Đạo diễn Victor Vũ: “Chuyện khó giãi bày và rất… ma quái!“

"Giao lộ định mệnh" bị phát hiện là “hàng đạo” đang gây xôn xao trong dư luận. Để có một cái nhìn khách quan về sự việc này, chúng tôi đã lấy ý kiến từ phía khán giả và phỏng vấn đạo diễn Victor Vũ.

"Giao lộ định mệnh" bị phát hiện là “hàng đạo” đang gây xôn xao trong dư luận.Để có một cái nhìn khách quan về sự việc này, chúng tôi đã lấy ý kiến từ phíakhán giả và phỏng vấn đạo diễn Victor Vũ.



- Khi mới xảyra sự cố, anh phát biểu trên một tờ báo: “Chưa nghe ai nói về sự giống nhaucủa hai phim, nhưng tôi thấy rất thú vị nếu có sự giống nhau đó”. Đến naythì chắc anh đã xem phim Shattered, hẳn đã tìm ra “sự thú vị” mà anh nói?

- Vì đang quay phim Cô dâu đại chiến để kịp chiếu Tết sắp đến nên tôi quábận rộn, không có dịp trả lời cụ thể, dù vài báo đã gọi nhiều lần. Nay quabáo tôi muốn nói một lần như sau: Đầu tiên, tự đặt mình vào góc độ báo giớivà khán giả, tôi biết mọi lời giải thích của tôi lúc này đều không đáng tinhoặc khó thuyết phục, vì hai phim quả thật có nhiều tình huống giống nhauđến kỳ lạ, mà phim của tôi ra đời sau, bị cho là “đạo phim”, nghe cũng khôngoan.

Nhưng với tư cách là người làm phim, tôi thấy mình không có lý do gì để làmnhư vậy, vì nếu quả tình thích phim này, tôi sẵn sàng chú thích là “dựatheo”, hoặc “lấy cảm hứng từ…”, như tôi đã nhiều lần nói rằngGiao lộ định mệnh lấy cảm hứng từphong cách làm phim của bậc thầy Alfred J.Hitchcock (1899-1980), và tôi đãlàm giống các thủ pháp dàn dựng của ông ấy, có sao đâu.

Đạo diễn Victor Vũ: “Chuyện khó giãi bày và rất… ma quái!“
 

“Sự thú vị” đến bi hài ở đây là khi tôi tựhỏi mình tại sao lại chưa xem phimShattered của Wolfgang Petersen tài danh, với dàn diễn viên có tiếng.Đành rằng, không phải cứ ở Mỹ là xem hết các phim, nhưng phim này cũng lấycảm hứng từ Hitchcock, lại thành công, tôi thích Hitchcock mà không xem, thếmới lạ.

- Nhưng khán giá vẫn có thể không tin vàogiải thích này của anh.

- Thực sự trong trường hợp này, tôi bị rơi vào tình huống mà người Việt mìnhhay nói “tình ngay lý gian”. Khi tôi viết truyện ngắn Inferno thời còn sinhviên (khoảng 1996), tôi đã nghĩ rằng đây là một cốt truyện sẽ không ai nghĩra, nên ôm ấp bao nhiêu năm để sau đó chuyển thành kịch bản phim. Khi làm,tôi luôn nói mình làm theo thể thức (formula) của Hollywood và phong cáchcủa Hitchcock, nên trong khoảng 50% các thủ pháp là giống nhau.

Tuy nhiên khán giả vẫn có thể lập luận rằng chẳng lẽ cứ “làm theo thể thức”thì được quyền sao chép, đây là một lập luận chính đáng, nên điều tôi áy náynhất là ở điểm này. Tôi không sợ bị cho là đạo phim bằng việc làm cho khángiả nghĩ rằng mình không tôn trọng họ; mình không tôn trọng nghề nghiệp củamình. Khi làm phim ở Việt Nam, có rất nhiều khó khăn phải vượt qua, ví dụnhư đầu tư và kinh phí, nên khi có cơ hội làm phim ở đây, bản thân tôi luônquý trọng điều đó, không thể bậy bạ.


Hơn nữa, tất cả các phim tôi làm đều có ý định ra rạp tại Mỹ và các nướckhác, cho nên không có lý do gì để mình sao chép thô thiển như vậy. Dưới gócđộ người làm nghề, cắt nghĩa sự giống nhau này không khó, vì như đã nói nócùng thể thức, rất dễ giống nhau; nhưng từ góc độ xã hội, tôi và nhiều anhchị em trong đoàn phim (những người chưa từng xemShattered) thì lại thấy đây làchuyện khó giãi bày và rất… ma quái!
Đạo diễn Victor Vũ: “Chuyện khó giãi bày và rất… ma quái!“
Đạo diễn Victor Vũ "đây là chuyện khó giãi bày và rất… ma quái!"

- Nói nhưvậy thì khi GLĐM ra rạp ở Mỹ vào đầu năm 2011, chắc anh phải có thêm một chúthích nào đó vào bảng chữ trong phim?

- Tôi nghĩ không cần thiết, vì sự thật và tìnhlý đã như vậy, mình sửa thì thành ra chống chế, chạy tội. Tuy nhiên, tìnhhuống giống nhau thì không có nghĩa là phim giống nhau 100% như các báo nói,đặc biệt ở cái kết, hai phim có hai chủ ý khác nhau.

Một số bạn bè hỏi, nếu Victor mà xemShattered rồi, thì chỉ cần cho nhân vật chính không mất trí nhớ, đảolại khởi đầu một chút, chắc mọi việc đã khác? Chưa chắc đã khác, vì trong“biển phim” của nhân loại, việc thoát chết, mất trí hoặc không mất trí saumột vụ tai nạn thảm khốc đã được làm rất nhiều rồi, người làm sau rất dễ bịlặp.

Hơn nữa, chủ đích của phim tâm lý ly kỳ là mượn các tình huống bất ngờ đểđẩy xa cao trào, nhằm tạo thu hút và hồi hộp nơi người xem. Các nhà nghiêncứu lịch sử điện ảnh viết rằng ở mỗi thể loại, Hollywood có một vài kiểukhai thác tình huống quen thuộc, mà đến nay vẫn còn giá trị với… khán giả.

Tôi cũng nghĩ rằng dù có các nguyên lý về cách khai thác tình huống định sẵntrong cách làm phim kiểu Hollywood, nhưng để làm khác cũng không quá khó,thế nhưng, trong trường hợp của mình, thật éo le và ly kỳ, chúng tôi lạichọn trúng những nguyên lý giống với một phim trước đây. Nói như người Việtmình: hay không bằng hên.



Theo Văn Bảy
Thể thao Văn hóa



Phát ngôn gây phẫn nộ ở show Anh trai: 'Mẹ thấy đúng chưa khi cho con nghỉ học'
Liên tục bị có những phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội, rapper Negav tiếp tục khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” khi đề cập đến chuyện bỏ học trong concert “Anh trai say hi” tối 28/9.
Netizen đem MV 'Yummy' của Justin Bieber ra 'mổ xẻ' sau khi Diddy bị bắt giữ
Truyền thông đang đổ dồn sự chú ý vào việc "ông trùm nhạc rap" Diddy bị bắt giữ, từ đó "Yummy" - ca khúc ra mắt 4 năm trước của Justin Bieber bất ngờ được cư dân mạng quan tâm trở lại, liên tục soi ra loạt chi tiết ẩn ý được cài cắm trong MV.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.