Chủ quan với vết bầm tím trên da, nam bệnh nhân tử vong vì xuất huyết não

Chỉ vì chủ quan với vết bầm tím trên cơ thể, không ít người đã bị tử vong. Đây chính là dấu hiệu của căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.

Chỉ vì chủ quan với vết bầm tím trên cơ thể, không ít người đã bị tử vong. Đây chính là dấu hiệu của căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.

Chủ quan là mất mạng

Ths.BS Lê Quang Tường – Trưởng khoa Khám bệnh  Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết hàng ngày khoa tiếp nhận khoảng 50-70 bệnh nhân đến khám do căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Đây là căn bệnh về máu có tỷ lệ người mắc nhiều nhất hiện nay.

Theo BS Tường, hiện có không ít người vẫn chưa hiểu và nhận thức đúng về căn bệnh này. Thậm chí nhiều người khi thấy những dấu hiệu ban đầu, nhưng lại chủ quan không đi khám, đến khi phát hiện thì bệnh đã gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí là có trường hợp tử vong.

Điển hình như trường hợp một nam bệnh nhân (36 tuổi, ở Hòa Bình), dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng do bệnh quá nặng, xuất huyết não nên đã không qua khỏi. Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân này, ban đầu bệnh nhân xuất hiện một số vết bầm tím trên da, thậm chí mỗi khi đánh răng lại xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng.

chu quan voi vet bam tim tren da, nam benh nhan tu vong vi xuat huyet nao - 1

Ths.BS Lê Quang Tường bên những hồ sơ bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu đang được quản lý tại khoa Khám bệnh - Viện huyết học Truyền máu Trung ương.

Tuy nhiên, do những dấu hiệu này không xuất hiện thường xuyên nên bản thân bệnh nhân và gia đình chủ quan. Đến khi bệnh nhân đau đầu dữ dội, da xanh xao gia đình mới đưa ra bệnh viện tỉnh khám. Sau khi làm các xát nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch. Khi chuyển xuống Viện huyết học Truyền máu Trung ương, bệnh nhân đã có hiện tượng xuất huyết não. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng do bệnh ở giai đoạn quá muộn nên bệnh nhân đã tử vong.

BS Tường cho biết, căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu không phải là bệnh “nan y”, nếu phát hiện sớm thì bệnh sẽ được điều trị khỏi. Điển hình như trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Phương (ở Thanh Hóa), đã điều trị được 4 tháng tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, khi phát hiện bệnh, tiểu cầu của bệnh nhân Phương xuống thấp dưới mức báo động, chỉ còn ở ngưỡng 20 G/L.

Nhưng sau một thời gian tuân thủ phắc đồ điều trị, hiện tiểu cầu của em đã lên mức 280 G/L. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm các bác sĩ vẫn tiếp tục cho em uống thuốc định kỳ và theo dõi.

Đừng bỏ qua những vết bầm tím trên da

Căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu là một dạng rối loạn đông máu – cầm máu do kháng thể kháng tiểu cầu của người bệnh tự phá hủy tiểu cầu của chính bản thân. Bệnh không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi hoàn toàn trong vòng 6 tháng. Riêng với những trường hợp bị xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch mãn tính thì tiểu cầu thấp kéo dài hoặc luôn tái diễn. Khi số lượng tiểu cầu giảm nặng nếu không được phát hiện kịp thời rất nguy hiểm.

chu quan voi vet bam tim tren da, nam benh nhan tu vong vi xuat huyet nao - 2

BS Tường khuyến cáo, mọi người nên chú ý đến những vết bầm dưới da.

BS Tường cho biết tế bào tiểu cầu là một trong ba loại tế bào chính của máu bên cạnh hồng cầu và bạch cầu. Tiểu cầu có chức năng trong việc đông cầm máu tại vị trí chảy máu của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu hay giảm nhiều tiểu cầu sẽ dẫn đến việc quá trình đông cầm máu không hiệu quả. “Diễn biến xấu nhất là xuất huyết chảy máu ồ ạt nội tạng như nội não (gây tai biến mạch máu não), phổi (gây nhồi máu phổi, suy hô hấp), thận (gây suy thận).... nguy hiểm đe dọa tính mạng”, BS Tường cảnh báo.

Để nhận biết căn bệnh này, BS Tường khuyến cáo mọi người cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo trước như xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, máu chân răng, chảy máu kinh nguyệt kéo dài. Trong đó, biểu hiện sớm và dễ nhận biết nhất là tình trạng xuất hiện các vết bầm trên da.

“Khác với sốt xuất huyết, các vết bầm của căn bệnh này đa hình thái như nốt, chấm, mảng và rải rác ở tay chân hay lan rộng toàn thân. Các vết xuất huyết ban đầu có màu đỏ, sau đó chuyển sang vàng nhạt và thâm. Người bình thường có tiểu cầu đạt ở mức trên 150-450 G/L. Bệnh nhân mắc bệnh này sẽ có tiểu cầu dưới 150”, BS Tường chỉ dẫn.

Cuối cùng để biết chính xác người bệnh có bị xuất huyết giảm tiểu cầu hay không, BS Tường khuyên mọi người nên thường xuyên đi khám sức khỏe, xét nghiệm máu kịp thời để phát hiện bệnh, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng như đã nói ở trên.

Theo Khampha


xuất huyết não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.