Thanh Thủy: "Sức ép dư luận khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện âm thầm"

"Những cáo buộc nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, phải sao kê công khai minh bạch. Sức ép dư luận ấy khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện lặng lẽ và âm thầm", Thanh Thủy nói.

Với nghệ sĩ Thanh Thủy, đa số công chúng say mê chị qua những vai bi đẹp và sâu lắng hay những vai hài cũng vô cùng duyên dáng và độc đáo. Thế nhưng, ít người biết rằng chị là một người làm từ thiện bền bỉ suốt nhiều năm nay, bởi vì, cách chia sẻ của chị khá lặng lẽ và âm thầm.

Chúng tôi đã có một buổi trò chuyện ấm áp với nghệ sĩ Thanh Thủy vào buổi sáng chủ nhật, ngay lúc chị kết thúc buổi chạy bộ và tập yoga. Trong trạng thái hưng phấn sau buổi tập, chị đã trải lòng mình về nhiều góc cạnh cuộc sống.

Bắt đầu làm làm thiện nguyện từ khi bố mất

Chị không thuộc nhóm nghệ sĩ làm từ thiện nổi tiếng, nhưng bạn bè thân thường hay bắt gặp chị trao tiền và quà cho người vô gia cư ở những ngày cận tết. Hồi dịch Covid-19 mới bùng phát vào đầu năm 2020, chị cùng gia đình tụ họp lại nấu cơm và đến nơi phát cho người nghèo. Vậy lúc cơn dịch tái bùng phát dữ dội cho đến nay, chị có hoạt động từ thiện nào không ?

Có nhiều người cho rằng nghệ sĩ đi làm từ thiện mà lên báo, truyền hình, đăng Facebook là đánh bóng tên tuổi. Gần đây, lại có những cáo buộc nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, phải sao kê công khai minh bạch. Sức ép dư luận ấy khiến cho nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện một cách lặng lẽ và âm thầm.

Thanh Thủy: Sức ép dư luận khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện âm thầm-1

Nghệ sĩ Thanh Thủy.

Trường hợp của tôi, cách đây nhiều năm vào ngày cha tôi bệnh và sắp qua đời, tôi ngộ ra nhiều điều. Tôi tự hỏi mình: ý nghĩa thực sự của một con người lúc còn sống là gì? Tôi tìm được câu trả lời: Đó là sự sẻ chia.

Kể từ năm ấy, tôi đã bắt đầu việc thiện nguyện. Tôi làm vì niềm vui tự thân, tôi thấy hạnh phúc khi nhìn thấy mình làm được điều gì đó cho người yếu thế.

Vì công việc thiện nguyện của tôi mang tính cách cá nhân, và một nhóm bạn thân ít người nên hoạt động của chúng tôi khá thầm lặng nhưng càng về sau, càng nhiều hơn.

Hằng năm, chúng tôi đến với bà con vùng lũ lụt miền Trung, bà con Tây Bắc bị sạt lỡ kẹt trong núi, hay gây quỹ cho trẻ con vùng núi. Ai cần giúp đỡ một cách cấp thời, chúng tôi đến với khả năng và tấm lòng của mình.

Riêng thời điểm dịch bệnh tái bùng phát dữ dội tại Sài Gòn, tôi cùng các học trò của mình vẫn tổ chức nấu ăn cho bà con trong khu cách ly, xóm nghèo bị phong tỏa.

Trong đó, tôi nhận trao học bổng cho 4 học sinh có cha mẹ qua đời vì dịch cúm covid-19. Mỗi bé được tặng 1 triệu/ 1 tháng, tức 12 triệu cho mỗi bé trong một năm, và học bổng này có giá trị đến lúc các con tốt nghiệp trung học.

Đó là những đứa trẻ trong khu vực tôi sống. Chúng bị cách ly ở nhà khác mà luôn ngóng về mái ấm của mình. Thế rồi, một ngày buồn, chúng biết cha mẹ chúng không trở về nữa...

Hỏi thật nhé, làm từ thiện, chị có sợ ai đó réo tên rồi bị cộng đồng, yêu cầu sao kê không?

Như đã nói ở trên, tiền từ thiện được lấy ra từ túi của tôi và nhóm bạn thân. Nó không đủ lớn, và chúng tôi quản lý tốt, nên chắc không có ai đó yêu cầu chúng tôi phải làm việc đó.

Thanh Thủy: Sức ép dư luận khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện âm thầm-2

Nghệ sĩ Thanh Thủy làm từ thiện thầm lặng suốt nhiều năm qua

"Tôi và anh Thành Lộc vẫn tình thương mến thương"

Ngay thời điểm này, rất nhiều đơn vị háo hức chuẩn bị cho Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 2/1 đến ngày 16/1/2022 tại TPHCM. Chị có cảm nghĩ gì về hoạt động này?

