Bé gái 14 tuổi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng nặng, hốc hác như bà cụ

Vì học theo trên mạng cô gái trẻ 14 tuổi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng nặng.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Hà Nội vừa tiếp nhận điều trị cho nữ sinh suy dinh dưỡng nặng vì áp dụng chế độ ăn thực dưỡng.

Đó là nữ sinh 14 tuổi, vào khám với thể chất kém, cao 153cm nhưng chỉ nặng 27kg. Nữ sinh này đã học ăn thực dưỡng theo như trên mạng xã hội và mỗi năm giảm hẳn được 20kg.

Theo gia đình bệnh nhân, nhìn thấy con thân hình gầy gò như vậy thì rất xót xa nhưng cũng bất lực vì không có cách nào để con bỏ được thực dưỡng. Đến khi cơ thể nữ sinh này suy sụp, ốm liên tục thì cô mới chịu nghe bố đi khám.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Nhiên, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết dù đang ở độ "tuổi ăn, tuổi lớn" nhưng nữ sinh này hốc hác như 1 bà cụ, 2 bàn tay khẳng khiu, nhăn nhúm... Cả gia đình bệnh nhân rơi vào trạng thái căng thẳng.

Bé gái 14 tuổi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng nặng, hốc hác như bà cụ-1
Giảm cân phải có khoa học

Trước đó, tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng tiếp nhận cấp cứu nữ bệnh nhân 57 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội nhập viện sau khi ăn chay theo lộ trình được hướng dẫn trên mạng trong 45 ngày. Bệnh nhân vào viện cấp cứu vì biểu hiện mệt mỏi, đau ngực trái, suy giảm ý thức.

Tại đây, người bệnh được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim. Mới được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực chống độc được 5 phút thì bệnh nhân xuất hiện giảm ý thức, ngừng tuần hoàn. Sau 40 phút cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, tim đập trở lại, trên điện tim sau cấp cứu có hình ảnh tổn thương.

Theo các bác sĩ dinh dưỡng những thành phần thực phẩm trong thực dưỡng như ngũ cốc nguyên cám và rau củ về cơ bản là tốt cho sức khỏe. Một số người cho rằng chế độ ăn uống đặc biệt như thực dưỡng có thể tự chữa hoặc kiểm soát ung thư.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có một bằng chứng lâm sàng nào chứng minh chế độ ăn thực dưỡng là hữu ích cho những người mắc bệnh ung thư hoặc một số các bệnh khác, không có thực phẩm đặc biệt, chế độ ăn kiêng hoặc bổ sung vitamin và khoáng chất nào được chứng minh để làm điều này.

Chế độ ăn thực dưỡng có thể dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng do hạn chế ăn sản phẩm từ động vật, dẫn đến suy nhược cơ thể cho người áp dụng. Mức nguy hiểm nghiêm trọng hơn đối với những người mắc bệnh ung thư, cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tăng mức calo.

Chế độ ăn uống thô của thực dưỡng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư. Chế độ ăn quá ít calo khiến bệnh nhân có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nặng hơn. Từ đó, giảm chức năng miễn dịch của người bệnh.

Duy trì được một chế độ ăn lành mạnh sẽ giảm được các nguy cơ như thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, gout…) và suy dinh dưỡng. Một số trường hợp chế độ dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là những trường hợp có bệnh lý nền nhưng cần có tư vấn của bác sĩ. Người dân không nên ăn theo chế độ trên mạng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-14-tuoi-ap-dung-che-do-an-thuc-duong-dan-den-suy-dinh-duong-nang-hoc-hac-nhu-ba-cu-162202711113037960.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.