Vinashin quyết trả món nợ trên 4 tỷ USD

Thưa ông cho đến trước khi tái cơ cấu thì Vinashin đã trở thành con nợ khổng lồ, ông có thể nói rõ hơn về những khoản nợ này?

Lần đầu tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin Trần Quang Vũ đã thẳngthắn thừa nhận trước phóng viên rằng, khoản nợ của Vinashin lên đến trên 4 tỷ đôla, tương đương khoảng 90.000 tỷ đồng. Với việc tái cơ cấu, sự quan tâm củaChính phủ, sự nỗ lực của Vinashin, Tập đoàn sẽ cố gắng trả hết món nợ này.

Thưa ông cho đến trước khi tái cơ cấu thì Vinashin đã trở thành con nợ khổnglồ, ông có thể nói rõ hơn về những khoản nợ này?

Hiện nay, Vinashin nợ khoảng 90.000 tỷ đồng, tương đương trên 4 tỷ đô la. Nếuxét về quy mô một ngành thì con số nợ này không lớn. Tất nhiên, trong bối cảnhhiện nay đối với chúng tôi là một vấn đề lớn bởi Tập đoàn chưa đạt được hiệu quảkinh doanh và gặp khủng hoảng, đơn hàng bị cắt giảm.

Thực tế, các khoản nợ của Vinashin nằm ở tài sản. Sau khi tái cơ cấu theo quyếtđịnh của Thủ tướng, chuyển một số dự án, đơn vị cho PVN, Vinalines, Tập đoàn sẽgiảm được từ 15- 18% số nợ. Ngoài ra, Vinashin cũng sẽ thu về được những khoảnTập đoàn đã đầu tư trực tiếp từ tài sản của mình. Tập đoàn cũng sẽ quyết liệt ràsoát lại tất cả các dự án, tài sản, cái nào không cần thiết thì bán để tập trungtrả nợ, phục hồi sản xuất.

Khó khăn nhưng tôi tin rằng, Vinashin vẫn còn có cơ hội để đi lên. Niềm tin nàyxuất phát từ thị trường vì trong nhiều năm nữa vận tải biển vẫn chiếm ưu thếtrong việc luân chuyển hàng hóa. Việt Nam có bờ biển dài, lực lượng lao động dồidào. Khi nền kinh tế thế giới phục hồi, thì sẽ thiếu hàng chục nghìn tàu hàng.

Vinashin tự hào xây dựng được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề.Tốc độ đóng tàu của Việt Nam đã ngang với Hàn Quốc. Tập đoàn hy vọng đến năm2016, Vinashin đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%. Vinashin đi về đâu là một bài toán cầnđặt ra.

Chúng tôi tin tưởng ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam hoàn toàn có thể cạnhtranh được, tự đứng trên đôi chân của mình. Vấn đề còn lại là ban lãnh đạo phảinghiêm túc nhìn nhận lại những điều chưa làm được. Phải tổ chức lại, nâng tầm bộmáy quản lý lên.

Vinashin quyết trả món nợ trên 4 tỷ USD
Bao giờ "con tàu Vinashin" về đích an toàn?

Như vậy là Vinashin vẫn làm chủ và hoàn toàn đủ khả năng thanh toán đượcnhững khoản nợ lớn này?

Giai đoạn này là đặc biệt khó khăn. Nhưng sau tái cơ cấu và những kế hoạch đangtriển khai, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Vinashin sẽ trở lại. Chúng tôi sẽ sửdụng các khoản tiền hỗ trợ đúng mục đích, trả nợ đúng hạn, nhanh chóng phục hồisản xuất. Vấn đề không chỉ của Vinashin mà còn là uy tín quốc gia.

Ngoài những giải pháp của Chính phủ, Vinashin đã chủ động có biện pháp gì đểtăng nguồn lực cho mình, liệu tập đoàn có tiếp tục vay nợ thêm?

Giai đoạn này Vinashin sẽ không vay thêm vốn. Vấn đề hiện nay không phải tiềnnhiều hay ít. Có ý kiến cho rằng, Chính phủ đã ưu ái Vinashin nhưng tôi khôngđồng tình với ý kiến này. Vinashin phát triển trên tinh thần Nghị quyết Đại hộiĐảng IX, X và Chính phủ thực hiện theo nghị quyết này.

Trên thế giới, các tập đoàn tách ra, nhập vào do tình thế và nhu cầu thị trường.Hiện nay, Chính phủ cũng quan tâm Vinashin như các ngành nghề khác. Chúng tôicho rằng, các giải pháp vừa qua của Chính phủ là bình thường. Tài sản giao chotập đoàn nào để đạt hiệu quả cao nhất cho đất nước. Chúng tôi hoàn toàn chấphành các quyết định của Chính phủ.

Vinashin quyết trả món nợ trên 4 tỷ USD

Vậy việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh của Vinashin cụ thể như thế nàotrong thời gian tới để con tàu Vinashin vẫn về đích an toàn?

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải điều chỉnh chiến lược. Ngay ở tầm quốc gia,chúng ta từng đặt mục tiêu tăng trưởng năm là 7- 8%, nhưng do kinh tế thế giớisuy giảm, chúng ta cũng phải lấy mục tiêu an sinh xã hội là hàng đầu, giảm mụctiêu tăng trưởng xuống.

Đối với Vinashin, khi thị trường thuận lợi, tham vọng của chúng tôi lớn, nhưnghiện nay thị trường bất lợi, tiềm ẩn khó khăn, do vậy, chúng tôi phải xây dựngmột chiến lược mới. Chúng tôi sẽ tập trung chính vào công nghiệp đóng tàu, cơkhí chế tạo, nội địa hóa.

Vậy tập đoàn đặt mục tiêu đến khi nào sẽ trở lại hoạt động bình thường, ổnđịnh để phát triển?

Thời điểm của Vinashin cách đây 5 năm khác. Thành công lớn nhất của Vinashin làtrưởng thành về trình độ khoa học- kỹ thuật. Chúng tôi đã đóng được những contàu 150 nghìn tấn đạt tiêu chuẩn thế giới. Chúng tôi sẽ tổng cải cách công tácquản lý. Hy vọng sau 3 năm nữa Vinashin sẽ phục hồi được, sau 5 năm chúng tôi sẽlấy lại được tên tuổi của mình.

Đối với những khoản nợ Chính phủ bảo lãnh cho Vinashin vay nước ngoài thì việctrả nợ có vấn đề gì không?

Hiện các khoản nợ mà Chính phủ bảo lãnh chúng tôi vẫn duy trì trả nợ đúng hạn.Lần này khi thu được tiền về việc trả nợ cả trong và ngoài nước sẽ tốt hơn. Khicó phương án kinh doanh có hiệu quả thì mới cóphương án hấp thụ tiền trở lại.

Theo Phùng Sưởng- Hà Nhân
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.