3 học sinh lớp 5 ngộ độc do thổi keo bong bóng: Chuyên gia cảnh báo keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc là thứ vô cùng độc hại

Chỉ cần lấy ống hút chấm vào dung dịch keo trong tuýp keo thổi bong bóng và dùng miệng thổi là sẽ được ngay những trái bóng tròn bay lơ lửng. Tuy nhiên, keo thổi bong bóng không an toàn như nhiều người đang nghĩ.

Nhập viện nghi do ngộ độc keo thổi bong bóng

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình tiếp nhận 3 học sinh nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, nghi ngộ độc.

Trước đó, hai em N.H.T.L, D.T.K.V và D.T.T, học sinh lớp 5, trường tiểu học Phú Trạch, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã mua một loại keo thổi bong bóng (dạng tuýp có ống hút nhỏ để thổi) ở quán tạp hóa trước cổng trường.

Sau khi các em thổi được 2-3 quả bóng thì bắt đầu có cảm giác đau tức ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, người mệt mỏi. Ngay sau đó, người nhà đã kịp thời đưa các em đến bệnh viện.

3 học sinh lớp 5 ngộ độc do thổi keo bong bóng: Chuyên gia cảnh báo keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc là thứ vô cùng độc hại-1
Mới đây, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình tiếp nhận 3 học sinh nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, nghi ngộ độc.

Cả 3 trường hợp được chẩn đoán rối loạn nhịp tim, nghi do ngộ độc khí N2O. Các em đều được các bác sỹ cho thở oxy, truyền dịch và làm các xét nghiệm cần thiết.

Trước câu chuyện này, nhiều phụ huynh vô cùng hoang mang về món đồ chơi mang tên keo thổi bong bóng. Bởi lẽ, keo thổi bong bóng là một trong những loại đồ chơi được nhiều học sinh thích thú. Không những thế, món đồ chơi này còn được liệt kê vào danh sách đồ chơi tuổi thơ không thể thiếu với mỗi người.

Chỉ cần một tuýp keo thổi bong bóng kèm ống hút, lấy ống hút chấm vào dung dịch keo và dùng miệng thổi là sẽ có ngay những trái bóng tròn bay lơ lửng. Với trẻ con, vẻ đẹp của những trái bong bóng vô cùng bắt mắt. Chỉ cần thổi một hơi, những chấm dung dịch được thổi phồng thành từng trái bóng bay lơ lửng trên không trung. Trái bóng trong suốt nhưng vẫn mang ánh màu lung linh như thật như mơ khiến trẻ con càng thêm tò mò, thích thú.

3 học sinh lớp 5 ngộ độc do thổi keo bong bóng: Chuyên gia cảnh báo keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc là thứ vô cùng độc hại-2

Mặc dù vậy, hiểm họa đi kèm từ loại đồ chơi này không ít, từ trước đến nay đã được giới chuyên gia cảnh báo nhiều lần.

Keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ khiến trẻ có nguy cơ ngộ độc cấp tính

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), keo thổi bong bóng hay những đồ chơi thổi bong bóng bằng dung dịch chủ yếu sử dụng các chất hoạt động bề mặt. Khi sức căng bề mặt càng lớn thì quả bóng thổi được sẽ càng to, càng dai. Để làm tăng tính dai của những quả bóng này, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất, chủ yếu là glycerin, với tỷ lệ đậm đặc tùy độ dai mong muốn.

3 học sinh lớp 5 ngộ độc do thổi keo bong bóng: Chuyên gia cảnh báo keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc là thứ vô cùng độc hại-3
Keo thổi bong bóng hay những đồ chơi thổi bong bóng bằng dung dịch chủ yếu sử dụng các chất hoạt động bề mặt.

Chưa kể, trong keo thổi bong bóng còn có các chất dẫn xuất có thể được sử dụng như aceton, butanol, izoamyl ancol, butyloeetat... Đây là các chất bay hơi. Với hàm lượng lớn, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ngộ độc cấp tính. Đây là điều cần hết sức lưu tâm, bởi những loại keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc, xuất xứ không có kiểm định nghiêm ngặt về hàm lượng những loại chất này.

"Nếu thổi quá to, những quả bóng bằng màng dai này có nguy cơ bị nổ vỡ. Nếu bị nổ vỡ ở vị trí gần mắt thì sẽ gây nguy hiểm cho mắt", chuyên gia cho biết thêm.

Thêm vào đó, keo thổi bong bóng cũng có chứa chất tạo màu. Ở những loại keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc, nguy cơ sản phẩm sử dụng chất tạo màu công nghiệp để bóng đẹp, bắt mắt hơn với giá thành rẻ hơn là điều khó tránh. Nhưng tiếp xúc sản phẩm có chứa chất tạo màu công nghiệp như vậy không đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

3 học sinh lớp 5 ngộ độc do thổi keo bong bóng: Chuyên gia cảnh báo keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc là thứ vô cùng độc hại-4
Ở những loại keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc, nguy cơ sản phẩm sử dụng chất tạo màu công nghiệp để bóng đẹp, bắt mắt hơn với giá thành rẻ hơn là điều khó tránh.

Chung quy lại, sử dụng một sản phẩm không rõ nguồn gốc, mập mờ xuất xứ, với lượng hóa chất, chất tạo màu không đảm bảo như vậy, trẻ nhỏ dễ bị ngấm hóa chất vào cơ thể, có thể gây ra những phản ứng tức thì như ngộ độc cấp tính, dị ứng, mẩn ngứa... Về lâu dài, nó có nguy cơ ngấm dần vào cơ thể, tấn công hệ thống miễn dịch, là nguyên nhân dẫn đến những bệnh mãn tính nguy hiểm trong tương lai.

Do đó, chuyên gia khuyên, cha mẹ cần là những phụ huynh thông thái, luôn đưa ra những cảnh báo nhắc nhở con em mình cẩn trọng với những sản phẩm đồ chơi như vậy ngoài thị trường. Nếu muốn chơi trò chơi này, sản phẩm cần đảm bảo không chứa chì, cadimi... Phải lựa chọn đúng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-hoc-sinh-lop-5-ngo-doc-do-thoi-keo-bong-bong-chuyen-gia-canh-bao-keo-thoi-bong-bong-khong-ro-nguon-goc-la-thu-vo-cung-doc-hai-162211903113017832.htm

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.