Ứng phó với ngoại tệ tăng giá

Bà có thể nhận xét việc JPY tăng giá có tác động như thế nào đến DN VN vay vốn ODA?

Dưới tác động của khủng hoảng nợ Châu Âu, USD và Yên Nhật tăng giá mạnh. NhiềuDN VN vay Yên đứng trước nguy cơ phải tăng trích phòng rủi ro tỷ giá cao hơn. Đểtránh rủi ro, các DN sẽ phải áp dụng nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ.Chúng tôi đã cócuộc trao đổi với bà Cao Thị Thúy Nga - Phó Tổng giám đốc MB xung quanh nội dungnày.
Ứng phó với ngoại tệ tăng giá

- Bà có thể nhận xét việc JPY tăng giá có tác động như thế nào đến DN VN vay vốnODA?

-Tại VN có nhiều DN nhận vay vốn ODA từ Nhật, và phần nhiều nhận nợ ODA từ trướcnăm 2008. Điều đó có nghĩa là rủi ro tỷ giá hiện rất lớn do JPY tăng giá rấtmạnh so với USD. Giao dịch của JPY với USD đang từ mức 110.47 JPY/USD xuống cònmức 87.56 JPY/USD. Trong khi tỷ giá USD - VND cũng tăng giá theo, hiện trên19.000 VND/USD. Như vây, DN VN một lúc phải chịu hai lần tăng giá từ JPY so vớiUSD và từ USD so với VND. 

Chúng ta đã từng biết đến trường hợp của Nhiệt điện Phả Lại phải trích lập dựphòng rủi ro tỷ giá lên tới hơn 700 tỷ đồng. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đếnlợi nhuận và khả năng trả nợ.

Hiện tại, khi các nền kinh tế khác vẫn chưa thể khởi sắc và sự phụ thuộc vàokinh tế Châu Á tăng dần thì nhu cầu JPY cũng tăng cao, đặc biệt, nếu Trung Quốcbắt tay vào việc mua trái phiếu của Nhật thì JPY sẽ tăng giá mạnh. Dự báo, tỷgiá USD/JPY sẽ về mức 86.46JPY/USD.

- Vậy, giải pháp của các ngân hàng nói chung, MB nói riêng để phòng tránh rủi rocho các DN vay vốn bằng JPY, được thể hiện như thế nào, thưa bà ?

Để phòng ngừa rủi ro tỷ giá, những biện pháp thường dùng nhất  trên thế giớihiện nay là sử dụng hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai,các hợp đồng hoán đổi chéo giữa các đồng tiền để phòng ngừa biến động tỷ giá vàlãi suất.

Theo quy định của NHNN, các TCTD chỉ được phép cung ứng hai sản phẩm: giao dịchmua bán kỳ hạn ngoại tệ và các hợp đồng hoán đổi tiền tệ, hoán đổi lãi suất,trong đó VND là đồng tiền cơ sở.

Việc cung ứng các sản phẩm trên, các TCTD trongnước đều phải thực hiện tái bảo hiểm với các TCTD nước ngoài ở nước ngoài. Tuynhiên, hạn chế trong cung ứng các sản phẩm này là hạn mức giao dịch kỳ hạn rấtngắn và VND không có khả năng chuyển đổi cao nên rất khó khăn cho các TCTD cóthể cung ứng các sản phẩm có kỳ hạn lớn hơn 3 và 6 tháng.

Trong khi kỳ hạn của các khoản vay ODA của các DN thường là trung và dài hạn5-10 năm, thậm chí 15 năm. Việc không khớp kỳ hạn như vậy khiến chỉ bảo hiểmđược một phần rủi ro tỷ giá của khách hàng. Do đó thị trường hợp đồng kỳ hạnvẫn còn rất tiềm năng do có rất nhiều DN có nhu cầu phòng ngừa rủi ro tỷ giá(đối với JPY).

Ứng phó với ngoại tệ tăng giá
Biến động của tỷ giá JPY so với VND từ năm 2008 đến nay

-  Bà có thể cho biết công tác triển khai các nghiệp vụ này thời gian gần đâytại MB ?

MB thường xuyên cung cấp thông tin thị trường, đặc biệt là các bản phân tích vềbiến động JPY (cũng như một số ngoại tệ mạnh khác) để khách hàng chủ động trongđàm phán hợp đồng với đối tác cũng như chủ động thời gian thanh toán JPY.

Tại các thời điểm tỷ giá JPY thấp, MB luôn tư vấn cho khách hàng thực hiện hợpđồng kỳ hạn ngắn phù hợp với các quy định quản lý ngoại hối và phòng ngừa rủi rocho khách hàng. Hiện không chỉ các khách hàng có vay vốn ODA quan tâm đến cácnghiệp vụ này mà ngay cả các DN thường xuyên giao dịch bằng JPY cũng thườngxuyên mua JPY kỳ hạn từ MB.

Ngoài ra đối với những khoản vay vốn với kỳ hạn dài, MB chủ yếu tư vấn cho kháchhàng hoán đổi về các đồng tiền mạnh khác như USD và EUR trên cơ sở hợp đồng gốclà JPY. Các đồng tiền này là các đồng tiền mà mức độ biến động giá so với VND làthấp hơn và được quản lý chặt trẽ của các cơ quan quản lý nhà nước.

-Với những diễn biến trên thị trường tiền tệ thời gian qua, bà nhận xét như thếnào về tăng trưởng tín dụng ngoại tệ từ nay đến cuối năm ?

Sau khi dừng chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay VND, các DN hướng sang loại tíndụng có lãi suất thấp hơn. Với tỷ giá ổn định thì việc vay bằng ngoại tệ tốt hơn.Theo đó, việc dịch chuyển là điều bình thường. Đó là chưa kể đến trường hợp DNđi đường vòng bằng cách vay ngoại tệ, bán ra lấy VND rồi lại gửi VND vào ngânhàng với lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, NHNN cũng đã có những chính sách kịp thời về hạn chế tín dụng bằngngoại tệ ở những danh mục cụ thể, và các ngân hàng chấp hành. Theo đó tăngtrưởng tín dụng thời gian tới có thể sẽ chậm lại.

- Xin cảm ơn bà !

Theo Hải Nam
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.