Hồi tôi còn diễn ở Idecaf, có một lần liên hoan sân khấu kịch diễn ra tại TPHCM, đơn vị tham gia thì tôi hưởng ứng. Nhưng thật tâm mà nói, tôi thấy rằng mỗi sân khấu có một tiêu chí phục vụ riêng, và không trùng khớp với tiêu chí của liên hoan.

Vì vậy, cá nhân tôi nhận thấy việc tham gia liên hoan không có tác động lớn về mặt nâng cao kỹ năng đối với diễn viên. Với công chúng, rất nhiều buổi diễn trống khán giả. 

Như thế liên hoan có là một lễ hội cho người xem không. Tuy nhiên, mỗi một cá nhân và đơn vị có những lý do riêng để tham gia liên hoan nên tôi trân trọng tất cả.

Chị được xem là một trong những nữ kịch sĩ hàng đầu phía Nam với nhiều vai diễn hằn sâu vào tâm khảm công chúng. Thế nhưng, quá lâu rồi khán giả không được xem chị trên sân khấu thoại kịch. Có điều gì bất ổn xảy ra với chị chăng?

Cuộc sống luôn có sự biến động và đổi thay, không có gì là mãi mãi. Có những nơi gắn bó với tôi nhiều kỷ niệm, cho tôi cơ hội thăng hoa, nhưng vì nhiều lý do tôi phải rời đi.

Nghệ thuật là công việc của cảm xúc, nếu như bạn cảm thấy có điều gì đó khiến tâm trạng của mình không tốt, bạn khó có thể cống hiến. Không có gì quá nghiêm trọng với tôi và những đồng nghiệp xung quanh về việc tôi ngưng diễn trên sân khấu.

Về sau, tôi nhận sứ mệnh khác, đó là dạy cho mấy em trẻ diễn xuất. Công việc này khiến tôi phải dốc tâm sức. Tôi dạy các em đạo đức và kỹ năng hóa thân. Tôi tìm được niềm vui mới. Dẫu vậy, tôi vẫn nhớ ánh đèn sân khấu.

May mà tôi có những vai diễn hay trên phim truyền hình và phim điện ảnh. Tôi vẫn được hóa thân vào các số phận khác nhau nên nỗi buồn cũng không làm tôi hụt hẫng.

Thanh Thủy: Sức ép dư luận khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện âm thầm-3

Thanh Thủy: Sức ép dư luận khiến nhiều nghệ sĩ chọn cách làm từ thiện âm thầm-4

Đã từ lâu, nghệ sĩ Thanh Thủy không diễn sân khấu. Chị càng không mặn mà với các liên hoan, hội diễn. Dù rất nhớ ánh đèn sân khấu nhưng chị cảm thấy được an ủi khi hóa thân vào nhiều vai diễn trong sitcom, phim truyền hình và diễn hài...

Gần đây, NSƯT Thành Lộc viết một status trên Facebook khen vai diễn của chị trong phim "Thiên thần hộ mệnh" của Victor Vũ. Chị cũng đã rời Idecaf lâu rồi, nếu như có lời mời quay lại đây cho một vai diễn mới, chị có nhận lời?

Tôi cảm ơn anh Thành Lộc về lời khen. Tôi và anh ấy vẫn tình thương mến thương dù lâu rồi hai anh em không diễn chung. Nếu bên sân khấu Idecaf mời và vai diễn đó phù hợp, tôi nhận lời ngay. Tôi không diễn trên sân khấu lâu nhưng diễn xuất đã là bản năng nên không sợ sẽ lụt nghề đâu.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thanh-thuy-suc-ep-du-luan-khien-nhieu-nghe-si-chon-cach-lam-tu-thien-am-tham-162212912141456273.htm

Thanh Thủy


Loạt game show dừng sóng
Nhiều chương trình giải trí, show diễn nghệ thuật thông báo dời lịch, tạm hoãn để chia sẻ với người dân các tỉnh thành khu vực phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3 YAGI.
HIEUTHUHAI trở thành Quán quân Anh trai “say hi', ủng hộ 200 triệu tiền thưởng
Tối 14/9, đêm Chung kết Công bố và Trao giải Anh trai "say hi" cũng là tập cuối của chương trình đã lên sóng. 5 Anh Trai HIEUTHUHAI, Rhyder, Quang Hùng MasterD, Isaac, Đức Phúc chính thức được xướng tên trong đội hình Nhóm nhạc Toàn Năng - Anh trai “Best 5”. Quán quân chương trình thuộc về HIEUTHUHAI.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.