Vì sao vừa nhập xăng lại vừa xuất xăng?

Tàu hàng của công ty BP Singapore thuộc tập đoàn dầu khí BP (Anh) đã cập cảng xuất sản phẩm, bắt đầu tiếp nhận 4.500 tấn lô sản phẩm xăng máy bay Jet A1 đầu tiên của nhà máy lọc dầu Dung Quất đưa sang Singapore, cung ứng cho các hãng hàng không quốc tế tại nước này

Chiều 10.8, tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam họp báo công bố sản phẩm và xuấtbán chuyến nhiên liệu bay Jet A1 đầu tiên của nhà máy lọc dầu Dung Quất ra thịtrường. Tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Hoài Giang, tổng giám đốc công ty TNHHlọc - hóa dầu Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết:
Vì sao vừa nhập xăng lại vừa xuất xăng?
Tàu hàng của BP cập cảng tiếp nhận xăng từ nhà máy Dung Quất

Tàu hàng của công ty BP Singapore thuộc tập đoàn dầu khí BP (Anh) đã cập cảngxuất sản phẩm, bắt đầu tiếp nhận 4.500 tấn - lô sản phẩm xăng máy bay Jet A1 đầutiên của nhà máy lọc dầu Dung Quất đưa sang Singapore, cung ứng cho các hãnghàng không quốc tế tại nước này. Trung bình mỗi năm nhà máy lọc dầu Dung Quấtchế biến khoảng 6 - 6,2 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại, trong đó tùy theonhu cầu thị trường, mỗi năm nhà máy sẽ điều tiết sản xuất khoảng 200.000 đến400.000 tấn sản phẩm xăng máy bay Jet A1.

Thưa ông, vì sao BP quyết định mua ngay lô sản phẩm xăng máy bay Jet A1 đầu tiêncủa nhà máy lọc dầu Dung Quất?

Ông Nguyễn Hoài Giang: Thực chất sản phẩm xăng máy bay Jet A1 đã ra lò tại nhàmáy lọc dầu Dung Quất hơn nửa năm qua, nhưng do phải hoàn thành đầy đủ thủ tụcpháp lý, trải qua nhiều công đoạn kiểm tra đảm bảo tiêu chuẩn thì mới đưa ra thịtrường tiêu thụ.

Tháng 5.2010, Tổ chức các nhà cung cấp nhiên liệu bay quốc tếbao gồm: Shell, BP, ENI, STATOIL, TOTAL… đã kiểm định tiêu chuẩn chất lượngchung của sản phẩm xăng máy bay Jet A1 của nhà máy lọc dầu Dung Quất hết sứcnghiêm ngặt.

Hiện tại, sản phẩm xăng máy bay của nhà máy đã đạt nhiều tiêu chuẩnquốc tế, trong đó đã được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế ASTM của Mỹ vàtiêu chuẩn DEFSTAN của Anh. Do vậy, BP (Anh) đã sẵn sàng mua xăng máy bay Jet A1của nhà máy lọc dầu Dung Quất ngay từ lô sản phẩm đầu tiên.

Trong khi Việt Nam phải nhập xăng máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu vậntải hàng không trong nước, nguyên nhân nào nhà máy lại bán xăng Jet A1 ra nướcngoài?

Chủ trương của chúng tôi là sản xuất xăng máy bay Jet A1 chủ yếu là tiêu thụtrong nước, một phần để xuất khẩu. Theo tôi, việc nhà máy bán lô sản phẩm xăngmáy bay Jet A1 đầu tiên cho tập đoàn BP là muốn chứng minh về chất lượng sảnphẩm trên thị trường hàng không quốc tế và trong nước. Chắc chắn qua sự kiện này,các doanh nghiệp trong nước nhìn nhận, đủ tự tin và có chính sách phù hợp đốivới việc tiêu thụ sản phẩm xăng máy bay của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Hiện tại, tổng công ty Hàng không Việt Nam đã bắt đầu xúc tiến đàm phán với côngty lọc - hóa dầu Bình Sơn để mua sản phẩm Jet A1 cung cấp cho các máy bay dândụng trong nước và các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Việt Nam. Nếuđàm phán thành công, thủ tục pháp lý đã hoàn tất, có thể lô sản phẩm xăng máybay kế tiếp chúng tôi sẵn sàng cung ứng cho Vietnam Airlines.

Vì sao vừa nhập xăng lại vừa xuất xăng?

Việc phân phối và giá cả sản phẩm xăng máy bay Jet A1 của nhà máy lọc dầu DungQuất sẽ được thực hiện như thế nào?

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ đảm nhận phân phối xăng máy bay Jet A1.Trước mắt, cùng với BP, tập đoàn Shell cũng là đối tác chiến lược được PVOil vàcông ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn lựa chọn để bán chủng loại sản phẩm này.Hiện giá xăng máy bay Jet A1 của nhà máy lọc dầu Dung Quất bán ra thị trườngtương đương với giá thế giới: khoảng 85 USD/thùng (159 lít).

Tuy nhiên nếu sảnxuất được xăng máy bay ngay trong nước, chúng ta sẽ chủ động được an ninh nănglượng quốc gia, đỡ phải chịu nhiều áp lực từ việc nhập khẩu xăng máy bay từ nướcngoài. Cụ thể là không phải chịu áp lực thanh toán mua nhiên liệu xăng máy baybằng USD hay cước phí vận chuyển nhập khẩu xăng quá đắt đỏ…

Từ tháng 2.2009, kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã nhập 67 lô dầu thô với tổng khối lượng 5,3 triệu tấn, sản xuất được khoảng 4,4 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng và xuất bán ra thị trường gần 4,4 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại.

Trong sáng 10.8, công ty TNHH lọc- hóa dầu Bình Sơn ký với công ty cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà hợp tác toàn diện và hai hợp đồng thương mại: cung cấp dịch vụ bảo trì bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho thiết bị bơm và gioăng cơ khí; cung cấp dịch vụ bảo trì bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho các động cơ trung thế cho nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trị giá của các hợp đồng là 50 triệu USD, thời gian thực hiện hợp đồng là hai năm kể từ ngày ký.

Theo Minh Đức
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.