6 dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi ai cũng cần biết: Phát hiện sớm có thể cứu sống bạn

Bệnh phổi là một trong số những bệnh lý phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ riêng ở Mỹ đã có hàng chục triệu người mắc bệnh phổi, theo Web MD.

Có lẽ ít ai trong chúng ta nghĩ quá nhiều đến việc hít thở - vì đó là hoạt động tự nhiên của cơ thể. Nhưng theo các nghiên cứu, chúng ta hít thở trung bình khoảng 25.000 lần mỗi ngày. Mỗi hơi thở bạn hít vào sẽ giúp cung cấp oxy từ phổi đến máu.

Nhưng nếu bạn bị bệnh phổi thì lại là một câu chuyện khác. Bệnh phổi là một trong số những bệnh lý phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ riêng ở Mỹ đã có hàng chục triệu người mắc bệnh phổi, theo Web MD.

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi ai cũng cần biết: Phát hiện sớm có thể cứu sống bạn-1
Bệnh phổi là một trong số những bệnh lý phổ biến nhất trên thế giới.

Các triệu chứng của bệnh phổi đôi khi có thể giống với cảm lạnh hoặc dị ứng, vì vậy, hãy cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo có thể giúp bạn phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về phổi (nếu có).

Các loại bệnh phổi

Bệnh phổi là một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến phổi. Khi bạn bị bệnh phổi, cơ thể có thể không nhận đủ oxy. Các bệnh phổi phổ biến là:

- Hen suyễn, một bệnh mãn tính của hệ hô hấp xảy ra ở phế quản – nơi dẫn không khí vào và ra khỏi phổi. Khi bạn bị hen suyễn, phế quản sẽ bị viêm hoặc sưng và rất nhạy cảm. Chúng phản ứng quá mức với khói thuốc, ô nhiễm không khí, nấm mốc, thuốc xịt hóa học và các chất gây kích ứng khác.

Phế quản có thể bị kích thích bởi các chất gây dị ứng thông thường như phấn hoa, bụi, cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh. Khi điều này xảy ra, phế quản sẽ hẹp lại, khiến việc thở trở nên khó khăn hơn.

- Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), được chia làm hai tình trạng: viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng. Hai tình trạng này thường xảy ra cùng nhau. Cả hai đều gây khó thở và thường trầm trọng hơn theo thời gian.

Khi bị viêm phế quản mãn tính, phế quản bị kích thích và tạo thêm chất nhầy, khiến người bệnh ho nhiều. Dần dần, phế quản xuất hiện vết sẹo, hạn chế luồng không khí ra và vào phổi.

Với khí phế thũng, các mô phổi bị suy yếu và các vách ngăn giữa các túi khí bị vỡ. Điều này có nghĩa là giảm lượng oxy đi vào máu, gây khó thở, thở khò khè và ho.

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi ai cũng cần biết: Phát hiện sớm có thể cứu sống bạn-2
Bệnh phổi là một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến phổi. Khi bạn bị bệnh phổi, cơ thể có thể không nhận đủ oxy.

- Ung thư phổi, căn bệnh khiến các tế bào phổi bất thường (ác tính) sinh sôi và phát triển không kiểm soát. Các tế bào ung thư này có thể xâm lấn các mô lân cận, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Có hai loại ung thư phổi chính: ung thư phổi tế bào nhỏ và không phải tế bào nhỏ. Hầu hết các loại ung thư phổi đều là dạng không phải tế bào nhỏ, lây lan chậm hơn dạng tế bào nhỏ.

Ô nhiễm không khí và các chất gây dị ứng có thể đóng một vai trò nào đó trong các bệnh phổi này. Và một yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được là sử dụng thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nếu người thân hoặc bạn bè của bạn hút thuốc, hãy yêu cầu họ hút thuốc ngoài trời. Ngay cả hút thuốc thụ động cũng gây hại.

Ngoài các bệnh phổi trên, COVID-19 cũng có thể gây viêm phổi, một biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm virus, đôi khi dẫn đến nhập viện, thở máy hoặc thậm chí tử vong.

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng các túi khí nhỏ trong phổi. Bác sĩ Marc Sala, phó giáo sư y khoa tại Đại học Northwestern, Mỹ, cho biết viêm phổi do COVID-19 có xu hướng nặng hơn các dạng viêm phổi khác, chẳng hạn như viêm phổi do cúm.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, các dấu hiệu ban đầu của bệnh phổi rất dễ bị bỏ qua. Biết các dấu hiệu cảnh báo có thể giúp phát hiện bệnh sớm và được điều trị trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng dưới đây, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám:

1. Khó thở hoặc thở gấp: Nếu tự nhiên bạn khó thở không lý do thì đây là điều bất thường. Khó thở không biến mất sau khi tập thể dục cũng cần được bác sĩ kiểm tra.

2. Cảm giác như bạn không nhận đủ không khí: Thở gấp, khó hít vào và thở ra, là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề.

3. Ho mãn tính: Ho kéo dài hơn một tháng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ hô hấp có vấn đề.

4. Ho ra máu: Máu có thể chảy ra từ phổi hoặc đường hô hấp trên của bạn, báo hiệu một vấn đề sức khỏe.

5. Đường hô hấp liên tục tiết ra đờm, chất nhầy: Chất nhầy có thể giúp chống lại nhiễm trùng hoặc các tác nhân gây kích thích. Nhưng tiết ra nhiều chất nhầy trong hơn một tháng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi.

6. Đau ngực mãn tính: Đau ngực không rõ nguyên nhân kéo dài hơn một tháng và trầm trọng hơn khi bạn hít vào hoặc ho là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/6-dau-hieu-canh-bao-benh-phoi-ai-cung-can-biet-phat-hien-som-co-the-cuu-song-ban-161220501203204646.htm

Bệnh phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.