3 thủ phạm "bòn rút" canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương

Loãng xương làm cho khối lượng xương giảm tới mức "ngưỡng gãy xương" thì chỉ ngã nhẹ cũng gây gãy xương, đặc biệt là xương cổ tay, cổ xương đùi, xương cột sống...

Một trong những vấn đề sức khỏe cần quan tâm hàng đầu ở người cao tuổi là chứng loãng xương. Loãng xương không chỉ gây đau đớn, giảm chất lượng cuộc sống mà còn liên quan mật thiết tới tình trạng gãy xương ở người cao tuổi. Loãng xương làm cho khối lượng xương giảm tới mức "ngưỡng gãy xương" thì chỉ ngã nhẹ cũng gây gãy xương, đặc biệt là xương cổ tay, cổ xương đùi, xương cột sống...

3 thủ phạm bòn rút canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương-1

Nói đến loãng xương, ngoài các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, cân nặng, chiều cao, hormone, mức độ vận động, lối sống, dinh dưỡng... thì yếu tố dinh dưỡng đặc biệt cũng vô cùng quan trọng, trong đó, lượng canxi bổ sung cho cơ thể có liên quan mật thiết đến độ chắc khỏe của xương.

Đáng tiếc, nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, lại chưa chú ý đến vấn đề này. Có những thủ phạm vẫn "bòn rút" lượng canxi của cơ thể hàng ngày mà có thể chúng ta không nhận ra. Cụ thể là:

1. Thủ phạm trên bàn ăn

Người cao tuổi dễ bị loãng xương, nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng hormone sinh dục trong cơ thể bị suy giảm. Đặc biệt tác dụng của estrogen đối với xương càng rõ ràng nên phụ nữ cao tuổi càng dễ mắc bệnh do lượng estrogen bị sụt giảm nhanh chóng. Lượng canxi giảm, không đủ vitamin D, và giảm hoạt động thể chất cũng có liên quan đến thói quen ăn uống kém.

Để bổ sung canxi cho cơ thể, nên ăn thêm thực phẩm giàu protein và canxi, rau và trái cây như sữa, cá và các sản phẩm từ đậu nành, chủ yếu là trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi và kiwi.

3 thủ phạm bòn rút canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương-2

2. Thủ phạm là sự lười biếng

Nhiều người già bị loãng xương gặp phải các vấn đề đau đớn khác nhau. Như mọi người đều biết, ngồi trong một thời gian dài có thể đẩy nhanh quá trình mất xương, trong khi đó, tập thể dục thích hợp có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và giảm mất xương. Ngoài ra, tập thể dục có thể thúc đẩy sự tiết hormone sinh dục, do đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của xương. Tập thể dục có thể làm tăng lưu lượng máu vỏ não và thúc đẩy quá trình hình thành xương, đồng thời cải thiện mật độ xương bằng cách tăng sức mạnh cơ bắp, giúp tăng cường khả năng phản ứng của cơ thể, cải thiện chức năng thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã.

Nguyên tắc chung của việc tập luyện là "tùy cơ địa mỗi người, tùy theo khả năng của mỗi người, theo từng bước và sự kiên trì". Với người có tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng, không nên vận động quá sức để tránh tổn thương cơ, dây chằng, khớp.

3 thủ phạm bòn rút canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương-3

3. Thủ phạm từ thói quen không đúng khi ra ngoài trời

Một số người già coi tia cực tím là kẻ thù của họ, và họ sợ bị rám nắng hoặc cháy nắng. Trên thực tế, vitamin D trong chế độ ăn uống của người già rất hạn chế, và một lượng lớn vitamin D phụ thuộc vào da sẽ được tổng hợp từ ánh mặt trời. Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời đóng một vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất vitamin D và hấp thụ canxi. Người già nên tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn và tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ít nhất là 20 phút mỗi ngày nhưng nên tránh khoảng thời gian nắng gay gắt từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

3 thủ phạm bòn rút canxi của cơ thể, người già càng cần chú ý để tránh ngã nhẹ cũng gây gãy xương-4

Canxi chỉ là một trong những yếu tố dinh dưỡng cần đặc biệt quan tâm ở người già. Ngoài canxi, người cao tuổi cũng cần hết sức chú ý đến những thành phần dinh dưỡng khác. Khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chế độ dinh dưỡng là một yếu tố không thể bỏ qua. Nếu biết cách cân bằng dinh dưỡng cho người cao tuổi, họ sẽ có sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan. Ngược lại, dinh dưỡng không cân đối, hợp lý, người cao tuổi có thể dễ bị suy dinh dưỡng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-thu-pham-bon-rut-canxi-cua-co-the-nguoi-gia-cang-can-chu-y-de-tranh-nga-nhe-cung-gay-gay-xuong-16221011112152338.htm

bệnh loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.