Trung Quốc ồ ạt mua gạo VN: Có đáng lo ngại?

Trong thời gian qua, doanh nhân Trung Quốc ồ ạt vào mua gạo của VN, thậm chí thu gom cả tấm, gạo phẩm cấp thấp với giá cao. Theo thống kê của VFA, lượng gạo xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc đến nay đã lên tới khoảng 600.000 tấn.

Hiệp hội Lương thực VN (VFA) hôm 6/8 đã họp đánh giá tình hình xuất khẩu7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch thu mua tạm trữ lúa hè thu. Theo VFA, nếucộng thêm 220.000 tấn gạo dự kiến ký bán cho Bangladesh ngày 13/8, tính đến nayVN đã ký hợp đồng bán tới 6,220 triệu tấn gạo.

Trong thời gian qua, doanh nhân Trung Quốc ồ ạt vào mua gạo của VN, thậm chí thugom cả tấm, gạo phẩm cấp thấp với giá cao. Theo thống kê của VFA, lượng gạo xuấttiểu ngạch sang Trung Quốc đến nay đã lên tới khoảng 600.000 tấn.

Trung Quốc ồ ạt mua gạo VN: Có đáng lo ngại?
Doanh nhân Trung Quốc ồ ạt vào mua gạo của VN (Ảnh: TTXVN)

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA cảnh báo, hiện có thông tin Trung Quốc sẽmất mùa tới 14 triệu tấn gạo do lũ lụt vừa xảy ra liên tiếp. Nếu họ tiếp tục muakhoảng 1 triệu tấn gạo nữa thì có thể đến cuối năm nay doanh nghiệp không có gạoxuất khẩu.

Trung Quốc ồ ạt mua gạo VN: Có đáng lo ngại?

Theo khảo sát, hiện nay chỉ còn một số địa phương như Long An, An Giang, ĐồngTháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng còn thu hoạch rộ lúa hè thu; lúa trong dâncòn rất ít.  Hiện gạo 5% tấm của VN đã tăng 20-30 USD/tấn so với hồi đầu tháng7, lên mức 375 USD/tấn, gạo 25% tấm đạt 330 USD/tấn.

Theo Quang Thuần
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.