4 thực phẩm được coi là "máy dọn rác" mạch máu, dễ kiếm ở chợ: Sau 50 tuổi nên ăn thường xuyên

Sau 50 tuổi, hãy bổ sung danh sách 4 thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn để thanh lọc mạch máu, bảo vệ sức khỏe trái tim.

Hệ thống tim mạch đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, do chúng chịu trách nhiệm bơm máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô và cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Từ 50 tuổi trở đi là thời điểm cơ thể cũng như các mạch máu bắt đầu lão hóa. Nếu không có chế độ dinh dưỡng tốt và lối sống lành mạnh, người trung niên sẽ dễ mắc các bệnh mạn tính hơn chẳng hạn như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch do mỡ máu cao, tiểu đường,... Các bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tuổi thọ nếu không được kiểm soát kịp thời.

4 thực phẩm được coi là máy dọn rác mạch máu, dễ kiếm ở chợ: Sau 50 tuổi nên ăn thường xuyên-1
Hệ thống tim mạch đóng vai trò quan trọng với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y tế khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe tim mạch, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe của mạch máu, loại bỏ các chất dư thừa và phòng ngừa tắc mạch hiệu quả.

Theo đó, thường xuyên ăn 4 thực phẩm dưới đây chính là chìa khóa để trẻ hóa và thanh lọc mạch máu, bảo vệ sức khỏe.

4 thực phẩm là "máy dọn rác" mạch máu

1. Ngô

Ngô là thực phẩm quen thuộc, được bán nhiều ở chợ tuy nhiên ít người biết rằng nó có thể giúp “thanh lọc” mạch máu.

Ngô rất giàu chất xơ bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan trong ngô đóng vai trò kiểm soát cholesterol “xấu” LDL hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngô cũng chứa axit béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa như axit linoleic. Chất béo không bão hòa đa chiếm gần một nửa tổng lượng chất béo có trong ngô. Chất dinh dưỡng này giúp giảm sự lắng đọng cholesterol trong thành mạch máu, từ đó làm mềm mạch máu.

Các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra rằng bổ sung chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

4 thực phẩm được coi là máy dọn rác mạch máu, dễ kiếm ở chợ: Sau 50 tuổi nên ăn thường xuyên-2
Ngô giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

2. Táo gai

Táo gai vốn là loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng hiện nay loại quả này đã được trồng nhiều tại các tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn…

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong chiết xuất quả sơn tra (táo gai) có chứa hàm lượng flavonoid và pectin phong phú, giúp cải thiện hàm lượng cholesterol trong máu. Điều này là do pectin (chất xơ hòa tan) đã tham gia vào quá trình chuyển hóa cholesterol trong máu.

Trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy, những con chuột được uống hai liều chiết xuất quả táo gai có lượng cholesterol toàn phần và LDL (xấu) thấp hơn. Đồng thời, mức triglyceride trong gan của những con chuột này cũng thấp hơn 28 – 47% so với những con chuột không sử dụng chiết xuất quả táo gai.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu kéo dài 6 tháng trên 64 người bị xơ vữa động mạch cho thấy rằng việc uống chiết xuất quả táo gai với liều 5mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể độ dày của mảng xơ vữa tích tụ trong động mạch.

4 thực phẩm được coi là máy dọn rác mạch máu, dễ kiếm ở chợ: Sau 50 tuổi nên ăn thường xuyên-3
Chiết xuất quả sơn tra (táo gai) có chứa hàm lượng flavonoid và pectin phong phú, giúp cải thiện hàm lượng mỡ trong máu. (Ảnh minh họa)

3. Hành tây

Hành tây là loại củ quen thuộc trong căn bếp của các gia đình Việt Nam. Chúng có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp giảm chất béo trung tính và giảm mức cholesterol trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đặc tính chống viêm mạnh của hành tây cũng giúp thiểu nguy cơ mắc huyết áp cao và bảo vệ mạch máu, hạn chế hình thành cục máu đông.

Quercetin trong hành tây là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có đặc tính chống viêm mạnh, giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.

Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng những người tham gia tiêu thụ một lượng hành tây tím sống (40 - 50g/ngày đối với những người thừa cân và 50 - 60g/ngày đối với những người béo phì) trong 8 tuần đã giảm đáng kể lượng cholesterol LDL “xấu” trong máu so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng tiêu thụ hành tây có thể làm giảm các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm chứng viêm, lượng chất béo trung tính trong máu cao và cục máu đông.

4 thực phẩm được coi là máy dọn rác mạch máu, dễ kiếm ở chợ: Sau 50 tuổi nên ăn thường xuyên-4
Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp giảm chất béo trung tính và giảm mức cholesterol trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. (Ảnh minh họa)

4. Củ sắn

Củ sắn chứa rất nhiều chất xơ có thể giúp giảm chất béo “xấu” LDL và tăng lượng chất béo “tốt” HDL trong cơ thể. từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như mỡ máu, xơ vữa động mạch,...

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/4-thuc-pham-uoc-coi-la-may-don-rac-mach-mau-de-kiem-o-cho-sau-50-tuoi-nen-an-thuong-xuyen-a411367.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe

mạch máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.