Tỷ giá USD sẽ tăng hơn 21.500 đồng/USD vào cuối năm

Theo các chuyên gia, áp lực lên tỷ giá sẽ quaytrở lại khoảng quý 3, quý 4, khi đó VND sẽ có đợt giảm nhẹ so với USD.

Theo các chuyên gia, áp lực lên tỷ giá sẽ quaytrở lại khoảng quý 3, quý 4, khi đó VND sẽ có đợt giảm nhẹ so với USD.

Hơn 1 tháng nay, giá USD đứng ở mức ổn định, thậmchí có xu hướng giảm. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nhận định, tỷ giá USDvà VND cuối năm sẽ ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch trong buổi hội thảovề kinh tế vĩ mô tác động lên doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào do Ngân hàngQuốc tế tổ chức ngày 27/5 cho rằng, cán cân tổng thể của Việt Nam trong năm naycó khả năng dương 1 tỷ USD nếu Chính phủ điều hành khéo. Theo ông Lịch, giá USDvào cuối năm sẽ xoay quanh mức 21.000 đồng.

Tuy nhiên, phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phầncho rằng giá USD vào cuối năm sẽ vào khoảng 21.500 đồng.

Vị này giải thích, hiện Việt Nam vẫn đang nhập siêu,trong khi các doanh nghiệp lại đang vay USD bán lấy tiền đồng để kinh doanh vàđợi trong tương lai tiền về sẽ đem trả ngân hàng. Như vậy là một lượng cungngoại tệ trong tương lai đã được mượn trước và dùng vào hiện tại. Vì vậy ở quý3, quý 4 nếu cầu ngoại tệ không giảm sẽ tạo áp lực lên tỷ giá.

Tỷ giá USD sẽ tăng hơn 21.500 đồng/USD vào cuối năm
(Ảnh minh họa)

Tỷ giá ở mức nào sẽ phụ thuộc vào chính sách lãisuất của Ngân hàng Nhà nước. Nếu chênh lệch lãi suất tiền đồng và USD đủ hấpdẫn, người dân sẽ tiếp tục nắm giữ tiền đồng, nếu chênh lệch giảm đi thì có khảnăng người dân chuyển sang giữ tài sản bằng ngoại tệ.

Một báo cáo mới của ngân hàng HSBC cho rằng thâm hụtthương mại ngày càng tăng sẽ tác động đến niềm tin của thị trường và sau đó mộtlần nữa sẽ tạo áp lực lên đồng nội tệ vốn đang khá ổn định gần đây. Tăng trưởngxuất khẩu tháng 5 của Việt Nam đạt 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khinhập khẩu tăng 28,1%, khiến thâm hụt thương mại tháng 5 của Việt Nam là 1,7 tỷUSD, mức cao nhất trong 17 tháng gần đây.

HSBC dự báo rằng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USDcuối năm nay sẽ vào khoảng 21.800 đồng. Nếu các biện pháp ổn định thị trườngkhông có tác động nhiều, sẽ có một đợt giảm giá nhẹ của tiền đồng so với USD vàoquý 3 năm nay.

Các chuyên gia cho rằng bài toán lãi suất và tỷ giácủa Việt Nam sẽ không thể nào giải quyết được cho đến khi giải quyết được bàitoán nhập siêu.

Theo TBKTSG



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.