Bổ sung DHA cho trẻ: Thừa, thiếu đều có hại

Các bà mẹ đều biết DHA rất cần thiết cho sự phát triển trí não của con, nhưng không phải ai cũng đủ hiểu biết để bổ sung DHA cho con đúng cách.

Các bà mẹ đều biết DHA rất cần thiết cho sự phát triển trí não của con, nhưng không phải ai cũng đủ hiểu biết để bổ sung DHA cho con đúng cách.

DHA – một axid béo thuộc nhóm omega-3 rất cần cho sự phát triển của trẻ. Thế nhưng, theo một kết quả điều tra có đến 68% bà mẹ khi được hỏi lại không biết gì về DHA.

DHA là thành phần quan trọng và cần thiết cho sự phát triển não bộ, đặc biệt là giúp trẻ em thông minh hơn. Tuy nhiên, nếu bổ sung DHA không đúng cách thì việc thừa DHA hay thiếu DHA đều không tốt cho bé. Thừa DHA dẫn đến nguy cơ gây tổn thương tế bào. Còn thiếu DHA lại ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Bổ sung DHA bao nhiêu là đủ?

Ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ thì đòi hỏi cần bổ sung một lượng DHA thích hợp.

Rất nhiều bà mẹ không biết phải bổ sung hàm lượng DHA bao nhiêu là đủ, hoặc cho rằng cứ ăn thật nhiều hải sản, cua cá là được. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

bo-sung-dha-blogtamsuvn (1)

Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đòi hỏi cung cấp một lượng DHA thích hợp. Theo khuyến nghị của Viện Y khoa Hoa Kỳ, trẻ từ 1 đến 8 tuổi cần 70 – 100 mg DHA/ngày. Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, hàm lượng DHA 17 mg trên 100 kcal từ thực phẩm bổ sung là tối ưu. Theo khuyến nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), các bà mẹ mang thai và cho con bú cần bổ sung tối thiểu 200 mg DHA mỗi ngày để cung cấp đủ nhu cầu của trẻ.

1. Thời gian mang thai

Trong giai đoạn này mẹ cũng cần bổ sung các loại axit béo thiết yếu như DHA để phát triển não bộ và tầm nhìn cho thai nhi. Mẹ nên đặc biệt bổ sung các axit béo này trong 3 tháng cuối của thai kỳ, hàm lượng bổ sung khoảng 200mg mỗi ngày để cung cấp đủ DHA cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu của trẻ.

bo-sung-dha-blogtamsuvn (2)

Để bổ sung DHA mẹ nên dùng các loại cá khoảng 2 -3 lần/ tuần và nên tránh các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra mẹ có thể dùng thêm một số loại sữa và các loại sản phẩm bổ sung DHA dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

2. Trẻ 1 – 6 tuổi

Trong giai đoạn đầu đời trẻ nhỏ thường tiêu thụ rất ít hàm lượng DHA vì trẻ không có thói quen ăn cá mỗi ngày hoặc cùng một lúc tiêu thụ nhiều thức ăn có chứa DHA. Những món ăn ưa thích phổ biến của trẻ là sữa chưa, bánh ngọt, bánh flan, xúc xích,…lại hầu như không có DHA hoặc ở hàm lượng rất thấp. Cách tốt nhất để bổ sung DHA cho bé là mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng DHA cho trẻ. Chính vì vậy ở giai đoạn này mẹ nên tiếp tục duy trì dùng các loại thực phẩm dồi dào DHA.

Hàm lượng DHA cần thiết trong giai đoạn này là khoảng 0.32% trong tổng axit béo, tương ứng 17 mg cho 100 kcal là tối ưu.

bo-sung-dha-blogtamsuvn (4)

Từ sau 2 tháng tuổi, mẹ cũng nên bắt đầu tập dần thói quen ăn uống bổ sung DHA cho trẻ qua thực phẩm hàng ngày như cá, trứng… Để đảm bảo trẻ phát triển tự nhiên trong những giai đoạn đầu đời không nên lạm dụng các loại thực phẩm bổ sung DHA quá nhiều. Ngoài sữa mẹ, các mẹ có thể bổ sung thêm các loại sữa bổ trợ hàng ngày cho bé là đủ.

Theo FAO / WHO đưa ra khuyến cáo lượng DHA trong giai đoạn này đóng vai trò rất quan trọng để giúp não trẻ phát triển. Bổ sung DHA trong thời gian này giúp trẻ cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Từ 6 tuổi trở lên

Đây là thời gian bé đi học vì vậy não bộ cần hoạt động và tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ hơn. Nguồn DHA được bổ sung trong giai đoạn này để tăng cường trí nhớ cho trẻ, giúp trẻ thông minh và học tập hiệu quả hơn.

Ở giai đoạn này ngoài chế độ ăn thích hợp bổ sung DHA qua thực phẩm hàng ngày. Mẹ có thể bổ sung thêm một số sản phẩm bổ sung DHA khác để cung cấp đủ lượng DHA cần thiết cho trẻ.

Vậy các mẹ nên bổ sung DHA cho trẻ như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu?

bo-sung-dha-blogtamsuvn (3)

DHA là chất béo Omega 3 thiết yếu, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải nhận từ thức ăn bên ngoài. DHA có nhiều trong các loại cá biển (cá hồi, cá ngừ, cá trích…), lòng đỏ trứng, chế phẩm từ sữa…

Tuy nhiên, để có được 100mg DHA tương đương với 4 quả trứng hoặc 7 miếng đùi gà rán, hay 30 – 40g cá mỗi bữa ăn, hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên không thể hấp thụ lượng thức ăn lớn như vậy trong một ngày. Do đó, các mẹ nên bổ sung DHA từ thực phẩm hỗ trợ, ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như dầu cá hồi, dầu ô liu để đảm bảo đủ cả chất và lượng cho nhu cầu của trẻ.

Hiện nay, có rất nhiều loại dầu ăn trên thị trường được quảng cáo có bổ sung DHA, làm thế nào để lựa chọn được một sản phẩm đủ hàm lượng và chất lượng cho mẹ và bé.

Hiện nay, có nhiều loại dầu ăn cho trẻ em được quảng cáo có DHA, các mẹ cứ thấy vậy là mua cho con sử dụng. Tuy nhiên, hàm lượng DHA thực tế có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ. Do đó, các mẹ cần đọc kĩ thành phần DHA trên nhãn, lựa chọn nhà sản xuất chuyên nghiệp, thương hiệu có uy tín để đảm bảo dưỡng chất và sự an toàn cho con khi sử dụng.

Trên thực tế, Việt Nam vẫn là một trong 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao, và lượng cung cấp DHA cho trẻ em Việt Nam hiện nay chỉ đạt 35% – 50% mức khuyến cáo của thế giới. Do đó, các bậc phụ huynh cần học các kiến thức để bổ sung DHA cho con đúng cách.

Theo Phununews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.