1 người nhiễm, cả nhà bị lây, 4 dấu hiệu cho thấy trong cơ thể bạn có chứa vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày

Helicobacter pylori chủ yếu lây truyền theo đường “truyền miệng”, và có thể gây lây nhiễm cho cả gia đình thông qua các bữa cơm gia đình. Nếu nhận thấy mình có 4 dấu hiệu nhiễm vi khuẩn này, bạn nên có biện pháp để tránh lây cho những người khác.

Ngay từ năm 1983, các học giả người Úc J. Robin Warren và Barry J. Marshall đã phát hiện ra rằng vi khuẩn Helicobacter pylori có liên quan mật thiết đến bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày tá tràng và thậm chí cả ung thư dạ dày.

Vì vi khuẩn này ưa thích môi trường axit của dạ dày, nên nó có tỷ lệ lây nhiễm cực kỳ cao và cũng có thể gây ra nhiều loại bệnh.

Bản thân vi khuẩn này đã tiến hóa cộng sinh với con người từ lâu và chúng thích ẩn náu dưới lớp chất nhầy của dạ dày, hoặc trên bề mặt tế bào biểu mô dạ dày. Việc tiêm thuốc thông thường không có hiệu quả tiêu diệt chúng.

Mặt khác, nhiều bệnh nhân tuân thủ điều trị kém và thường không dùng thuốc đúng cách dẫn đến việc điều trị dứt điểm không thành công.

Điều quan trọng nhất là nhiều người thậm chí không biết rằng họ đã bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori!

So với các bệnh lý về dạ dày, tác hại của vi khuẩn Helicobacter pylori là sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm dạ dày, loét dạ dày hành tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày.

Nếu gần đây trên cơ thể bạn có 4 biểu hiện sau thì rất có thể bạn đang bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

1. Hôi miệng

Hôi miệng thông thường sẽ thuyên giảm sau một thời gian, nhưng nếu cơ thể bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thì tình trạng hôi miệng này lâu ngày sẽ không tan.

Nguyên nhân chính là do vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào dạ dày, đồng thời dạ dày cũng được kích thích sản sinh ra một chất có tên là urease, chất này được chuyển hóa và phân hủy trong đường tiêu hóa, từ đó sinh ra khí amoniac, gây ra triệu chứng hôi miệng.

1 người nhiễm, cả nhà bị lây, 4 dấu hiệu cho thấy trong cơ thể bạn có chứa vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày-1

2. Ợ chua lặp đi lặp lại

Sau khi cơ thể con người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori cũng sẽ dẫn đến việc tiết quá nhiều axit dịch vị, ảnh hưởng xấu đến chức năng bình thường của dạ dày.

Khi số lượng vi khuẩn tăng lên, quá trình tiết axit dịch vị cũng sẽ tăng lên, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng ợ chua lặp đi lặp lại. Đặc biệt là sau khi ngủ dậy, cảm giác này càng rõ ràng, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây thì chúng ta càng phải chú ý.

1 người nhiễm, cả nhà bị lây, 4 dấu hiệu cho thấy trong cơ thể bạn có chứa vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày-2

3. Giảm cảm giác thèm ăn

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chán ăn là do sau khi ăn xong, các vi khuẩn này sẽ ăn hết chất dinh dưỡng hoặc thức ăn còn sót lại trong bữa ăn, khiến người ăn cảm thấy buồn nôn và ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn.

Ngoài việc chán ăn do các yếu tố khác thì cần phải xem có phải lỗi do vi khuẩn Helicobacter pylori hay không, trong trường hợp như vậy bạn phải đến bệnh viện để khám kịp thời, nếu không các triệu chứng sẽ tiếp tục nặng hơn, thậm chí có thể gây ra những căn bệnh khác.

1 người nhiễm, cả nhà bị lây, 4 dấu hiệu cho thấy trong cơ thể bạn có chứa vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày-3

4. Đau bụng

Nếu vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào dạ dày sẽ sinh sôi nảy nở trong môi trường thích hợp làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây nên hiện tượng trướng bụng và đau bụng, đôi khi có những biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa, và sau khi ăn thì triệu chứng đau bụng rõ rệt hơn.

Sau khi bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori một số người lầm tưởng đã có sự thay đổi chức năng tiêu hóa nên áp dụng một số cách chữa bệnh dạ dày để bệnh thuyên giảm.

Như mọi người đã biết, điều này không những không làm tình trạng bệnh thuyên giảm mà còn gây ra tiêu chảy, phân dính và các triệu chứng đau bụng trên. Đây thực chất không phải là vấn đề về dạ dày mà là lỗi của vi khuẩn Helicobacter pylori.

Trong trường hợp này, chúng ta phải điều trị kịp thời, nếu không rất có thể sẽ sinh ra các bệnh lý khác về dạ dày, chẳng hạn như viêm dạ dày, loét dạ dày thông thường.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/1-nguoi-nhiem-ca-nha-bi-lay-4-dau-hieu-cho-thay-trong-co-the-ban-co-chua-vi-khuan-helicobacter-pylori-co-the-gay-ung-thu-da-day-162222004123413263.htm

vi khuẩn HP

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.