Ngôi nhà "trong suốt" bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt

Thiết kế vách kính táo bạo giúp cho ngôi nhà thực sự hoà mình vào thiên nhiên.

Nhà nhỏ ở phố Bắc Cầu được xây dựng trên mảnh đất có diện tích khoảng 80m2, tọa lạc bên bến đò sông Đuống thuộc ngoại ô Hà Nội, xung quanh được bao bọc bởi nhiều cây cổ thụ. Ngôi nhà có diện tích xây dựng là 64m2 và 29m2 vườn trên mái.

Diện tích mảnh đất nhỏ, lại có cây cổ thụ chiếm gần hết cả ba chiều không gian. Vì vậy, kiến trúc sư đã quyết định dựng một hệ kết cấu thép mảnh chỉ như gài vào tán cây. Thiết kế này giúp cho ngôi nhà "cộng sinh" được với cây to nhưng vẫn đủ các chức năng như hiên đón dưới sân, sân trước, hiên cạnh phòng ngủ, đường lên sân thượng, đồng thời bảo vệ được kính nếu cành cây bị quật khi có bão.

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-1
Ngôi nhà vách kính được bao bọc giữa lớp cây cổ thụ

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-2Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-3


Thiết kế với 75% tường bằng vách kính là một ý tưởng táo bạo của cả kiến trúc sư và chủ đầu tư. Đồng thời, ngôi nhà trong suốt này cũng khiến nhiều người e ngại về khả năng chống nắng, nóng của công trình. Tuy nhiên, cây cối xung quanh đóng vai trò như là "lớp da" cho ngôi nhà và làm giảm bức xạ mặt trời. Ngoài ra, nhờ có gió sông và hệ vách trượt tự do nên ngôi nhà luôn có những luồng thông khí tối ưu lưu thông. Các lớp không gian dày chồng chéo làm cho ngôi nhà hòa tan vào thiên nhiên và trở thành một phần của thiên nhiên. 

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-4
Khoảng hiên nhà rộng rãi

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-5
Khoảng sân và hiên cũng được lắp rèm che

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-6
Khu vực phòng khách - bếp có tầm nhìn đẹp hướng ra sông Đuống

Một điểm nổi bật khác ở quá trình thi công là phương pháp lắp ghép và phối hợp các phân lớp vật liệu để tạo hiệu quả cho việc cách nhiệt, ngắt ẩm và cách âm giữa các phân lớp không gian khác nhau. Phương pháp kết hợp vật liệu dạng bánh kẹp "sandwich" một mặt vừa giúp trao đổi khí giữa các lớp vật liệu, ngăn cản việc truyền nhiệt cũng như dẫn ẩm trực tiếp (thường gặp ở các công trình vật liệu liền khối), mặt khác hỗ trợ việc giảm chấn rất hiệu quả. Phương pháp thi công này cũng tạo điều kiện cho quá trình tháo dỡ hay thay thế sau sử dụng trở nên dễ dàng hơn.

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-7Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-8

Phòng ngủ master ở khu vực tầng 2

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-9
Đồ nội thất tối giản, chỉ giữ lại những món thực sự cần thiết

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-10
Không gian phòng tắm như hoà mình vào thiên nhiên cực chill

Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-11Ngôi nhà trong suốt bên bờ sông Đuống: Thay 75% tường bằng vách kính nhưng vẫn mát mẻ nhờ 3 thiết kế đặc biệt-12
 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ngoi-nha-trong-suot-ben-bo-song-duong-thay-75-tuong-bang-vach-kinh-nhung-van-mat-me-nho-3-thiet-ke-dac-biet-220212818232271.htm

ngôi nhà độc đáo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.