Vay tiền xây, mua nhà: Cần tính kỹ

Tuy ngân hàng (NH) không hạn chế cho vay mua xâynhà nhưng điều kiện vay trả khá phức tạp, đòi hỏi người vay phải kỹ lưỡngtrước khi vay tiền.

Tuy ngân hàng (NH) khônghạn chế cho vay mua - xây nhà nhưng điều kiện vay - trả khá phức tạp, đòihỏi người vay phải kỹ lưỡng trước khi vay tiền.

Săn đón khách hàng

Ngày 5-4, anh Ch. Thy (phường 10, quận Gò Vấp- TPHCM) đến NH Kỹ thương VN (Techcombank)đề nghị vay 200 triệu đồng để xây nhà. Nhân viên Techcombank yêu cầu anhcung cấp thông tin về tài sản thế chấp, thu nhập..., rồi thông báo lãi suất17%/năm.

Với thu nhập của vợ chồng là 14 triệu đồng/tháng, thời gian vay 5 năm, kháchhàng trả vốn và lãi bình quân 5 triệu đồng/tháng. Bên vay phải chứng minh đãcó 150 triệu đồng, được thể hiện qua chứng từ mua nguyên liệu xây dựng hoặctạm ứng thanh toán cho đơn vị thi công. Trường hợp bên vay trả nợ trước hạn,NH sẽ phạt 3,3%/số tiền trả trước hạn.

Tương tự, tại NH Việt NamThương Tín (VietBank), người cần vay 100 triệu đồng, thời hạn vay 3 năm cũngđược nhân viên NH thông báo lãi suất 14,5% - 16,5%/năm tùy theo mục đích vaymua nhà để ở hay kinh doanh, khả năng trả nợ cao hay thấp, mức thu nhập tốithiểu là 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là bên vay có thểthương lượng với NH về lãi suất, phương thức trả nợ như số tiền gốc và lãiphải trả hằng tháng, điều kiện trả nợ trước hạn...

Vay tiền xây, mua nhà: Cần tính kỹ

Khách hàng làm thủ tục vay vốn mua nhà tại Techcombank (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo các NH, do mức độ cạnh tranh khá gay gắtnên khi thấy khách hàng đáp ứng đủ điều kiện vay,khả năng trả nợ cao... là nhân viên tín dụng đeobám người vay tới cùng, chỉ cần tỉ suất lợinhuận cho vay mua nhà đạt 1% là NH không đểkhách hàng ra đi.

Thương lượng ngay từ đầu

Khi cho vay mua - xây nhà, thông thường các NH lớn ít khi mềm hóa phươngthức trả vốn và lãi. Còn các NH nhỏ lại linh hoạt với điều kiện trả nợ, miễnlà người vay thật sự tiềm năng. Giả sử thời gian trả nợ là 3 năm, NH đưa rađịnh mức trả vốn và lãi 3 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng, người vay vẫn có thể thương lượng với NH trả vốn và lãi 1,5 triệuđồng/tháng trong năm đầu tiên, hai năm còn lại sẽ trả vốn và lãi bình quânhằng tháng hoặc bên vay chỉ trả lãi trong 2 năm đầu, năm còn lại sẽ trả vốntheo từng tháng. NH sẽ xem xét từng trường hợp để thỏa thuận với khách hàng. 

Vấn đề mà người vay cần lưu ý là các NH thường điều chỉnh lãi suất 6 tháng/lần.Do đó, người vay cần tìm hiểu kỹ cơ sở nào để NH tăng hay giảm lãi suất.Trường hợp NH áp dụng cho vay theo lãi suất thả nổi, tức NH sẽ căn cứ vàolãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng, cộng thêm tỉ lệ % nhất định để điềuchỉnh lãi suất.

Do đó, trước khi được NH giải ngân, người vay nên thương lượng với NH về tỉlệ % cộng thêm là bao nhiêu, bởi đây là yếu tố rất khó xác định có thể dẫnđến mâu thuẫn hai bên. Riêng việc trả nợ trước hạn, bên vay cần chú trọngnếu không chi phí vay vốn sẽ bị đội lên ít nhất 3%. Giả sử bên vay trả nợtrước hạn 30% - 50%/số tiền vay thì ngay từ đầu phải thỏa thuận với NH vềmức phạt.

Khó gặp nhau
Trên thực tế, nhu cầu vay để mua nhà là rất lớn và thường là khoản vay  trung và dài hạn (2 - 5 năm), song nguồn vốn của các NH có đến 90% là ngắn hạn nên nhiều NH thận trọng  cho vay. Theo quy định, vay vốn mua - xây nhà được thỏa thuận lãi suất đối với người vay có phương án trả nợ là thu nhập từ lương.

Trong khi mức lương của đối tượng CBCNV bình quân chỉ 2 triệu - 5 triệu đồng/tháng nên khi khách hàng cần vay số tiền lớn, đòi hỏi mức lương 7 triệu - 10 triệu đồng/tháng, NH và người vay khó gặp nhau.
 
Nhiều ý kiến cho rằng quy định lãi suất thỏa thuận cho vay mua nhà nên mở rộng điều kiện chứng minh thu nhập vì ngoài lương, người vay còn có các thu nhập hợp pháp khác.

Theo Thy Thơ
Vay tiền xây, mua nhà: Cần tính kỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.