Ăn khoai lang có bị tăng cân?

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, vậy ăn khoai lang có tăng cân không?

Khoai lang là món ăn thơm ngon được nhiều người yêu thích. Có không ít người băn khoăn "ăn khoai lang có tăng cân không?". 

Ăn khoai lang có tăng cân không?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, ăn khoai lang đúng cách sẽ có tác dụng giảm cân rất tốt.

Dưới đây là những lý do khiến khoai lang được cho vào thực đơn giản cân hiệu quả:

Chỉ số đường huyết thấp

Khoai lang là thực phẩm có chỉ số đường huyết khá thấp khoảng 50. Chỉ số này giúp hệ tiêu hoá hấp thụ dễ dàng các dưỡng chất, lượng đường trong máu và insulin được sản xuất ở mức ổn định, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những thực phẩm chỉ số đường huyết thấp thường có khả năng hạn chế khả năng thèm ăn và giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

Calo thấp mà vẫn nhiều dinh dưỡng

Trong khoai lang là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như protein, lipid, vitamin, chất xơ và các khoáng chất khác. Vì thế, khi ăn khoai lang giảm cân bạn sẽ không cần lo lắng về việc thiếu dinh dưỡng.

Tuy nhiều dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo trong khoang lang khá thấp, chỉ 85 calo trong mỗi 100g. Vì thế, khoai lang được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vào thực đơn giảm cân của mình.

Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn có màu cam để giảm cân thì nó còn mang lại lợi ích tốt ích tốt cho sức khỏe. Được biết, loại khoai này chứa nhiều beta-carotene giúp sáng mắt đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Đối với khoai lang tím, chúng chứa hàm lượng sắc tố anthocyanin dồi dào. Hợp chất này tác dụng như là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế viêm nhiễm. Hàm lượng anthocyanins trong khoai lang tím nhiều gấp 3 lần so với hàm lượng trong quả việt quất với khối lượng tương đương.

Ăn khoai lang có bị tăng cân?-1
Khoai lang có tác dụng giảm cân rất tốt.

Nhiều chất xơ

Trong khoai lang chứa hàm lượng chất xơ khá dồi dào. Được biết, chất xơ có vai trò quan trọng đối với việc giảm cân, nó hoạt động bằng cách hình thành một lớp lưới giống như dạng gel bên trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy no, hạn chế tình trạng ăn quá nhiều.

Đồng thời, chất xơ hoà tan này có khả năng hạn chế hấp thụ chất béo của cơ thể. Không chỉ thế, chất xơ còn hỗ trợ quá trình sản xuất lợi khuẩn, kích thích quá trình trao đổi chất, hỗ trợ quá trình tiêu hoá, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Hàm lượng nước cao

Khoai lang tác dụng giảm cân hiệu quả một phần là nhờ chứa hàm lượng nước cao. Đặc biệt, khi kết hợp với chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn.

Đồng thời, lượng nước này sẽ bù nước cho các tế bào và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nhờ đó, hạn chế chất béo tích tụ trong cơ thể, cân bằng độ pH, loại bỏ các chất có hại.

Thời điểm ăn khoai lang giảm cân hiệu quả

Muốn ăn khoai lang giảm cân bạn cần lưu ý ăn đúng thời điểm sau:

Ăn vào bữa sáng

Mỗi buổi sáng thay vì ăn bún, mì, phở… thì bạn có thể bổ sung năng lượng bằng một củ khoai lang. Chỉ đơn giản như vậy, việc giảm cân bằng phương pháp này cũng mang lại hiệu quả gấp bốn lần so với cách làm thông thường.

Bạn cũng có thể giảm cân bằng khoai lang khi ăn kèm với sữa chua hoặc thêm một chút rau xanh vào bữa sáng. Điều này sẽ đảm bảo có thể có đủ năng lượng để làm việc.

Ăn khoai lang giảm cân vào bữa trưa

Cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất là ăn vào bữa trưa. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4 – 5 giờ mới hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt ánh sáng mặt trời 2 – 5 giờ chiều tác động rất lớn tới quá trình hấp thụ canxi.

Ngoài ra trước bữa tối, bạn có thể ăn một chút khoai lang để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Ăn khoai lang giảm cân không đồng nghĩa với việc bạn ăn khoai lang thay cơm để thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng.

Việc giảm cân bằng khoai lang vẫn phải đảm bảo đủ các yếu tố dinh dưỡng khác. Cách giảm cân bằng khoai lang cần được thực hiện theo một số nguyên tắc nhất định.

Thay vì ăn từ 1 đến 2 chén cơm mỗi ngày, bạn hãy thay bằng 1 – 2 củ khoai lang để giảm đi khoảng 20 – 25% lượng calories. Với người thừa cân, béo phì thì việc thay thế một phần cơm gạo bằng khoai củ sẽ giúp giảm đi một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể và không gây xáo trộn thói quen ăn uống.

Nhìn chung, khoai lang rất tốt cho sức khoẻ. phù hợp với chế độ ăn lành mạnh khi chúng được chế biến theo những cách bổ dưỡng. Tuy nhiên, tùy vào sở thích ăn uống và tình trạng sức khỏe, mỗi người nên lựa chọn cho mình thực phẩm phù hợp, có thể tùy ý chọn theo khẩu vị hoặc sử dụng luân phiên.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/an-khoai-lang-co-bi-tang-can-ar857529.html

khoai lang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.