Cận cảnh công nghệ nấu chè sương sa hạt lựu bắt mắt: Đẹp thì đẹp thật nhưng độc vô cùng

Giờ đây, đa phần người bán hàng chọn mua hương liệu, nguyên liệu và hóa chất được bán sẵn rồi tự chế biến, đặc biệt là loại chè bột nhiều màu.

Giờ đây, đa phần người bán hàng chọn mua hương liệu, nguyên liệu và hóa chất được bán sẵn rồi tự chế biến, đặc biệt là loại chè bột nhiều màu.

Chè là món ăn giải nhiệt mà ai cũng từng thưởng thức. Cách chế biến đơn giản, nguyên liệu đa dạng, nhiều món chè hiện nay còn được biến tấu với màu sắc và cách pha chế hương liệu khá đặc biệt. Song, theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh sự bắt mắt, màu sắc trong chè còn ẩn chứa nhiều nguy cơ với sức khỏe nếu người nấu sử dụng bột màu thực phẩm không đảm bảo.

Chè nhiều màu là món ăn dân dã và dễ làm. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận mà không ít người sẵn sàng tinh giản công thức chế biển. Chỉ cần một phần nguyên liệu chính, còn lại là hương liệu, phẩm màu và đường hóa học là có ngay một ly chè thơm ngon, bắt mắt. Còn với thực khách, ít ai quan tâm tới quy trình chế biến ra sao, với họ điều quan tâm nhất là khẩu vị và giá cả.

Cận cảnh công nghệ nấu chè sương sa hạt lựu bắt mắt: Đẹp thì đẹp thật nhưng độc vô cùng

Nguyễn Huỳnh Ngọc Thảo – quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi hay ăn chè ở xe đẩy hoặc những khu chợ".

Chị Trần Thị Anh Thy – quận 5, TP. Hồ Chí Minh nói: "Chè bột là phẩm màu, hóa chất tạo ngọt, thấy cũng sợ".

Để tìm hiểu, phóng viên đã khảo sát ở một số khu vực như BV Ung bướu, đường Điện Biên Phủ, chợ Nguyễn Văn Trỗi thuộc quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây những xe hàng rong bán chè khá nhộn nhịp, mua bán đứng tràn ra cả lề đường.

Một nơi khác ở chợ Phú Nhuận, ở đây chuyên bán các loại chè bột, còn được gọi là sương sa hạt lựu với đủ loại màu. Tại đây, phóng viên được người bán tiết lộ rằng, để nấu được một nồi chè hàng trăm ly, màu sắc bắt mắt sẽ rất tốn thời gian và công sức.

Giờ đây, đa phần họ chọn mua hương liệu, nguyên liệu và hóa chất được bán sẵn rồi tự chế biến, đặc biệt là loại chè bột nhiều màu.

Cận cảnh công nghệ nấu chè sương sa hạt lựu bắt mắt: Đẹp thì đẹp thật nhưng độc vô cùng - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ video của ANTV

Phóng viên đã tìm đến chợ Bình Tây, trên địa bàn quận 6, Tp. Hồ Chí Minh để tìm mua nguyên liệu chế biến chè bột nhiều màu. Theo quan sát, có hàng chục loại phẩm màu và hương liệu từ tự nhiên đến tổng hợp, nguồn gốc các mặt hàng này không chỉ trong nước mà còn có hàng nhập, giá cả giao động từ 20.000 – 170.000/kg.

Tại đây, chúng tôi được người bán giới thiệu loại bột để nấu chè sương sa hạt lựu siêu lợi nhuận, chỉ với 1kg bột có thể nấu và bán cả trăm ly mà không mất thời gian, công sức.

Để kiểm chứng, phóng viên đã tiến hành nấu thử nghiệm 1 nồi chè nhiều màu tự nguyên liệu vừa mua được. Thật bất ngờ, chỉ cần nấu sôi nước và cho bột vào, chỉ sau 15 phút, phóng viên đã có ngay một nồi nguyên liệu màu đỏ tía. Với cách làm này, chỉ cần vài tiếng đồng hồ, tiểu thương có thể tạo ra hàng trăm ly chè rất đơn giản.

Cận cảnh công nghệ nấu chè sương sa hạt lựu bắt mắt: Đẹp thì đẹp thật nhưng độc vô cùng - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ video của ANTV


Còn với người tiêu dùng, vì tâm lí phó mặc cho người bán mà không ít thực khách rước bệnh vào thân.

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương – bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP. Hồ Chí Minh bày tỏ quan ngại trước vấn nạn này: "Ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc, có đủ màu sắc: Xanh, đỏ, tím, vàng cho đẹp, điều này cực kì nguy hiểm. Phẩm màu công nghiệp có lẫn tạp chất, tạp chất chứa kim loại nặng như chì, sắt, asem, hấp thu vào cơ thể có ảnh hưởng trường diễn – lâu dài".

Theo các chuyên gia, hiện nay về giá thành về các loại phẩm màu và hương liệu nguồn gốc tự nhiên khá cao. Nên nhiều người thường chạy theo lợi nhuận, dẫn tới việc lạm dụng quá mức các hóa chất tạo màu, tạo mùi và phẩm màu để chế biến thực phẩm.

Điều này sẽ dẫn nguy hại với sức khỏe của con người, nhẹ là đau bụng, nôn ói, nhức đầu, nặng là ngộ độc cấp tính.

Vậy làm thế nào để tránh ăn phải những loại chè hóa chất này?

Chị Nguyễn Huỳnh Ngọc Thảo – quận Phú Nhuận cho biết: "Hạn chế ăn đồ ngoài đường".

Thực khách Trần Thị Anh Thy khuyên: "Mua chè ở những chỗ có thương hiệu, uy tín".

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương chia sẻ bí quyết: "Từ bỏ thói quen thích đủ màu sắc - càng sặc sỡ càng ngon, đỡ phải dính phẩm màu. Trong đời sống hiện nay cũng nên hạn chế đường tinh luyện, chất ngọt quá nhiều, không tốt cho sức khỏe".


Để đảm bảo an toàn chúng ta cần biết một số thông tin cơ bản nhằm tránh mua phải hàng pha phẩm màu, hóa chất như sau:

Chè nấu có pha phẩm màu, hóa chất, đường hóa học: màu sắc đậm, bền màu hơn so với màu tự nhiên, mùi thơm nồng, ngọt đậm, khi ăn có cảm giác gợn ở cổ họng.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng vãn còn thói quen mua hàng ăn vỉa hè, chính vì sự tiện dụng và chủ quan đang khiến nhiều người tự rước bệnh vào thân bởi món ăn rất đỗi dân dã kia.

Chè là một món giải khát tốn nếu như chúng ta ăn ở những nơi đảm bảo chất lượng. Hơn hết, món chè này không quá khó nấu, nên để đảm bảo cho sức khỏe, tốt nhất nếu có nhu cầu sử dụng thì nên tự nấu ở nhà, như thế chúng ta sẽ kiểm soát được nguồn nguyên liệu.

Theo Trí thức trẻ

Thực phẩm bẩn

bảo vệ sức khỏe

gây hại cho sức khỏe

chè sương sa hạt lựu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.