Trên cơ thể có 4 triệu chứng này cho thấy bụng bạn đang chứa đầy vi khuẩn Helicobacter pylori

Helicobacter pylori là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề dạ dày, thậm chí là yếu tố nguy cơ gia tăng tỷ lệ ung thư dạ dày gấp 6 lần so với thông thường.

Theo Mayo Clinic, nhiễm Helicobacter pylori (HP) có thể xuất hiện ở hơn một nửa số người trên thế giới. Hầu hết mọi người không nhận ra mình bị nhiễm HP vì họ không bao giờ bị bệnh này. Có thể nói, sự tồn tại của HP đã gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng ở nhiều quốc gia. Từ quan điểm y tế, nó chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc, truyền miệng và lây truyền qua đường phân - miệng.

Nói chung, khi bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, cơ thể chúng ta sẽ có 4 triệu chứng này, bạn có thể tự mình kiểm tra.

1. Đau dạ dày

Khi dạ dày bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, niêm mạc dạ dày có thể bị tổn thương, dễ gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn đến loét. Nếu tình trạng này không được cải thiện trong một thời gian dài, cơ thể con người cũng có thể gặp phải các triệu chứng bất lợi như đau dạ dày.

Trên cơ thể có 4 triệu chứng này cho thấy bụng bạn đang chứa đầy vi khuẩn Helicobacter pylori-1

2. Mùi hôi miệng

Chúng ta đều biết rằng trong cuộc sống, nếu ăn nhiều đồ ăn có hương vị đậm đà như sầu riêng, tỏi, miệng sẽ phát ra một số mùi hôi, thường có thể loại bỏ bằng cách súc miệng và đánh răng.

Nhưng nếu bạn bị nhiễm Helicobacter pylori, các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào dạ dày, khi dạ dày bị kích thích sẽ hình thành một chất gọi là urease, chất này sẽ được chuyển hóa và phân hủy trong hệ tiêu hóa, khi đó sẽ giải phóng một ít khí amoniac.

Nếu lúc này dịch tiết ra không trơn tru sẽ xuất hiện mùi hôi miệng.

3. Thường xuyên cảm thấy đói

Khi vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào cơ thể con người, chúng ta có thể thường xuyên cảm thấy đói. Điều này là do khi cơ thể con người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter, quá trình tiêu hóa và hấp thu bình thường của đường tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng, nếu tình trạng nghiêm trọng sẽ khiến con người thường xuyên cảm thấy đói.

4. Trào ngược axit và ợ nóng

Bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thỉnh thoảng có thể bị trào ngược axit và ợ nóng. Điều này là do Helicobacter pylori thích hợp sinh sản trong môi trường có nồng độ axit dạ dày tương đối cao, đối với cơ thể con người, axit dạ dày càng nhiều thì khả năng vận động của nó càng mạnh.

Vì vậy, khi vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào dạ dày có thể gây trào ngược axit và ợ chua nhiều lần.

Trên cơ thể có 4 triệu chứng này cho thấy bụng bạn đang chứa đầy vi khuẩn Helicobacter pylori-2

Ngoài ra, trang Mayo Clinic cũng chỉ ra một số dấu hiệu kém phổ biến hơn như buồn nôn, ăn mất ngon, đầy hơi và giảm cân không rõ lý do.

Bạn cần đi gặp bác sĩ khi nhận thấy bản thân có một trong các dấu hiệu như đau bụng dữ dội hoặc liên tục có thể đánh thức bạn khỏi giấc ngủ; Phân có máu hoặc hắc ín; Nôn ra máu hoặc màu đen hoặc chất nôn trông giống như bã cà phê.

Để phòng ngừa nhiễm HP, bạn nên chú ý rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tay luôn sạch sẽ; quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày, chủ yếu là do một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy chức năng đường tiêu hóa, đối với những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, việc tiêu thụ hợp lý những thực phẩm này có thể giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Nói chung, thực phẩm giàu protein và vitamin có thể bảo vệ dạ dày và ruột ở một mức độ nhất định.

Nguồn và ảnh: Mayo Clinic


Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/tren-co-the-co-4-trieu-chung-nay-cho-thay-bung-ban-dang-chua-day-vi-khuan-helicobacter-pylori-20231227112725674.htm

vi khuẩn HP


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.