Căn bệnh ung thư NSƯT Thanh Kim Huệ mắc là gì? Nguy hiểm thế nào?

Ngày 23/12, NSƯT Thanh Kim Huệ qua đời sau 6 tháng phát hiện và điều trị căn bệnh ung thư đại tràng di căn gan, phổi.

Căn bệnh ung thư NSƯT Thanh Kim Huệ mắc là gì? Nguy hiểm thế nào?-1
Ảnh: Phụ nữ và gia đình

Ung thư đại tràng là ung thư bắt đầu từ phần đại trực tràng hay còn gọi là ruột kết. Đây là loại ung thư phát triển trong 4 giai đoạn từ 0 – 4, trong đó giai đoạn 0 là giai đoạn sớm và giai đoạn 4 là giai đoạn ung thư đại tràng di căn.

Ở giai đoạn di căn, các tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan khác của cơ thể và thường gặp nhất là ở gan, phổi hoặc phúc mạc.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 21% bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư đại tràng là đã ở giai đoạn di căn.  

Ung thư đại tràng di căn hiếm khi được chữa khỏi. Khi bệnh đã phát triển rất khó để kiểm soát.

Tuy nhiên, có những phương pháp điều trị có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, đồng thời kiểm soát các triệu chứng.

Triệu chứng ung thư đại tràng di căn  

Căn bệnh ung thư NSƯT Thanh Kim Huệ mắc là gì? Nguy hiểm thế nào?-2
Ung thư đại tràng thường di căn tới gan. Ảnh minh họa.

Ung thư đại tràng thường có các triệu chứng điển hình khi bệnh đã ở giai đoạn sau hoặc khi các tế bào ung thư đã lan rộng.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng là:

• Thay đổi thói quen đại tiện, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy hoặc phân mỏng, hẹp hơn so với kích thước hàng ngày. Các triệu chứng này thường kéo dài.

• Có máu trong phân khiến phân có màu thẫm hoặc đen

• Chảy máu hậu môn

• Cảm giác đại tiện chưa hết

• Đau bụng hoặc có thể đau quặn bụng

• Thường xuyên mệt mỏi

• Giảm cân không rõ nguyên nhân

• Thiếu máu

Khi ung thư đại tràng di căn, tùy thuộc vào cơ quan đã đã bị di căn và kích thước của khối u di căn, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng:

• Vàng da hoặc sưng bụng khi ung thư di căn đến gan

• Khó thở khi ung thư di căn đến phổi

• Đau xương và dễ gãy xương khi ung thư di căn vào xương

• Chóng mặt, nhức đầu hoặc co giật khi ung thư di căn vào não

Ung thư đại tràng di căn phát triển như thế nào?

Ung thư đại tràng thường bắt đầu bằng một khối u xuất hiện ở niêm mạc bên trong của đại tràng (ruột kết) và phát triển dần trong vài năm.

Ở giai đoạn phát triển, khối u có thể xâm lấn sâu hơn vào thành đại tràng, mạch máu hoặc bạch huyết.

Tế bào ung thư có thể lây lan vào các hạch bạch huyết gần đó và lan tới các cơ quan hoặc mô khác qua mạch máu.

Ung thư đại tràng thường di căn tới 3 cơ quan là gan, phổi và phúc mạc. Đôi khi có thể gặp trường hợp bị di căn tới xương và não.

Làm thế nào để chẩn đoán ung thư đại tràng di căn? 

Một số người khi được phát hiện ung thư đại tràng là đã ở giai đoạn di căn. Nhiều người phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm hơn nhưng cũng chuyển sang giai đoạn di căn sau vài tháng hoặc vài năm sau chẩn đoán ban đầu.

Xét nghiệm chính được sử dụng để chẩn đoán ung thư đại tràng là nội soi kết hợp với sinh thiết khối u và các biện pháp nghiên cứu tế bào khác khác.

Ung thư đại tràng di căn được chẩn đoán bằng cách sử dụng các hình ảnh để xem liệu ung thư đã lan sang các cơ quan khác hay chưa.

Có thể sinh thiết khối u trên các bộ phận khác để kiểm tra xem đó là khối u di căn hay một loại ung thư nguyên phát khác.

Các xét nghiệm hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán ung thư đại tràng di căn gồm:

• Chụp cắt lớp (CT): Chụp CT được sử dụng để xem liệu ung thư đại tràng đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác trong ngực, bụng hoặc xương chậu của bạn hay chưa. Chụp CT cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn sinh thiết xác định di căn trong các cơ quan khác, ví dụ như gan.

• Siêu âm: Siêu âm bụng có thể được sử dụng để xem liệu ung thư đại tràng đã di căn đến gan hay chưa. Sau đó, có thể kết hợp với sinh thiết khối u nếu cần.

• Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp MRI vùng chậu hoặc bụng có thể được sử dụng để xem ung thư đã di căn tới chỗ nào trong vùng chậu hoặc các hạch bạch huyết liên quan nào.

• Chụp X-quang: Được sử dụng để chẩn đoán ung thư di căn phổi hoặc xương hay chưa.

• Chụp PET: Là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dựa trên hoạt tính sinh học của tế bào ung thư. Chụp PET thường được sử dụng để kiểm tra các di căn trên khắp cơ thể hoặc để phân giai đoạn và lập kế hoạch điều trị, chẳng hạn như phẫu thuật các khối u di căn.

Điều trị ung thư đại tràng di căn

Điều trị ung thư đại tràng phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm mức độ lây lan, kích thước và vị trí của các khối u. Các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị dựa trên tuổi tác, tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân và các tác dụng phụ tiềm ẩn của các phương pháp trị liệu.

Ung thư đại tràng di căn hiếm khi có thể chữa khỏi. Mục tiêu của điều trị thường là kéo dài tuổi thọ và làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng.

Trong một số trường hợp hiếm, ung thư đại tràng di căn có thể được chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt bỏ tất cả các khối u.

Thông thường, điều trị ung thư đại tràng di căn được tiến hành với hy vọng kiểm soát ung thư càng lâu càng tốt.

Phẫu thuật có thể được thực hiện để giảm bớt hoặc ngăn ngừa các biến chứng như tắc nghẽn đại tràng. Khi chỉ có một số di căn giới hạn ở phổi hoặc gan, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để tăng khả năng sống sót của người bệnh.

Hóa trị, xạ trị và các liệu pháp khác cũng được sử dụng để thu nhỏ khối u, giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian sống sót.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/can-benh-ung-thu-nsut-thanh-kim-hue-mac-la-gi-nguy-hiem-the-nao-161212412085013639.htm

Ung thư đại tràng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.