định chính sách đang cân nhắc về điều gì sẽ xảy ra nếu họ để đồngnhân dân tệ tăng giá khi khi được neo tỷ giá vào đồng USD từ giữa năm 2008.Phiên ngày 7/4, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá ở mức 6,8259nhân dân tệ/USD, mức cao nhất trong 10 tháng.

Nhà đầu tư cho đến nay đẩymạnh mua vào các đồng tiền châu Á vì dự đoán các đồng tiền này sẽ tăng giánếu Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ.

Theo Ngọc Diệp - MinhTuấn
Trung Quốc chuẩn bị nâng giá đồng nhân dân tệ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.