Chàng trai mắc chứng ảo tưởng tất cả nữ sinh trong trường đều thích mình

TRUNG QUỐC - Một nam sinh đại học ở Trung Quốc mắc chứng bệnh tâm thần "ảo tưởng về tình yêu" hay “động kinh hoa đào” và tin chắc rằng tất cả cô gái trong trường đều theo đuổi mình.

Điều này khiến chàng trai tỏ ra tự tin và kiêu ngạo lạ thường. Sau khi nam sinh được bác sĩ chẩn đoán và điều trị, sự việc đã thu hút sự chú ý của xã hội Trung Quốc đến sức khỏe tâm thần.

Cụ thể, Tiểu Lục, 20 tuổi, là sinh viên năm thứ hai tại một trường đại học ở Giang Tô. Chàng trai luôn nghĩ rằng các cô gái xung quanh đều thích mình và đã tỏ tình với họ. 

Không những vậy, do tinh thần luôn hưng phấn nên Tiểu Lục thường xuyên thức trắng đêm, khó tập trung trong giờ học và tiêu tiền hoang phí. Cuối cùng, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lục mắc chứng bệnh tâm thần tên là “ảo tưởng tình yêu” hay còn gọi là “động kinh hoa đào”.

Chàng trai mắc chứng ảo tưởng tất cả nữ sinh trong trường đều thích mình-1
Giới y khoa Trung Quốc nhận định, “động kinh hoa đào” là ảo tưởng khi yêu, người bệnh tin chắc rằng có người đang yêu mình, dù người kia có từ chối hay phủ nhận. Bệnh phổ biến vào mùa xuân, thời tiết thất thường, cơ thể cũng thay đổi. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, bệnh nhân mắc chứng “động kinh hoa đào” xuất hiện không ít. Năm 2021, một phụ nữ Thượng Hải đã "ảo tưởng tình yêu" với một giám đốc điều hành công ty, xông vào phòng làm việc của người đàn ông đó và có những hành động không đúng chuẩn mực. Tháng 2 vừa qua, Tòa án nhân dân quận Trường Ninh (Thượng Hải) đưa ra phán quyết sơ thẩm về vụ án, cha mẹ của cô gái này phải bồi thường hơn 650.000 NDT (khoảng 2,24 tỷ đồng).

Tháng 4/2023, một người phụ nữ ở tỉnh Hồ Nam mắc chứng "động kinh hoa đào" và tưởng tượng rằng có một ngôi sao giải trí phải lòng mình. Gia đình cho biết người này có lúc tinh thần phấn chấn, thức nhiều ngày liền không ngủ, ăn mặc lòe loẹt, có lúc bật khóc và không nói chuyện với ai.

‘Động kinh hoa đào’ thường xuất hiện vào mùa xuân

Theo giới y khoa Trung Quốc, “động kinh hoa đào” thực chất là ảo tưởng khi yêu, người bệnh tin chắc rằng có người đang yêu mình, dù người kia có từ chối hay phủ nhận thì vẫn không thắc mắc. 

Nếu đối phương phủ nhận, người này tin rằng đối phương đang thử thách bản thân nên càng vướng sâu vào. Điều này phổ biến ở bệnh tâm thần phân liệt.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh “động kinh hoa đào” vẫn chưa rõ ràng và thường được cho là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như di truyền, tâm lý xã hội, đặc điểm tính cách, rối loạn dẫn truyền thần kinh não và các nguyên nhân khác.

Trong trường hợp bình thường, sẽ mất ít nhất 2 tuần để xác định xem một người có mắc bệnh này hay không. Các triệu chứng chính bao gồm cảm thấy bản thân rất tốt, cảm xúc cao độ, dễ bị kích động, dễ mất bình tĩnh, nói quá nhiều, kiêu ngạo. Trường hợp nghiêm trọng có thể bao gồm hành vi phá hoại hoặc hung hăng.

Bệnh này phổ biến nhất vào mùa xuân, khi hoa đào nở rộ và thời tiết thay đổi thất thường, nội tiết trong cơ thể con người cũng thay đổi nhiều. Con người dễ có tâm trạng hưng phấn, khó ngủ và các triệu chứng khó chịu khác.

Nghiêm trọng hơn chứng cuồng dâm

Cố vấn tâm lý và bác sĩ tâm thần Trần Diệu cho biết chứng động kinh hoa đào là một chứng rối loạn cảm xúc thường gặp vào mùa xuân. 

Vị bác sĩ này cho biết chứng động kinh hoa đào và chứng cuồng dâm thực chất là những bệnh tâm thần, nhưng chứng động kinh hoa đào còn nghiêm trọng và nguy hiểm hơn chứng cuồng dâm. 

Bản chất của “động kinh hoa đào” là biểu hiện của sự bất thường về tinh thần, không phải là vấn đề hiểu biết tư tưởng, không thể thay đổi bằng cách trình bày sự việc, lý luận, giải thích hay lời khuyên. 

Khi phát hiện người thân, bạn bè có biểu hiện bất thường về tâm thần tương tự, mọi người nên đưa họ đến bác sĩ tâm thần hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý để được giúp đỡ kịp thời.

Đồng thời, những người mắc chứng này cũng được khuyến khích tắm nắng nhiều hơn và đi chơi ngoài trời, tập thể dục ngoài trời thích hợp, cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý và thư giãn tâm trạng.

Giáo sư Vũ Tiểu Lý từ Khoa Tâm thần của Bệnh viện thuộc Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc), cho biết về mặt lâm sàng, trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt... xuất hiện tương đối nhiều vào mùa xuân. Một số bệnh nhân từng mắc bệnh như vậy trước đây cũng dễ tái phát vào mùa xuân. 

Vì vậy, mọi người cần phải cảnh giác và chú ý hơn đến sức khỏe tinh thần của bản thân và những người xung quanh: 

- Duy trì thói quen làm việc, nghỉ ngơi tốt và đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc

- Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời để tăng số giờ tiếp xúc nắng, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần

- Học cách điều tiết cảm xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời khi gặp vấn đề

- Tiến hành khám sức khỏe tâm thần định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề tâm lý tiềm ẩn.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chang-trai-mac-chung-benh-ao-tuong-tat-ca-nu-sinh-trong-truong-thich-minh-2267907.html?fbclid=IwAR3YHnEQgU-vd2me7cpsIB4OTGupvdEJcRKQwNiQfhMDKMIAlL1v1S6kaW8_aem_AaFOsLqQvQ06Ph3QzLyRfd8Jej-5vmPONni6quW6M3x-Uvhh5-nHaTpWtuhbCGSfo_jsCkjuljFvP0tN9A_SHKY2

Bệnh tâm thần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.